PDA

View Full Version : BYD F0 - làn sóng mới từ Trung Quốc


doanhphuong
28-05-2012, 03:03 PM
Mẫu xe hạng nhỏ có chất lượng ban đầu tốt hơn những sản phẩm trước đó như Chery QQ3 hay Riich M1. Tuy nhiên, sự cẩn trọng của người tiêu dùng Việt Nam sẽ khiến F0 phải đi qua hành trình dài.

BYD F0 là thương hiệu ôtô Trung Quốc thứ tư chính thức xuất hiện tại Việt Nam, sau những khởi đầu không mấy thành công của Lifan, Chery và Riich. Định kiến kém chất lượng, copy thiết kế khiến người tiêu dùng đặc biệt cẩn trọng mỗi khi nhắc tới xe có nguồn gốc từ đất nước đông dân nhất thế giới.
BYD F0 phải đối mặt với những thử thách đó. Nhưng mẫu hạng nhỏ này may mắn hơn Chery QQ3 ở chỗ mô phỏng một mẫu xe không phổ biến ở Việt Nam. Nếu QQ3 bị chê copy thiết kế Daewoo Matiz thì không nhiều người biết F0 giống hệt Toyota Aygo. Nước sơn, chất liệu nhựa cũng khá bắt mắt, không cho cảm giác kém chất lượng thường thấy.

http://image.tin247.com/vnexpress/110125011620-359-871.jpg


BYD F0 có chất lượng ban đầu tốt nhất trong các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam. Nhưng độ bền phải có thời gian kiểm chứng. F0 dài tổng thể 3.460 mm, rộng 1.618 mm và cao 1.465 mm. Chiều dài cơ sở 2.340 mm. Chiếc hatchback này cùng phân hạng với Kia Morning, dù nhỏ hơn chút ít. Khoảng sáng gầm 120 mm.
Nội thất giống Aygo nên thoáng với cách bố trí bảng điều khiển trung tâm gọn. Ghế lái chỉnh tay và độ lùi khá sâu, hợp với cả người to cao. Dù vô-lăng không kéo ra-vào mà chỉ gật-gù nhưng không khó để tìm được vị trí vừa tầm để điều khiển chân ga, chân côn và cần số. Vì thế, tài xế không bị mỏi và gò bó như Chery QQ3.
Nút lên xuống kính đặt gần cần số chứ không phải cửa trước như thường lệ. Điểm lạ thứ hai là gương chiếu hậu của F0 chỉnh tay hoàn toàn. Nghĩa là tài xế phải hạ kính, lấy ngón tay chỉnh độ nghiêng của lòng gương. Bất tiện nhất là phải nhoài người sang chỉnh. Rất hiếm xe nào còn kiểu gương như thế.
Tiếng máy F0 khá êm. Nhưng chỉ cần bật điều hòa, động cơ "gồng" lên khá rõ. Độ cách âm không có tiến bộ nào so với các đồng hương Trung Quốc, khi nghe rõ cả tiếng rít của hệ thống điều hòa. Hộp số khá trơn tru và khác biệt hẳn với cảm giác ma sát kim loại trên QQ3.
Ở số thấp, mỗi khi nhả côn, F0 không bị "rùng mình" và rung. Tuy nhiên, xe mới có nửa tải. Chân ga và phanh có cảm giác tốt, hơi mút và có độ đàn hồi. Vô-lăng tròn đều, không quá nặng hay quá nhẹ bởi sử dụng hệ thống trợ lực dầu. Cảm giác xoay tay lái và độ chính xác có thể so sánh với các dòng xe Hàn Quốc.
Động cơ 1 lít 3 xi-lanh trục cam kép DOHC với công suất 67 mã lực tại vòng tua 4.000-4.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 90 Nm ở vòng tua 3.000 vòng/phút. Hộp số sàn 5 cấp. Những chỉ số này chỉ đủ cho F0 vận hành trong phố. Trên đường cao tốc, động cơ nhỏ rất khó vượt và máy bắt đầu gằn khi vòng tua lên trên 2.500 vòng/phút.


http://image.tin247.com/vnexpress/110125011620-972-811.jpg


Nhờ copy thiết kế của Toyota nên nội thất hài hòa và thoáng. Cách âm khi đậu tại chỗ hay di chuyển đều kém với đủ các tạp âm từ tiếng gió, lốp và động cơ. Mức tiêu hao nhiên liệu theo BYD thử nghiệm, trong điều kiện chuẩn là 4,2 lít cho 100 km. Bình nhiên liệu 30 lít. Nắp bình xăng mở bằng chìa khóa và hơi khó thao tác với những ai chưa quen.
Trên bản cao cấp nhất, F0 trang bị hệ thống phanh đĩa trước, tang trống phía sau kết hợp với chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hai túi khí hàng ghế trước. Nội thất da. Điều hòa chỉnh tay. Đầu CD một đĩa nối với 2 loa. Vành đúc hợp kim 14 inch.
Mức giá cho bản cao cấp là 282 triệu đồng, đã gồm thuế. Bản thấp hơn (vành sắt, không đồng hồ vòng tua) có giá 252 triệu đồng. Xe bảo hành 2 năm hoặc 20.000 km. BYD F0 chưa có bản số tự động, và đây sẽ là điểm yếu khi cạnh tranh với các đối thủ khác. Bởi với nữ giới thường xuyên đi trên phố, xe số tự động AT đã thành "tiêu chuẩn".
Đặt cạnh Kia New Morning lắp ráp trong nước, mức giá này chỉ thấp hơn 12 triệu đồng so với bản số sàn LX. Nếu muốn, khách hàng có thể mua loại Morning SX AT với 314 triệu đồng, trang bị số tự động. Nhà phân phối FAuto cho biết 50 xe đầu tiên cập cảng đã được bán hết.


Theo vnex