PDA

View Full Version : Tiết lộ của Wikileaks khiến BYD điêu đứng


psmvn
28-05-2012, 03:04 PM
Những tiết lộ gây sốc mới đây của trang web Wikileaks đã khiến việc kinh doanh của hãng ô tô BYD của Trung Quốc gặp không ít khó khăn.

Những chiếc ô tô do Trung Quốc sản xuất chỉ là những bản copy rẻ tiền từ sản phẩm của các nhà sản xuất ô tô thành công khác trên thế giới? Đó là câu hỏi được nhiều người đề cập tới từ vài năm trước khi mà một lượng đáng kể các nhà sản xuất ô tô lớn ở Trung Quốc mọc lên như “nấm” và nhất là khi họ dám “mang chuông đi đánh xứ người” khi giới thiệu sản phẩm bị nghi là “nhái” thiết kế của mình tại các triển lãm lớn ở nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới.

Trên thực tế, rất nhiều, nếu không muốn nói là hầu hết các model của Trung Quốc đều có nét tương đồng, ít nhất về dáng dấp trông rất giống với một số model khá nổi tiếng ở Nhật Bản,Châu Âu, và Mỹ. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có đúng là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã sáng tạo ra các công nghệ tân tiến, có tầm quan trọng lớn, đặc biệt là ở phân khúc xe thân thiện với môi trường của riêng họ hay không?

Để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, tỷ phú Warren Buffett đã mở một cuộc điều tra tốn cả bạc tỷ. Và mới đây, một thành viên của WikiLeaks đã tiết lộ với tờ Reuters rằng công nghệ pin của BYD thực sự không tuyệt như họ đã phóng đại lên, và rằng doanh số bán những chiếc xe lai xăng điện của hãng này cũng chậm thê thảm. Thêm vào đó, các quan chức cấp cao như Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Quảng Châu, ông Brian Goldbeck cũng từng tiết lộ từ hai năm trước đây rằng các xe do BYD sản xuất có thể đã “lách” qua những điều luật quy định về bản quyền còn khá lỏng lẻo của Trung Quốc, nhưng điều đó không thể xảy ra dễ dàng tại các đất nước khác.

Một chuyên gia tư vấn yêu cầu được giấu tên khác cũng nhận xét xe của BYD khó mà vượt qua được các tiêu chuẩn an toàn của Hoa Kỳ. Đơn cử một trong số những model của BYD, vị chuyên gia này nói “nếu bạn đóng cửa quá chặt, chúng sẽ bị rơi ra. Đó là những chiếc cánh cửa có thể di chuyển được ư? Chẳng tốt tẹo nào”.


Reuters cũng đã có cuộc thăm dò ý kiến của một số hãng xe khác về hãng BYD, họ đều nhận xét rằng những thứ mà BYD cần chỉ là có đủ các bộ phận của xe từ các nhà cung cấp phụ tùng có uy tín khác, rồi yêu cầu các kĩ sư pha trộn các thiết kế, sau đó lắp ráp chúng thành một chiếc xe sử dụng các vật liệu kém chất lượng hơn so với phiên bản gốc.

Tất cả những nhận định trên về BYD cũng như về cuộc điều tra tốn hàng tỷ đô la của Warren Buffett về công ty này vẫn còn đang được xem xét mức độ xác thực. Tuy nhiên, chưa cần biết điều trên có là đúng hay không, thì ngay khi những thông tin này được đưa ra, BYD đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc kinh doanh, đặc biệt tại thị trường khó tính như Mỹ.


Theo vnmedia

bavico
28-05-2012, 03:04 PM
bọn tàu mà toàn nhái hàng thui . nhái yago là con f0 ấy còn nhái vios là con gì em không nhớ lắm !