PDA

View Full Version : Hồi hộp chờ bước tiếp theo của Bộ trưởng Thăng


phongthoa
25-05-2012, 11:09 PM
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2011/vnm_2011_395779.gif


Trước hàng loạt các quyết sách gần đây của Bộ trưởng Đinh La Thăng về vấn đề giao thông, người dân đang “nín thở” chờ đợi hành động tiếp theo của vị Bộ trưởng này.

Trong bài phát biểu của mình tại Nghị trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp cùng với các bộ, ngành liên quan và với các địa phương, đặc biệt là với thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh triển khai các giải pháp mà trong các nghị quyết của Chính phủ đã nêu. “Đây chưa có gì gọi là sáng kiến của ngành giao thông vận tải mà thực ra tất cả các giải pháp đó đã được nêu trong Chỉ thị của Ban chấp hành Trung ương, nghị quyết của Chính phủ từ năm 2002 cũng như nghị quyết năm 2007, 2008 và mới đây là Nghị quyết 88 năm 2011”, Bộ trưởng Thăng nói.

Tuy nhiên, việc Bộ trưởng Thăng hiện thực hoá những giải pháp cũ bằng một loạt hành động mới như đề xuất hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc và mới đây là trình Chính phủ phương án đổi giờ làm cho 9 nhóm đối tượng đang được người dân đánh giá cao. Mặc dù những giải pháp Bộ Giao thông trình lên Chính phủ chỉ được ngành này coi là giải pháp tạm thời, Nhưng trước vấn nạn giao thông đang ngày càng trầm trọng như hiện nay, rõ ràng đang rất cần những hành động ngay lập tức như vậy.

Cùng đồng hành với những tuyên chiến của vị Bộ trưởng với các vấn nạn về giao thông, VnMedia đã triển khai nhiều chuyên đề phân tích những bất cập về vấn đề giao thông, đồng thời nhận được nhiều ý kiến đề xuất rất tâm huyết cho giao thông nước nhà của bạn đọc. Trong đó, nhiều bạn đọc chia sẻ sự đồng tình với các hành động của Bộ trưởng Thăng. VnMedia xin giới thiệu ý kiến đóng góp của một độc giả đến Bộ trưởng Thăng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Thái Hà Books, những việc làm của Bộ trưởng Đinh La Thăng thật là hiếm có và ông "rất trân trọng và đánh giá cao”.

"Bản chất của tắc đường nói riêng và vấn nạn giao thông là cơ sở hạ tầng. Hạ tầng giao thông của chúng ta quá cũ kỹ, lạc hậu trong khi dân ngày càng đông, số lượng xe ngày càng lớn, tắc đường kẹt xe là không thể tránh khỏi. Các giải pháp của Bộ trưởng đưa ra là rất đúng, rất cần thiết. Tuy vẫn chỉ là bài toán tạm thời, nhưng nếu không đưa ra những giải pháp tình huống này thì chúng ta phải đối mặt với thực trạng kinh khủng.

Cá nhân tôi rất thích đề xuất lấy 1 phần tiền từ nghành dầu khí để đầu tư cho giao thông. Những suy nghĩ táo bạo, mới, mạnh dạn của Bộ trưởng là phong cách của lãnh đạo thế kỷ 21!

Để khắc phục tận gốc vấn đề giao thông, cần sớm có tàu điện ngầm, tàu điện trên không. Cần giãn dân ra phía ngoài, nhất là đưa các trường đại học, cao đẳng ra phía ngoài thành phố. Cần có các khu đô thị vệ tinh. Hơn nữa, cần cho người dân có ý thức cao hơn. Chính việc chen lấn, xô đẩy, lách, ùn lên chắn đường càng làm ách tắc thêm giao thông. Và cuối cùng, trong lúc chưa thể triển khai các chương trình lớn cần thật sự nghiêm minh, hãy phạt thật mạnh. Hãy không nương tay. Khi đó tình hình giao thông sẽ tốt lên.

Tôi rất trân trọng và đánh giá cao những hành động của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong thời gian qua. Đầu tiên phải kể đến sự mạnh dạn. Bộ trưởng muốn được có quyền và được quyết, được quyết và tự chịu trách nhiệm. Bộ trưởng là người đầu tiên thay “tướng” ngay tại “chiến trường”. Người không được việc phải cho nghỉ. Bộ trưởng dám nói, dám làm. Bộ trưởng cấm lãnh đạo trong nghành chơi golf để dành thời gian làm việc...

Thứ 2 là tính gương mẫu. Hiếm khi nghe hay thấy một Bộ trưởng đi xe buýt và khuyến khích cấp dưới đi xe buýt. Bộ trưởng cũng là người làm việc không mệt mỏi, quyết tâm cao, thể hiện khả năng của mình ngay từ khi nhận chức.


Dù có những việc làm còn có thể được ai đó chưa hoàn toàn ủng hộ, nhưng với tình hình hiện nay, chúng ta cần những nhà lãnh đạo dám nghĩ dám làm. Tôi mong muốn có thêm nhiều bộ trưởng và các nhà lãnh đạo khác học theo tấm gương của bộ trưởng Đinh La Thăng. Là 1 công dân, tôi đang chờ đợi các quyết định tiếp theo của Bộ trưởng".

Táo bạo liệu có thành công?

Nếu nhìn từ thực trạng giao thông nước nhà từ năm 2002 đến nay, rõ ràng, Bộ trưởng Thăng đang được nhìn nhận là người đứng đầu ngành nóng đầu tiên tuyên chiến với vấn nạn giao thông- vấn đề thời sự nóng hôi hổi của toàn xã hội. Không chỉ nói, đến thời điểm này đã có một số hành động được vị Bộ trưởng này thực hiện. Đáng kể nhất trong đó là việc trình đề án thay đổi giờ làm lên Thủ tướng. Dẫu rằng, đề án này được trình khi ngành giao thông chưa hề công bố kèm những điều tra xã hội học về tính khả thi của đề án trình. Mặc dù ai cũng thừa nhận rằng, đây là thời điểm buộc phải đương đầu với vấn nạn giao thông và giải pháp đổi giờ là giải pháp tạm thời. Tuy nhiên, nếu Thủ tướng đồng ý hoàn toàn với đề xuất của ngành giao thông, chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng nhất định trong đời sống của người dân.

Tiến sỹ Khuất Việt Hùng đã nhiều lần cho rằng, ngành giao thông căn cứ vào nghiên cứu nào để chắc chắn sẽ giải quyết được vấn nạn ùn tắc giao thông nếu thay đổi giờ học, giờ làm?

Phân tích từ thực tế tắc nghẽn giao thông hàng ngày cho thấy, việc ra đường là tắc tại một số điểm nút là bởi sự xung đột của các luồng giao thông với nhau. Thay đổi giờ học, giờ làm liệu có thay đổi được cơ bản những xung đột này không?

Mặt khác, có một thực tế không thể chối bỏ được rằng việc tuân thủ theo giờ giấc của người Việt là điều hết sức kém. Ngoại trừ học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học buộc phải đến trường theo đúng giờ quy định; giờ lên giảng đường của sinh viên có quy định nhưng không phải tất cả đều răm rắp làm theo. Để tránh đặc sản tắc đường, nhiều người, nhiều cơ quan, ở những ngành làm việc đặc thù đã tự điều chỉnh khung giờ đi lại của mình để "né" tắc đường...

Trong khi ùn tắc giao thông như căn bệnh trầm kha không thể không chữa trị, bất cứ giải pháp nào được đề xuất người dân cũng đều hy vọng và chờ đợi sự thành công. Nhưng, nếu không có những hành động mang tính lâu dài, bền vững thì mọi chuyện có thể sẽ giống như người bị ho nhưng chỉ uống thuốc cảm xuyên hương!

Theo vnmedia