Chợ thông tin Ô Tô - Xe hơi Việt Nam (OTSN)  

Trở lại   Chợ thông tin Ô Tô - Xe hơi Việt Nam (OTSN) > KINH NGHIỆM SAU TAY LÁI & THÔNG TIN PHÁP LUẬT > Trên đường thiên lý và các thắc mắc biết hỏi ai?

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 03-07-2012, 04:12 PM
contact contact đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 658
Mặc định Chia sẻ kinh nghiệm lái xe khi trời mưa

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Trời mưa luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các tay lái. Để đảm bảo an toàn khi lái xe trong mưa, tôi cũng bổ xung thêm một số kinh nghiệm dưới đây.
Cẩn thận khi trời bắt đầu mưa

Trải qua thời gian khô kéo dài, dầu mỡ tích tụ trên mặt đường, khi chúng hòa trộn với nước mưa thì mặt đường trở nên rất trơn cho bánh xe ô tô. Mặc dù cơn mưa sẽ rửa trôi, nhưng trong lúc bắt đầu mưa thì bánh xe của bạn có nguy cơ cao bị trượt trên đường phố. Góp phần hạn chế điều này, bạn nên kiểm tra và thay lốp định kì, đảm bảo áp suất lốp phải đủ chỉ tiêu kỹ thuật và nên thay những chiếc lốp đã quá mòn.Thông thường, một chiếc lốp nên thay mới sau 120.000km.

Trong điều kiện đường phố đô thị lớn ở nước ta, bạn khó có thể đi nhanh trong điều kiện bình thường ngay cả khi trời không mưa. Để giữ an toàn, bạn nên có kế hoạch sẽ đi đâu và dành nhiều thời gian hơn để lái xe tránh vội vàng. Đồng thời bạn cũng cần lái xe chậm hơn bình thường. Hơn nữa, tuyến đường bạn định đi có thể bị tắc hay ngập nước, nên việc lên kế hoạch trước có thể giúp bạn tránh khỏi rắc rối.

Đạp phanh sớm và nhẹ

Phanh sớm và với lực nhẹ hơn bình thường rất có ích trong điều kiện trời mưa. Điều này không chỉ giúp bạn giữ một khoảng cách an toàn với xe phía trước mà đồng thời cũng giúp xe phía sau nhận ra bạn đang giảm tốc độ. Ngoài ra, bật xi-nhan chính xác và rẽ chậm hơn để người lái xe phía sau biết ý định của bạn.

Lái xe về phía giữa đường, tránh vũng nước

Mặt đường phố Việt Nam thường được làm cao lên ở giữa để nước chảy sang hai bên. Ở đoạn đường có những vũng nước lớn, nếu trên đường có nhiều phương tiện hãy tìm một chiếc ôtô phía trước làm chuẩn để bám theo nhưng phải giữ khoảng cách an toàn.

Liều lĩnh vượt qua những vũng nước lớn là sai lầm của nhiều lái xe vì sẽ rất khó khăn để phán đoán độ sâu của vũng nước. Một lượng nước đáng kể có thể tràn vào khoang máy gây tổn hại cho các hệ thống điện bên trong. Hơn nữa, có thể trong vũng nước có ổ gà, dẫn đến nguy cơ phá hỏng lốp hoặc làm hệ thống treo bị va đập mạnh. Sau khi đi qua vũng nước, đừng quên rà nhẹ chân phanh để loại bỏ nước bám vào rô-to.

Không sử dụng giới hạn tốc độ

Tốt nhất bạn không nên sử dụng giới hạn tốc độ khi trời mưa. Trong trường hợp xe bị trượt, xe rất có thể bị tăng tốc bất ngờ. Chức năng này cũng khiến người lái xe bất cẩn hơn và nhấc chân khỏi pê-đan, khiến thời gian phản ứng khi có sự cố chậm hơn.

Bật đèn

Bật đèn ngay cả khi mưa nhỏ. Điều này không chỉ giúp bạn nhìn đường phía trước mà còn giúp những người khác nhìn thấy bạn dễ hơn. Bạn không nên bật đèn pha mà chỉ nên bật đèn sương mù.

Quan sát người đi bộ

Chú ý tới người đi bộ băng qua đường, họ thường bất cẩn bởi cơn mưa hay quan sát kém do đang mang ô. Đồng thời, tiếng mưa giảm khả năng nghe, quan sát và dự đoán khoảng cách của người đi bộ. Trong khi quan sát mặt đường rất quan trọng thì bạn đừng quên quan sát người đi bộ.

Giữ khoảng cách an toàn với xe buýt và xe tải

Tăng khoảng cách giữa xe của bạn và hai loại xe trên. Nếu đi gần, những chiếc xe lốp lớn này có thể làm nước bắn khiến tầm nhìn của bạn bị hạn chế rất nhiều. Thật khó để giữ khoảng cách với những chiếc xe này, nhưng bạn có thể thử vượt chúng một cách nhanh và an toàn.

Sấy kính chắn gió

Một trong những điều khó chịu nhất khi lái xe trời mưa là kính chắn gió bị đọng nước. Bạn nên bật sấy kính và nhớ bật điều hòa nhiệt độ. Điều cuối cùng nhưng không kém quan trọng, nếu trời mưa quá to, và bạn không thể nhìn được đường thì tốt nhất bạn tìm một chỗ cao ráo, dừng xe và đợi đến khi mưa ngớt.

Hoàng Khánh
Nguồn: mycar.vn
Trả lời với trích dẫn


  #2  
Cũ 03-07-2012, 04:12 PM
daphami daphami đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 310
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Những lời khuyên của bác rất cần thiết.
Thank bác nhiều!
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 10:07 PM



 
© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.