PDA

View Full Version : Những mẫu SUV có mui kém an toàn nhất


dthduong
28-05-2012, 02:58 PM
Kết quả kiểm tra tiêu chuẩn an toàn mui xe của Mỹ cho biết Kia Sportage và Hyundai Tucson có mui kém an toàn nhất, hạng vớt có mặt Honda CR-V.
http://xe360.vn/images/stories/2009/congnghe/suv_0611_01.jpg

Theo bài kiểm tra độ an toàn mui xe của Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ, chỉ 4 trong số hàng tá các mẫu SUV cỡ nhỏ tham gia test nhận được kết quả đánh giá tốt khi test thử độ an toàn khi xe lật. Nhiều mẫu xe phổ biến tại Mỹ có kết quả rất tệ.
Bài kiểm tra độ bền mui xe của Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ đưa ra tiêu chí khắt khe hơn bài kiểm tra tiêu chuẩn của chính quyền liên bang. Theo viện trưởng Adrian Lund, bài kiểm tra chỉ ra rằng có sự khác biệt lớn trong độ an toàn mui của các mẫu xe và khả năng bảo vệ người ngồi trong xe như thế nào. “Nhiều người chết do lật xe, các nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng đáng lẽ ra họ có thể được bảo vệ tốt hơn.”
Trong bài kiểm nghiệm này, nhóm nghiên cứu cho một tấm kim loại va chạm với 1 bên mui xe của các mẫu SUV cỡ nhỏ, cùng phương pháp với N.H.T.S.A., nhưng tiêu chuẩn xếp hạng khắt khe hơn, với năm bậc: Tốt, chấp nhận được, hạng vớt và tệ.
Theo tiêu chuẩn của chính quyền, mui chỉ phải chịu được lực tác dụng của vật bằng khoảng 1,5 lần trọng lượng là đạt yêu cầu. Nhưng theo bài kiểm tra này, mui phải chịu được lực tác động của vật gấp 4 lần trọng lượng xe, và chỉ được phép bị móp không quá 5 inch mới đạt hạng tốt.
Mức độ chấp nhận được dành cho xe có mui chịu được lực của vật gấp 3.25 trọng lượng xe, tương tự là các mức 2.5 lần và thấp hơn 2,5 lần đối với hạng vớt và hạng tệ.
Trong các mẫu xe đời 2008 và 2009 nhận được thứ hạng đánh giá loại tốt, đứng đầu là Volkswagen Tiguan, tiếp theo là Subaru Forester, Honda Element và Jeep Patriot.
Các xe được xếp hạng chấp nhận được là Suzuki Grand Vitara, sau đó là Chevrolet Equinox (và Pontiac Torrent), Toyota RAV4, Nissan Rogue và Mitsubishi Outlander.
Thuộc hạng vớt là Ford Escape/Mercury Mariner/Mazda Tribute, tiếp theo là Honda CR-V.
Các mẫu xe có kết quả tồi tệ nhất là Kia Sportage và Hyundai Tucson.
Nghiên cứu được đưa ra do thực tế rằng va chạm dẫn đến lật xe hay lộn nhào đang gây ra mối quan ngại lớn. 2,5 % các tai nạn hàng năm ở Mỹ dẫn đến lật xe, gây ra khoảng 10.000 ca tử vong theo số liệu thống kế của Ủy ban an toàn giao thông đường bộ quốc gia. Trong số đó, 2/3 người chết khi xe lật hoặc lộn nhào là do không thắt dây an toàn và bị văng khỏi xe.
Loại trừ những trường hợp đó, các nhà nghiên cứu đã băn khoăn trong nhiều năm liệu mui xe cứng chắc hơn có khiến xe an toàn hơn. Năm ngoái, họ đã đưa ra nghiên cứu chứng minh độ an toàn của mui xe liên quan trực tiếp đến số mạng người sống sót khi xe lật..
Rất nhiều nhà sản xuất có mẫu xe đạt kết quả tệ phản hồi rằng va chạm là một vụ việc khá phức tạp, kiểm tra độ an toàn mui chỉ phản ánh một phần, không thể nói lên độ an toàn của cả một chiếc xe. Họ cho biết xe của họ vẫn đạt tiêu chuẩn ở các bài test khác, và hệ thống kiểm soát độ ổn định, chống trượt sẽ giúp giảm nguy cơ mất lái, dẫn đến lật xe.
Với những mẫu xe năm 2010 trở đi, viện sẽ không cấp chứng nhận “xe an toàn nhất” cho mẫu xe nào không đạt hạng tốt trong bài kiểm tra mui dạng này.





Theo autopro