Chợ thông tin Ô Tô - Xe hơi Việt Nam (OTSN)  

Trở lại   Chợ thông tin Ô Tô - Xe hơi Việt Nam (OTSN) > KINH NGHIỆM SAU TAY LÁI & THÔNG TIN PHÁP LUẬT > Trên đường thiên lý và các thắc mắc biết hỏi ai?

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 08-11-2012, 02:39 PM
giangthanh giangthanh đang online
Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 80
Mặc định Kỹ năng kéo xe bằng dây thừng

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Khi gặp sự cố hỏng xe mà không còn cách nào khác tốt hơn là kéo xe bằng dây thừng, bạn nên tuân thủ những nguyên tắc chung sau đây để có được một chuyến đi an toàn và thoải mái nhất.
Khi xe bị hỏng, những sợi dây thừng có thể trở thành cứu tinh của bạn.
Đầu tiên, bạn cần kiểm tra độ dài của sợi dây để đảm bảo hai xe kéo nhau có thể di chuyển và phanh thoải mái. Thông thường, sợi dây dài ít nhất 2m là thích hợp. Bên cạnh đó, cũng nên chắc chắn rằng sợi dây không quá dài để tránh vướng vào bất cứ thứ gì trên đường đi.
Việc cần làm tiếp theo là đảm bảo độ chắc của sợi dây. Thực tế, chẳng có cách nào thực sự hiệu quả để kiểm tra vấn đề này nhưng bạn vẫn có thể đánh giá khả năng “hoàn thành nhiệm vụ” của sợi dây bằng mắt thường. Nhìn chung, các loại dây thừng bán trong cửa hàng có độ dài và chắc phù hợp cho bạn lựa chọn.
Thêm vào đó, nên chắc chắn rằng xe của bạn “vừa sức” với xe kéo. Các hãng sản xuất thường cung cấp sức kéo cho khách hàng, do đó bạn có thể lượng được sức của chiếc xe sao cho không bị đứt đôi khi đang kéo.
Sau khâu kiểm tra độ an toàn, bạn có thể nối sợi dây vào hai xe. Khi sử dụng dây mua ở cửa hàng, bạn có thể buộc hai đầu dây vào các móc tương ứng. Nếu dùng loại dây khác, bạn phải đảm bảo các mối nối đủ chắc để chúng không bị tuột ra trong quá trình kéo.

Trước khi kéo xe, bạn cần cố định thật chắc chắn hai đầu dây vào những chiếc móc trên xe.
Nguyên tắc kéo xe khác
Nếu xe bạn kéo xe của người khác, bạn cần tuân thủ những luật “bất hành văn” như sau. Trước hết, phải đảm bảo tốc độ chậm rãi hơn thường lệ khi khởi hành. Sợi dây nối giữa xe bạn và chiếc xe đằng sau phải căng hết cỡ đồng thời không được xóc lên trước khi chuyển sang giai đoạn sau. Nếu không làm thế, sợi dây sẽ bị đứt. Khi sợi dây đã căng hết cỡ, trọng lượng của chiếc xe được kéo sẽ khiến xe bạn lúc lắc một chút nhưng đừng sợ hãi và nhấn ga làm đứt dây.
Khởi hành
Bạn nên tăng tốc đều đặn sao cho chiếc xe đằng sau cũng từ từ chuyển động theo. Hãy cẩn thận khi tăng ga. Nếu nhấn ga mạnh, xe của bạn sẽ vọt lên và làm đứt sợi dây.
Tốc độ và cách lái
Khi đã vào guồng, hãy duy trì ở tốc độ chậm. Phần lớn các quốc gia đều qui định giới hạn tốc độ khi kéo xe khác bằng dây thừng, do đó bạn nên tuân thủ đúng luật lệ giao thông. Bạn có thể thoải mái lái xe ở tốc độ dưới mức qui định. Cố gắng giữ tốc độ càng đều đều càng tốt và đừng vượt xe khác. Hãy lái xe gần lề đường bên phải để không ảnh hưởng đến giao thông xung quanh. Phải nhớ bật đèn khẩn cấp để cảnh báo người đi đường.
Phanh
Lái xe chậm cũng giúp bạn tránh được những trường hợp phải phanh gấp. Không ai quan tâm bạn đang kéo cái gì, vì vậy họ sẽ thản nhiên làm những việc thường ngày như sang đường trái phép, chạy ra trước mũi xe, bấm còi inh ỏi để xin vượt… Tránh phanh gấp sẽ giúp bạn bảo toàn sự nguyên vẹn cho xe của mình. Nếu tài xế của chiếc xe được kéo không tập trung vào những việc đang xảy ra xung quanh, rất có thể anh ta sẽ húc vào đuôi xe bạn. Điều quan trọng nhất cần nhớ khi phanh là phải đảm bảo người đằng sau biết được bạn đang làm gì để có thời gian kịp phản ứng.

Trong quá trình kéo, điều quan trọng nhất là phối hợp nhịp nhàng với nhau để giữ dây luôn ở tình trạng căng hết cỡ sao cho không bị đứt.
Nguyên tắc khi được xe khác kéo
Nếu tình huống đảo ngược lại cũng không có nghĩa là bạn sẽ có một chuyến đi vui vẻ đâu nhé. Trên thực tế, mọi hành động của bạn thậm chí còn đóng vai trò quyết định hơn cả người lái xe kéo.
Khởi hành
Phải đảm bảo bạn ngồi đúng ghế dành cho tài xế như thường lệ. Ngay cả khi được kéo cũng chẳng có gì thay đổi về xe và luật giao thông. Luôn luôn đặt ít nhất một tay lên vô lăng. Thứ duy nhất cần nhấn là chân phanh. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn đặt chân đúng chỗ.
Cách lái
Không cần thiết phải nhìn vào đồng hồ tốc độ bởi lúc này việc lái xe hoàn toàn phụ thuộc vào tài xế xe kéo. Điều bạn nên làm là bắt chước hành động của xe kéo: nếu nó xi nhan bên phải, bạn cũng làm y như vậy. Nếu nó rẽ trái, bạn cũng rẽ trái. Nếu nó dừng lại, bạn cũng phải dừng theo. Bạn không được rời mắt khỏi đèn phanh của xe phía trước. Tương tự xe kéo, xe của bạn cần bật đèn khẩn cấp lên.
Yếu tố quyết định trong quá trình kéo là quan sát sợi dây. Nếu chiếc xe đằng trước cần tăng tốc nhẹ nhàng để tránh làm đứt sợi dây thì nhiệm vụ của bạn là giữ nó ở trạng thái căng hết mức có thể. Nói cách khác, bạn nên duy trì khoảng cách không đổi (tương đương chiều dài sợi dây) giữa hai xe. Để làm được như vậy, bạn cần phanh cùng lúc và cùng lực với chiếc xe kéo. Chỉ có như thế, hai chiếc xe mới tránh được nguy cơ đứt dây.





Theo Zing news
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:58 PM



 
© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.