PDA

View Full Version : Sửa xe ở trung tâm hay cửa hàng nhỏ?


khanhhuyfur
03-07-2012, 03:14 PM
(http://lenduong.vn/index.php/2010/08/sua-xe-o-trung-tam-hay-cua-hang-nho/)



Bảo dưỡng định kỳ là việc làm rất cần thiết để chiếc xe có thể phục vụ bạn lâu dài. Tuy nhiên, đối với những khách hàng “a-ma-tơ”, việc mất tiền một cách “oan ức” là điều thường gặp mỗi lần đưa xe đến hiệu sửa chữa.
Bạn có thể bắt gặp những cửa hàng sửa chữa xe máy ở bất kỳ đâu tại các thành phố lớn. Ở nông thôn, việc bảo dưỡng một chiếc xe cũng không quá khó khăn. Tuy vậy, trước khi bạn đi chăm sóc xe, hãy cẩn thận nếu không muốn bị những tay thợ sửa xe móc túi.
Trung tâm lớn, dễ bị móc túi to
Thông thường, tâm lý chung của khách hàng là muốn gửi gắm chiếc xe thân yêu tại những cửa hàng lớn với niềm tin sẽ được phục vụ một cách chu đáo nhất. Với thiết bị máy móc hiện đại, bảng giá niêm yết đàng hoàng, thậm chí được bảo hành trong thời gian nhất định. Thế nhưng, nhiều người không ngờ rằng mình vẫn bị mất tiền oan uổng.
Đầu năm 2010, chị Lê Thị Linh (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) mang chiếc xe Honda Wave Alpha đi bảo dưỡng định kỳ tại một trung tâm ở Hà Nội. Do là nữ giới, không am hiểu nhiều về máy móc, lại tin tưởng đây là trung tâm dịch vụ chính hãng nên chị yên tâm giao xe cho nhóm nhân viên và ngồi chờ ở quán cà phê kế bên.
Tuy nhiên, đến khi nhận xe thì chị mới “tá hỏa” khi hóa đơn lên đến hơn 1 triệu đồng, với một danh sách các phụ tùng được thay mới. Dù biết bị “chém đẹp” nhưng chị cũng đành móc ví trả tiền và tự hứa sẽ “cạch mặt” trung tâm này.
Trao đổi với PV, chị Linh bức xúc cho biết: “Trước khi đi bảo dưỡng, xe vẫn chạy bình thường, chỉ có hộp xích hơi kêu. Khi đến trung tâm, tôi cũng chỉ yêu cầu thợ kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ có tính phí (xe chị Linh đã hết hạn bảo hành của Honda).
Thế nhưng, hóa đơn lại kê ra một loạt các phụ tùng được thay mới, chủ yếu nằm trong động cơ như: xích cam, bộ lá côn… Tôi là người không am hiểu nhiều về xe máy nên không dám nói rằng họ đã thay những gì. Nhưng tại sao họ thay mà không thông báo trước với khách hàng?”.
http://lenduong.vn/wp-content/uploads/2010/08/suaxe1.jpg
Thông báo cho khách các linh, phụ kiện cần thay thế một cách rõ ràng
trước khi sửa chữa là một tiêu chí đánh giá trung tâm sửa xe uy tín
Chị Linh chỉ là một trong số nhiều trường hợp vì quá tin vào cái mác “chính hãng” của các đại lý, trung tâm lớn mà phải lãng phí một số tiền không đáng. Theo nhiều người làm nghề sửa xe Hà Nội, những đại lý, trung tâm, cửa hàng lớn bây giờ thường có xu hướng thay nhiều hơn sửa. Một phần do các nhân viên “ngại” đồ cũ, mất thời gian trong khi lượng khách chờ nhiều, nhưng phần lớn là do bán được linh kiện thì lãi hơn sửa chữa.
Về vấn đề này, một đại diện của trung tâm bảo hành sửa chữa cho biết: “Đúng là tiêu chuẩn của chính hãng bao giờ cũng cao hơn các cửa hàng nhỏ lẻ, nên ít khi khôi phục lại phụ tùng cũ. Lý do ở đây là đảm bảo an toàn cho khách hàng và chiếc xe. Ví dụ, khi má phanh hoặc côn ba búa mòn thì phải thay nhưng cửa hàng nhỏ thường khôi phục bằng cách dán lại các miếng bố để sử dụng tốt. Như thế khách hàng sẽ phải trả ít tiền, nhưng thực tế khách hàng đang phải đối mặt với nguy hiểm do má phanh hoặc côn dán lại sẽ không đảm bảo, hoặc trượt hoặc bị dính”.
Tuy nhiên, mức độ hư hỏng thế nào, có cần thiết phải thay hay chỉ cần sửa chữa thì khách hàng phải sáng suốt cân nhắc. Có rất nhiều trục trặc chỉ tốn vài chục ngàn đồng sửa chữa nhưng bạn lại phải bỏ ra chi phí gấp hàng chục lần, và quan trọng hơn cả, là nhân viên sửa xe phải có trách nhiệm thông báo chi phí cho khách hàng trước khi tiến hành sửa chữa.
Cửa hàng nhỏ – phải biết lựa “cơm” gắp “mắm”
Nhiều khách hàng khi đã mất niềm tin ở các trung tâm lớn, sẽ tìm tới các cơ sử sửa chữa nhỏ, vừa tiện lại vừa rẻ. Thế nhưng, cái sự rẻ đó cũng có năm bảy đường khác nhau. Các cửa hàng sửa chữa xe máy đang mọc lên nhan nhản là điều dễ nhận thấy hiện nay, kèm theo đó là những dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng với giá hết sức hấp dẫn như: xe số bảo dưỡng toàn bộ chỉ 60.000 đồng, xe ga bảo dưỡng toàn bộ chỉ 80.000 đồng, tất cả đều được tặng dầu nhớt miễn phí. Tuy nhiên, không nhiều người mang xe đi bảo dưỡng mà hết có 60.000 đồng.
Trong vai một khách hàng đi bảo dưỡng xe Yamaha Sirius, PV đã đến của hàng sửa chữa H. trên phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tiếp chúng tôi là hai nhân viên sửa xe khá trẻ tuổi. Họ cho biết, cửa hàng đã mở khá lâu, và có chính sách bảo hành 1 năm cho khách đem xe tới bảo dưỡng tại đây.
Với yêu cầu kiểm tra toàn bộ xe, rất nhanh chóng mọi thứ được tháo tung ra và một bảng kê chi phí bao gồm: nắn càng, thay bi cổ, thay xích cam, thay mô-tơ khởi động (dân trong ngành gọi là củ đề), thay bộ nhông xích, làm côn… với chi phí gần 1,5 triệu đồng, dù chiếc xe mới bảo dưỡng trước đó nửa năm. Khi yêu cầu được xem trước phụ tùng để đảm bảo đó là chính hãng thì hai nhân viên tỏ ra khá lúng túng và nói rằng hiện cửa hàng không có, phải chờ người lấy về.
http://lenduong.vn/wp-content/uploads/2010/08/suaxe2.jpg
Không khó để tìm một cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe gắn máy,
nhưng cửa hàng sửa chữa tin cậy lại là chuyện khác
Theo ghi nhận của PV, cửa hàng H. chỉ là một trong rất nhiều cơ sở sửa chữa có cách làm việc như vậy. Các cửa hàng nhỏ thường có cả phụ tùng chính hãng, phụ tùng liên doanh và cả phụ tùng xe Trung Quốc.
Theo lời ông Minh, một thợ sửa xe lâu năm trong nghề, “mánh” làm ăn của các “tay” thợ chộp giật là lợi dụng sơ hở của khách hàng. Nếu khách hàng thiếu hiểu biết sẽ rất dễ dàng bị họ qua mặt, thay vì dùng đồ chính hãng sẽ tráo bằng đồ liên doanh hoặc đồ Trung Quốc. Thậm chí, xe bạn có thể bị “luộc” đồ nếu không cảnh giác.
Các xe có giá trị lớn như SH, Vespa càng có nguy cơ cao. Những phụ tùng bị “luộc” ở xe Nhật thường là: xi lanh, giảm xóc, nhông xích, sên đĩa, bộ lọc gió, IC và bình điện, máy đề, bình xăng con… Xe đã bị “luộc” sẽ chuốc lấy những căn bệnh thường gặp ở xe Trung Quốc như: nghẹt xăng, tăng tốc không được, tốc độ không ổn định, hay chết máy…
Nếu kết cấu máy móc và phụ tùng bên ngoài bị thay đổi quá nhiều, bằng những chi tiết kém chất lượng, người đang vận hành xe có thể gặp nguy hiểm, vì những hỏng hóc bất ngờ của chúng như: gãy giảm xóc, vỡ vòng bi, đứt xích tải. Khi đó, khách hàng cũng chỉ còn biết ngậm đắng nuốt cay vì phụ tùng thì đã thay, tiền đã đưa mà xe cũng chưa hư hỏng ngay, thậm chí phải vài ba tháng sau mới phát hiện ra.
Cảnh giác với lời hứa bảo hành
Khách hàng cũng nên cẩn thận với “chiêu” bảo hành của một số cửa hàng, bởi thực chất đó chỉ là quảng cáo câu khách. Nếu có bảo hành, họ cũng chỉ sửa chữa để xe có thể tiếp tục chạy được cho đến lúc… hết hạn bảo hành thì hỏng, không bao giờ bạn được thay linh kiện mới như ban đầu.
Hầu hết khách hàng khi đã bước vào cửa hàng sửa chữa thì không mắc lỗi nọ cũng gặp trục trặc kia, và số tiền phải chi sẽ lớn hơn nhiều số tiền trên tấm biển quảng cáo. Nếu không thì chất lượng bảo dưỡng cũng không xứng đáng với số tiền đó.
Vì thế, các bạn đừng nên ham rẻ mà hãy đặt chất lượng và sự tin cậy lên hàng đầu, bởi nó liên quan đến sự an toàn giao thông của bạn.
Theo Đất Việt