PDA

View Full Version : 'Thiết kế biển báo phân làn không an toàn lại đổ tại dân'


huongttt
25-05-2012, 11:09 PM
TS Khuất Việt Hùng cho rằng, việc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thiết kế biển báo phân làn đặt giữa đường không đảm bảo an toàn, gây nhiều tai nạn mà lại đổ tại người dân là không đúng.



Chiều 17/11, trao đổi với VnExpress.net, TS Khuất Việt Hùng - Trưởng bộ môn Quy hoạch (ĐH Giao thông Vận tải) cho biết, về nguyên tắc, tại điểm cắm biển phân làn, phải có vạch sơn phía trước, sau đó là dải phân cách hình tam giác rồi mới đến cột biển báo và dải phân cách cứng. Dọc hai bên biển báo và dải phân cách cứng là vạch sơn liền.
Các vạch sơn phải kẻ gồ lên 0,5 cm và nằm cách cột biển báo giao thông khoảng 5-20 mét để khi đi xe máy vào là cảm nhận được. Tiếp đó là dải phân cách hình tam giác đặt phía trước cột để xe đụng vào là bật ra.
http://image.tin247.com/vnexpress/111018103109-145-134.jpg

Phía trước tất cả cột biển báo phân làn đều không có dấu hiệu cảnh báo. Ảnh: Tiến Dũng.


Lý giải điều này, ông Hùng cho hay, khi đi xe vào vạch sơn nổi cảnh báo phía trước thì xe sẽ bị rung đầu xe và phải lái ra để khỏi bị đâm. Những người đâm cột thường đi với tốc độ không cao chứ không phải là đi xe không kiểm soát tốc độ.
"Sở Giao thông không làm cảnh báo nên xe húc vào biển. Thiết kế không an toàn nhưng Sở vẫn cãi. Thiết kế không đảm bảo an toàn mà đổ tại người dân là không phải", TS Hùng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ông Hùng cũng thừa nhận, trong điều kiện mật độ giao thông đông, ý thức chưa cao thì việc đâm vào biển báo có một phần lỗi của người dân, nhưng nếu thiết kế biển báo an toàn hơn thì đã giảm được tình trạng tai nạn.
Cũng theo chuyên gia này, không ai nói rằng người tham gia giao thông ở Việt Nam có ý thức nhưng nguyên nhân đầu tiên khiến họ như vậy chính là do việc xử lý không nghiêm.
http://image.tin247.com/vnexpress/111018103109-249-638.jpg

Không thừa nhận trách nhiệm, lãnh đạo Sở Hà Nội cho rằng, việc đâm phải cột biển báo là do người dân thiếu quan sát. Ảnh: Tiến Đức.

Trong khi đó, tại buổi họp chiều 11/10, trả lời câu hỏi của VnExpress.net về tính đúng đắn của việc cắm biển báo giao thông giữa đường gây ra hàng loạt vụ tai nạn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho rằng, trước đây đặt biển trên cao nhưng người dân không thực hiện nên nay không có cách nào khác là cưỡng bức giao thông thì người dân mới quen.
Ông Tân khẳng định, Sở cắm cột biển báo đúng vào dải phân cách cứng chứ không cắm cột giữa đường, và khi đã cắm cột báo, có vỉa ba toa, có thanh tra, cảnh sát đứng hướng dẫn mà người dân còn cứ đâm vào thì "y học bó tay", và lỗi là do thiếu quan sát, lơ là trong lúc điều khiển phương tiện.
Tuy nhiên, chiều 14/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, tìm hiểu kỹ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông bởi không loại trừ vị trí cắm biển của Sở chưa phù hợp. Trong trường hợp cần thiết có thể tổ chức hội thảo xin ý kiến chuyên gia. Cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ biện pháp hạn chế ôtô cá nhân bằng giải pháp hành chính và kinh tế.

Theo vnex