PDA

View Full Version : công nghệ chống buồn ngủ trên Mercedes


latigo7441
18-05-2012, 02:21 PM
Nhờ những nghiên cứu về chiếc xe TopFitTruck, Mercedes-Benz đã tìm ra một cách rất riêng để ngăn chặn tình trạng mệt mỏi khi lái xe với hệ thống có tên “Active Comfort”, giúp lái xe luôn ở trong trạng thái tỉnh táo trên suốt chặng hành trình.

Mercedes đang tập trung phát triển ứng dụng từ TopFitTruck vào những chiếc xe của mình trong tương lai gần. Ứng dụng này sẽ kích thích giấc ngủ của lái xe khi họ dừng xe (lái xe có thể ngủ trong khoảng 20 phút khi chiếc xe đã dừng ở vị trí an toàn). Nó không chỉ có tác dụng giúp lái xe an toàn hơn, mà còn giúp lái xe chính xác hơn, từ đó giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ (theo như nghiên cứu của Mercedes, khi mệt mỏi tài xế thường lái xe không ổn định, dẫn đến việc tiêu thụ nhiều nhiên liệu).


Active Comfort hoạt động dựa trên việc liên tục cập nhật các thông tin về trạng thái của cơ thể lái xe để đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp như sử dụng các hiệu ứng hình ảnh, hiệu ứng âm thanh, mùi hương, tác động vật lý và cảm biến nhiệt. Hiệu ứng ánh sáng được phát ra để tạo cảm giác thư giãn hoặc làm không khí thêm sôi động, hiệu ứng âm thanh cũng có tác dụng tương tự. Ngoài ra, những chiếc xe có hệ thống chống ồn tốt và vận hành êm ái cũng giảm sự mệt mỏi cho lái xe.

Mùi hương có thể được phát ra từ chiếc xe. Hương bạc hà sẽ đồng hành cùng lái xe trên suốt hành trình, trong khi sẽ có một thiết bị đảm nhiệm việc sinh ra luồng không khí trong lành ngay tức thì. Chiếc xe cũng được trang bị hệ thống massage để tạo sự thoải mái tối đa cho lái xe. Nhiệt độ của xe cũng rất quan trọng. Nếu chiếc xe quá ấm, nó sẽ tạo cảm giác buồn ngủ, ngược lại nếu chiếc xe được kiểm soát nhiệt độ hợp lý và thông thoáng sẽ khiến lái xe tỉnh táo hơn.
Nếu như lái xe cần chợp mắt một lúc, hệ thống Active Comfort sẽ có những phản ứng giúp lái xe nhanh chóng đi vào giấc ngủ, và sau đó sẽ đánh chức họ dậy với tinh thần tỉnh táo hơn. Hệ thống âm thanh sẽ phát những bản nhạc du dương tạo cảm giác buồn ngủ, mùi hương có thể chuyển từ bạc hà sang hương cam thư thái, trong khi hệ thống massage trên ghế cũng sẽ được kích hoạt cùng lúc.

Đại diện của hãng cho biết: “Việc tạo ra những giấc ngủ ngắn để lấy lại sự tỉnh táo chính là yếu tố chính quyết định sự thành công của hệ thống Active Comfort. Một vài ý tưởng về chiếc xe TopFitTruck sẽ sớm được triển khai rộng rãi trên các sản phẩm của hãng”.

Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ NHTSA đã liệt kê tình trạng mệt mỏi khi lái xe là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn. Ước tính ở Mỹ có hơn 100.000 vụ tai nạn mỗi năm do việc lái xe trong tình trạng mệt mỏi gây ra, làm 40.000 người bị thương và 1.550 người tử vong. Đã có nhiều chiến dịch được áp dụng để giảm thiểu những con số trên, như cải tạo lại hệ thống đường sá, gồm cả việc tạo gờ giảm tốc trên đường, và nghiên cứu các hệ thống giúp lái xe luôn trong tình trạng tỉnh táo.

Hệ thống Active Comfort của Mercedes tiếp cận vấn đề theo một cách hơi khác và có phần thú vị hơn để giải quyết tình trạng mất an toàn khi lái xe.