PDA

View Full Version : Săn ô tô cũ


psmvn
28-05-2012, 02:52 PM
Thị trường ô tô sản xuất trong nước đang khan hiếm hàng nghiêm trọng. Vì vậy, nhiều người chuyển qua mua ô tô cũ khiến thị trường này trở nên sôi động.
http://chooto.com.vn/website/data/article/mainimages/original/Pic25255.jpg

Thật ngạc nhiên khi gõ từ khóa “cần mua ô tô đã qua sử dụng” trên google.com thì chỉ sau vài giây đã hiện lên 3,3 triệu thông tin liên quan mới thấy nhu cầu mua ô tô cũ hiện nay là rất lớn. Trong đó có nhiều người đề nghị thẳng là nếu mua được xe chính chủ sẽ có hoa hồng cho người giới thiệu. Cơn sốt mua xe cũ rộ lên gần 2 tháng nay khi mà thị trường ô tô mới sản xuất trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu mua xe.
Ngủ một đêm, tốn thêm 15 triệu đồng
Anh Lý Hữu Hoàng (ngụ ở quận 5- TPHCM) đến một gara trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) để tìm mua xe Innova đã qua sử dụng. Nơi này báo giá Innova đã qua sử dụng 9 tháng là 483 triệu đồng. Chần chừ chưa kịp mua, hôm sau quay lại thì chiếc xe đã không còn. Sang một gara khác, anh Hoàng tìm được một chiếc mới hơn giá 541 triệu đồng. Định buổi chiều mang tiền đặt cọc nhưng do có công việc đột xuất nên sáng hôm sau anh mới quay lại thì giá xe đã lên 556 triệu đồng. “Chủ gara nói giá có thể sẽ tăng nữa nên dù tốn thêm 15 triệu đồng cũng phải chấp nhận” - anh Hoàng nói.
Sau hơn 1 tháng tìm ô tô cũ mà không được, nghe lời tư vấn của bạn bè, chị Trang (ngụ ở quận 1) đã rao thông tin muốn mua xe cũ trên mạng. Một số điểm bán xe điện thoại thông báo là sẽ đưa chị Trang vào danh sách chờ xe. Mười ngày sau, một người tên Hiệp ở Hải Phòng gọi điện báo có chiếc xe Altis 2007 giá 507 triệu đồng. Thấy chị Trang tỏ vẻ băn khoăn, Hiệp trấn an: Dù chưa có văn phòng giao dịch nhưng khi bán hàng, em sẽ photocopy hộ khẩu để làm tin. So với xe mới giá tới 692 triệu đồng và bắt buộc phải mua thêm linh kiện 40 triệu đồng thì giá xe 507 triệu đồng vẫn rẻ hơn nhiều. Đề cập chi phí giới thiệu xe, Hiệp đòi 15 triệu đồng... Quá mệt mỏi vì trong 2 tháng đã mua hụt nhiều lần, chị Trang tặc lưỡi đồng ý mua.
Ông Vũ Phúc Nguyên, chủ một gara ở quận 1, cho biết: “Do được hỗ trợ thuế GTGT 50% và thuế trước bạ 50% từ nay đến ngày 31-12-2009 nên thị trường ô tô sản xuất trong nước càng khan hiếm hàng. Nếu bây giờ đăng ký mua xe của một số hãng phải đến giữa năm 2010 mới có xe. Vì vậy, nhiều người chuyển qua mua ô tô cũ khiến thị trường sôi động sau một thời gian im ắng. Đang có hàng chục khách nhờ tìm xe cũ, có khách còn sẵn sàng đặt cọc trước nhưng chúng tôi không dám hứa vì phải có người bán thì mới hy vọng chọn được xe cho khách”...
Có xe cũng khổ vì bị... gạ bán
Chính vì nhu cầu mua xe cũ tăng cao nên những người đang sử dụng ô tô cũng khổ vì suốt ngày nhận được điện thoại đề nghị... bán xe. Anh Nguyễn Kinh Quốc (ngụ ở quân 7) than thở: Thỉnh thoảng đi bảo trì xe ở gara, nhân viên biết số điện thoại nên gần đây họ liên tục liên lạc hỏi có bán ô tô không? Dù đã trả lời không bán nhưng ngày hôm sau họ lại gọi tiếp. Có những buổi sáng mới mở máy thì ngay lập tức đã nhận được điện thoại báo giá hôm nay tăng hơn hôm trước khoảng 2 triệu đồng. Một số người chấp nhận bán xe vì được giá hơn lúc mua.
Không chỉ bị người quen điện thoại hỏi mua xe mà rất nhiều trường hợp không hiểu tại sao người lạ cũng biết số điện thoại để gọi đến hỏi mua xe. Chị Huỳnh Tuyết Loan (nhà ở quận 3) kể: “Có ngày tôi nhận được cả chục cuộc điện thoại hỏi mua xe. Họ còn nói đây là thời điểm bán hợp lý nhất, giá lại cao. Nếu không bán, đến cuối năm xe mới ra, muốn bán rẻ cũng khó”. Sau 2 tuần liên tục nhận được điện thoại của nhiều người, chị Loan quyết định bán Toyota Camry 2008 (mua tháng 6-2008) cho một cò tên Hưng với giá 693 triệu đồng. Cò này hứa: “Xe chị đi 24.000 km rồi, nay được giá thì bán đi. Chắc chắn em sẽ tìm cho chị một xe mới sử dụng vài tháng...”. Thế nhưng sau cả tháng vẫn không tìm được xe như đã hứa, cò Hưng biến mất và tắt cả điện thoại. Do cần xe, chị Loan phải tự mình săn xe cũ. “Cực khổ hơn 1 tháng, tôi đành chấp nhận mua lại xe giống đời xe cũ nhưng đã đi hơn 37.000 km mà giá lên tới 705 triệu đồng. Đúng là không có cái ngu nào giống cái ngu nào”. Chị Loan tiếc rẻ nói.
* Xe nhập cũng tăng giá
Thị trường ô tô mới sản xuất trong nước tiếp tục trong tình trạng cháy hàng. Hiện lượng xe đặt mua mới mỗi tuần tại mỗi gara từ 20 - 40 xe mà lượng cung chỉ khoảng 6 - 10 xe/tuần. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN, đã có 10.839 ô tô của các đơn vị thành viên được bán ra trong tháng 7 (tăng 26% so với tháng 7 năm trước) và có 1.140 xe đặt mua. Trong khi đó, do cuối năm trước dự báo tình hình tiêu thụ ô tô trong nước sẽ sụt giảm nên các doanh nghiệp sản xuất ô tô đều cắt giảm sản lượng linh kiện, phụ tùng... Vì vậy, tình trạng khan hiếm ô tô mới vẫn có thể gia tăng đến giữa năm 2010.
Giá xe nhập khẩu hiện cũng tăng khá mạnh. Tuần trước, xe 7 chỗ như Toyota Previa khoảng 1,34 tỉ đồng/xe, RAV 1,22 tỉ đồng/xe, Venza 1,487 tỉ đồng/xe... nay tăng khoảng 10 triệu – 20 triệu đồng/xe. Các loại xe 4 chỗ cũng tăng khoảng 5 triệu – 10 triệu đồng/xe.









Theo Stockbiz