PDA

View Full Version : Thị trường xe sang Mỹ chớm hồi phục


minhphuong889300
25-05-2012, 11:44 PM
Thị trường ô tô hạng sang tại Mỹ còn chờ một vài tín hiệu tích cực của nền kinh tế, như mảng bất động sản và chứng khoán, để trở lại mức tăng trưởng như trước thời khủng hoảng tài chính.
Cách đây 18 tháng, khách tới đại lý Land Rover của ông Jim Snell đôi khi chọn mua những chiếc SUV mới trông giống xe cũ họ đang đi. Bằng cách đó, hàng xóm và đồng nghiệp có thể không nhận ra là họ vừa mua một chiếc xe giá 60.000 USD giữa thời buổi kinh tế khó khăn.

“Với những người thất nghiệp và lo lắng trước về tình hình kinh tế thì đó có thế không phải là lúc bạn khiến họ chú ý tới đến chiếc xe mới của bạn,” ông Snell giải thích.

Nhưng tiêu thụ xe sang có thể đang dần hồi phục, cùng với sự gia tăng trong niềm tin tiêu dùng.

Tiêu thụ xe sang tại Mỹ đang tăng lên khi thị trường chứng khoán lấy lại đà hồi phục, thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng tới các dòng xe “hot” như Audi A7, Maserati GranTurismo mui trần, Porsche Cayenne và Land Rover Evoque.

Doanh số xe sang là một chỉ số kinh tế thú vị, vì đó đơn thuần là sự mua sắm theo “mong muốn” (không phải nhu cầu thiết yếu), chỉ có khi những người có mức thu nhập cao cảm thấy yên tâm về tương lai.

Ví dụ, khách hàng của đại lý Snell Motor Cos. ở Dallas, Frisco và Austin, lại đang mua những kiểu xe và màu xe mà họ thích, tự hào khoe biển số mới. “Có vẻ mọi người đang có cảm nhận khá tốt về tình hình kinh tế,” ông Snell nói.

Thông thường, xe sang là thành phần giảm doanh số cuối cùng khi nền kinh tế tồi tệ và tăng đầu tiên lên khi kinh tế hồi phục, theo nhận xét của ông Jeff Schuster, Giám đốc dự báo ngành của J.D Power & Associates.

http://image.tin247.com/dantri/110603085607-174-900.jpg (http://www.muabanthongminh.com/index.aspx?id=16pr)



Tình hình tiêu thụ xe sang hiện nay, dù đã cải thiện, nhưng vẫn phản ánh những lo lắng lâu nay về tình hình kinh tế.

Chỉ có 4 trong số 17 thương hiệu xe sang chứng kiến sự tăng trưởng doanh số trong quý I/2011, tương ứng mức tăng chung 20% của thị trường ô tô Mỹ, theo số liệu của Automotive News.

Ông Jesse Topark, Phó Chủ tịch phụ trách phân tích xu hướng ngành của TrueCar.com, cho biết: “Mặc dù chúng ta đang chứng kiến sự hồi phục kinh tế, nhưng vẫn có những khách hàng không còn tin vào nền kinh tế nữa. Tôi không biết khi nào - hoặc liệu - điều này sẽ thay đổi”.

Một số đại lý xe sang tại Mỹ tin rằng thái độ của người tiêu dùng đang dần cải thiện.

Nếu không kể tới thương hiệu Lexus đang bị thiếu hàng thì nhìn chung thị trường xe sang đang khá tốt, theo ông Carl Sewell, Chủ tịch công ty ô tô Sewell Automotive Cos ở Dallas, Mỹ.

Lexus nằm trong số những hãng xe Nhật có nhà máy và nguồn cung cấp bị ảnh hưởng mạnh bởi trận động đất và sóng thần tại Nhật hồi tháng 3.

Ông Sewell, chủ hệ thống đại lý Lexus, Cadillac và Infiniti, cho rằng, nếu có sự chậm chạp nào đó, thì là do thị trường bất động sản chưa hồi phục.

Trong khi đó, ông Snell cho biết doanh số của đại lý ông năm ngoái đã tăng 35% so với 2009 và hiện đang “tiếp tục tốt hơn”.

3-4 năm trước, một số khách hàng thượng lưu mua ô tô đơn giản vì một phút bốc đồng, kiểu sở thích chiều thứ 7.

“Giờ đây, người ta mua những gì họ muốn, nhưng cũng để mắt đến cả giá trị” ông Ken Schinitzer, Chủ tịch Công ty đại lý ô tô Park Place, với các cửa hàng bán xe Mercedes-Benz, Lexus, Porsche, Jaguar, Rolls-Royce, Bentley, Maserati và Bugatti.

Từ sau khi doanh số bán xe sụt giảm vào tháng 9/2008, hoạt động kinh doanh tại các đại lý của ông Schinitzer đến nay đã tăng 22%. Mặc dù doanh số chưa trở lại mức như trước năm 2008, nhưng ông vẫn được an ủi bởi sự lạc quan của khách hàng.

“Nhìn chung, tình hình tăng trưởng của phân khúc xe sang đang khá tốt”, ông Toprak của TrueCar.com nhận xét. “Không phải là mọi người không có khả năng mua xe. Ngay khi có được những thông tin kinh tế tích cực – thị trường cổ phiếu tăng, thu nhập được cải thiện và các tin tương tự - họ đã quyết định rút hầu bao”.

Tuy nhiên, theo số liệu doanh số quý I/2011, sự phục hồi này có thể ổn định nhưng chậm.

Theo Detroit News



http://www.muabanthongminh.com/index.aspx?id=1200pd