PDA

View Full Version : Vô tư đi ngược đường


vuong_it
25-05-2012, 11:13 PM
Chỉ cho chúng tôi thấy dải phân cách cứng ngăn giữa đường Kim Ngưu đến ngã tư Kim Ngưu - Minh Khai, Thượng sỹ Nguyễn Huy Hiệp cho biết, "dù đã được phân làn đường bằng dải phân cách cứng nhưng vẫn có rất nhiều người cố tình vi phạm, kể cả khi đường không quá đông".

Đường Kim Ngưu (Hà Nội) là tuyến đường có mật độ giao thông lớn. Tại các điểm giao cắt trên tuyến đường này, tính phức tạp về tình hình giao thông thể hiện rõ nhất vào giờ cao điểm, khi phương tiện từ cầu Vĩnh Tuy qua, từ đường Pháp Vân vào... Lưu lượng phương tiện lớn, cộng với ý thức chấp hành Luật Giao thông kém khiến cho nơi đây đứng trước nguy cơ ùn tắc cao.

Phớt lờ dải phân cách cứng phân làn

Giờ cao điểm buổi sáng 10/11, đứng tại nút giao thông cầu Mai Động, nơi có điểm giao cắt giữa đường Kim Ngưu và phố Minh Khai, chúng tôi thấy tình hình giao thông khá căng thẳng. Hai đồng chí CSGT, Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Hà Nội liên tục di chuyển để điều chỉnh các phương tiện. Hỗ trợ các anh là một số sinh viên tình nguyện. Dường như sự nỗ lực của các lực lượng điều hành giao thông được đền đáp khi các dòng xe vẫn tuần tự đi qua điểm giao cắt mà không gặp sự cố nào lớn. Nhìn trong dòng người vẫn còn một số trường hợp không đội mũ bảo hiểm, vô tư lấn sang làn đường khác dù có dải phân cách cứng, chúng tôi hiểu rằng đây là giờ cao điểm nên CSGT phải ưu tiên cho việc lưu thoát mà không xử phạt. 7h40', khi lưu lượng phương tiện giảm, các đồng chí CSGT mới có thể xử lý vi phạm. Chỉ cho chúng tôi thấy dải phân cách cứng ngăn giữa đường Kim Ngưu đến ngã tư Kim Ngưu - Minh Khai, Thượng sỹ Nguyễn Huy Hiệp cho biết, "dù đã được phân làn đường bằng dải phân cách cứng nhưng vẫn có rất nhiều người cố tình vi phạm, kể cả khi đường không quá đông". Dường như chứng minh lời đồng chí Hiệp nói, lập tức có hai người đi xe máy theo hướng Kim Ngưu - Lò Đúc đi sai làn đường. Chỉ chừng 10 phút, có hàng chục người thản nhiên đi sai làn đường mặc dù số đông người đi cùng chiều đều dừng chờ đèn đỏ ở phần đường bên kia. Đồng chí Hiệp ngay sau đó đã ra hiệu dừng đối với một số người phạm lỗi sai làn đường. Nhìn thái độ của họ, chúng tôi thấy rõ sự khó chịu khi phải chấp hành mệnh lệnh. http://www.cand.com.vn/Uploaded_CANDONLINE/maiphuong/14_nhieu2298-450.jpg

Nhiều phương tiện cố tình đi sai làn trên đường Kim Ngưu.


Mặc dù đi sai làn đường rành rành nhưng khi CSGT yêu cầu dừng xe, thanh niên đang điều khiển chiếc xe máy Dream II vẫn cố tình phóng vụt lên. "Đấy chị xem, ý thức chấp hành Luật Giao thông kém, anh này còn chẳng coi người điều hành giao thông ra gì nữa", Thượng sĩ Hiệp nói. Không chỉ tôi, mà rất đông người đang đợi đèn đỏ, người đang ngồi uống nước ở quán cóc cảm thấy bất bình với hành động vút qua mặt CSGT của người thanh niên trên. Trung uý Phạm Văn Huyên đang làm nhiệm vụ tại đây cho biết: Đây là điểm giao thông có lưu lượng phương tiện là ô tô từ cầu Vĩnh Tuy đi qua lớn. Nếu không có lực lượng CSGT túc trực, điều hành, chỉ cần xảy ra một sự cố nhỏ dễ dẫn đến ùn tắc hàng loạt. Giờ cao điểm buổi sáng vốn là lúc mọi người đến trường, công sở và ôtô tải, ôtô khách từ cầu Vĩnh Tuy đi sang hướng Pháp Vân, đi từ hướng Pháp Vân sang QL5... Nếu mỗi người tham giao thông không chấp hành yêu cầu phân làn mà Sở Giao thông Vận tải Hà Nội bố trí, phớt lờ hiệu lệnh của CSGT thì tính phức tạp tại điểm giao thông này vẫn còn tồn tại. Mặc dù tuyến đường Kim Ngưu không nằm trong số những tuyến phố thí điểm phân làn nhưng việc lập dải phân cách cứng tại nút giao thông này cho thấy sự cần thiết trong điều tiết các luồng phương tiện. Hiệu quả của việc tổ chức lẫn điều hành giao thông chỉ đạt được khi mỗi người đi đường đều có ý thức tuân thủ.
Vạch sơn mờ, phương tiện lấn làn đường7h30' ngày 10/11, ngã 4 Ô Đống Mác (Trần Khát Chân - Lò Đúc - Kim Ngưu) lưu lượng ôtô xe máy từ hướng Kim Ngưu vào khu vực phố cổ, phố cũ khá đông. Cách đó một đoạn là ngã tư Kim Ngưu - Thanh Nhàn - cầu Lạc Trung - điểm nóng ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm. Tổ công tác của Thiếu úy Nguyễn Hoài Nam, Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Hà Nội cùng 3 thành viên tự quản phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là bác Lưu Văn Lập, Hoàng Văn Ngọc và anh Lê Đức Chiến. Bác Lập, Tổ trưởng tổ bảo vệ cụm dân cư số 10, phố Nguyễn Thị Sáu cho biết: "Nút giao thông này thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Buổi sáng xe đông từ 7h - 8h, buổi chiều từ 17h - 18h. Chúng tôi được huy động ra đây hỗ trợ các đồng chí CSGT giải quyết ùn tắc. Đây là khu vực tập trung nhiều trường học, có Bệnh viện Thanh Nhàn nên lưu lượng giao thông lớn, nhất là những ngày đầu tuần và cao điểm sáng, chiều". Đứng tại ngã tư này quan sát, chúng tôi nhận thấy, lượng người tham gia giao thông từ hướng đền Lừ, cầu Lạc Trung đổ vào nội đô giờ cao điểm sáng đông hơn hẳn hướng ngược lại. Bởi vậy, nhiều người điều khiển xe lấn sang làn đường bên kia. Nói về tình trạng lấn đường, Thiếu úy Nguyễn Hoài Nam cho biết, buổi chiều lượng người từ phía trong ra hướng ngoài quận Hoàng Mai cũng lớn như thế nên dẫn đến tình trạng đi lấn làn đường. Trong khi đó, vạch sơn trên đường thì quá mờ, không tạo ấn tượng cho người đi đường nên họ vô tư đi sang phần đường chiều ngược lại. "Nếu CSGT không có mặt vào giờ cao điểm, chắc chắn nút giao thông này sẽ ùn tắc vì ý thức người đi đường chưa cao. Bởi thế, lực lượng CSGT luôn phải đứng tại chỗ chỉ huy, ngăn chặn những trường hợp lấn đường thì mới tránh được nguy cơ ùn tắc.Nói về nguyên nhân dẫn đến ùn tắc tại nút giao thông này, Thiếu úy Nam cho rằng, nguyên nhân chính vẫn là ý thức người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, vạch sơn phân định làn đường quá mờ, dẫn đến tình trạng lấn đường, gây ách tắc giao thông. Đây là thực tế xảy ra trên một số tuyến đường trọng điểm tại Hà Nội, Sở Giao thông vận tải cần rà soát để kẻ lại vạch sơn, phân định rõ ràng làn đườnghttp://cand.com.vn/Images/reddot.gif


Theo CAND