PDA

View Full Version : Thị trường nông thôn ở Trung Quốc “khát” xe


thao
28-05-2012, 03:00 PM
http://image.tin247.com/autopro/091227173708-67-118.jpg


Đại lý ở các vùng nông thôn không còn xe để bán và với tỷ lệ sở hữu xe còn thấp, Trung Quốc nắm giữ tiềm năng tăng trưởng lâu dài trong nhiều năm tới.

Giám đốc kinh doanh của liên doanh General Motors Co. tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc chia sẻ một vấn đề mà hầu hết các đại lý trên khắp thế giới đều vui vẻ đón nhận- đó là họ không có đủ xe để đáp ứng như cầu của khách hàng. “Doanh số đang bùng nổ”- ông Zhu Yi nói.
Khách hàng ở Thành Đô- thành phố công nghiệp thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đang phải xếp hàng đợi nhiều tuần để mua một số những mẫu xe được yêu thích. “Đơn giản là chúng tôi không có những mẫu xe mà họ muốn. Doanh số thậm chí còn có thể leo thang nhanh hơn”.
Do số lượng khách hàng Trung Quốc mua xe lần đầu hoặc đổi xe mới tăng mạnh, doanh số xe ở Trung Quốc bước vào thời kỳ bùng nổ và lại được khuyến khích bởi chính sách giảm thuế, trợ cấp của chính phủ và sự tăng trưởng về sức mua của khách hàng.
Ở những vùng kém phát triển đang cố gắng bắt kịp với những thành phố ven biển thịnh vượng hơn, ngày càng có nhiều các gia đình và doanh nghiệp nhỏ thay thế phương tiện đi lại từ xe máy thành những chiếc ô tô thoải mái và thuận tiện hơn.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã giúp Trung Quốc “lật đổ” Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới và cũng là thị trường “cứu cánh” cho những nhà sản xuất như General Motors và Toyota khi doanh số toàn cầu của những hãng xe này đều giảm trong năm nay.
Mặc dù Chính phủ đóng một vai trò quan trọng trong việc kích thích thị trường nhưng tỷ lệ sở hữu xe ô tô ở Trung Quốc hiện vẫn đang còn thấp, đồng nghĩa với tiềm năng phát triển sẽ còn ở lại với Trung Quốc trong hàng thập kỉ tới, kể cả khi một số nhà phân tích cảnh báo rằng trong tương lai cạnh tranh sẽ gay gắt hơn và lợi nhuận sẽ giảm.
Để đối phó với suy thoái kinh tế toàn cầu bắt đầu từ cuối năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc đã cắt giảm một nửa thuế đánh vào xe nhỏ và chi khoảng 730 triệu USD trợ cấp mua xe tải nhẹ và xe minivan ở các vùng nông thôn- nơi có khoảng 1,3 tỷ người Trung Quốc sinh sống.
Đầu tháng này, thuế gián thu của Trung Quốc được tăng lên 7,5%, tuy nhiên trợ cấp cũng đồng thời tăng theo.
“Thông điệp từ Chính phủ là sẽ không để ngành công nghiệp ô tô suy yếu, đặc biệt là không phải năm 2010”, Jia Xinguang- chuyên gia phân tích ở công ty quản lý đầu tư China National Automotive Industry Consulting & Developing Corp.
Nắm bắt được tiềm năng từ thị trường khổng lồ này, các nhà sản xuất xe đã đổ hàng tỷ đôla vào các liên doanh ở đây trong vòng 2 thập kỷ qua. Tổng doanh số dự đoán của năm nay vượt 13 triệu xe, tăng 1/3 so với doanh số 9,8 triệu xe của năm ngoái.
Trong khi đó, doanh số xe ở Mỹ rơi vào trạng thái ì ạch. Theo dữ liệu từ hãng Autodata CorpChina, từ tháng 1 đến tháng 11, tổng doanh số xe ở Mỹ đạt 8,6 triệu xe, so với 10,9 triệu xe ở Trung Quốc trong cùng kỳ.
Thành Đô- thành phố 11 triệu dân hiện tại đang là thị trường ô tô lớn thứ 4 Trung Quốc với doanh số nhảy vọt gần 60% so với năm trước, lên 22.585 chiếc. Là thành phố lớn gần tâm điểm của vụ động đất thảm khốc hồi tháng 5/2008, mặc dù không thiệt hại quá nặng nề, Thành Đô nhận được không ít nguồn tài chính đổ vào để tái thiết khu vực động đất. Cùng với việc xây dựng đường xá là sự mọc lên của nhiều đại lý ô tô mới, từ những thương hiệu đắt tiền như Jaguar, Porsche và Rolls Royce đến những hiệu xe giá vừa tầm trong nước và nước ngoài.
Xe van 7 chỗ ngồi có giá từ 4.400 USD đến 7.300 USD là những mẫu xe “đắt khách” nhất ở Trung Quốc, đặc biệt là với các doanh nghiệp tư nhân nhỏ.
Hiện tại, sản lượng xe năm nay đã vượt xa doanh số để bắt kịp với nhu cầu. Nhiều chuyên gia phân tích lo lắng rằng khi thị trường bão hòa, các nhà sản xuất xe ở đây sẽ phải đối mặt với những vấn đề mà các hãng xe Mỹ và châu Âu gặp phải trước đây, đó là sản lượng xe quá nhiều và áp lực giá thấp, dẫn đến lợi nhuận lâu dài không được đảm bảo.
Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu ô tô ở Trung Quốc là 40 xe/1000 người và thậm chí còn thấp hơn ở những vùng nông thôn, tỷ lệ này chỉ bằng 1/10 so với Mỹ và đồng nghĩa với việc các đại lý xe chưa phải lo lắng đến những vấn đề như trên.
“Khách hàng mua xe chỉ bởi vì họ cần một chiếc xe, thu nhập của họ đang tăng lên và giờ họ có khả năng cần thiết để mua xe”, ông Zhu Yi nói.

Theo MSN