PDA

View Full Version : Test drive: Hyundai Elantra 2011


wanghy
03-07-2012, 03:12 PM
Với những chiếc xe có giá thành dễ chịu, Hyundai (http://mycar.vn/web/Home.aspx) đang dần chiếm được cảm tình của khách hàng. Trong những tháng gần đây, top xe bán chạy tại Mỹ đều có một vài cái tên Hàn xen lẫn. Điều đó làm tôi thấy hiếu kì và tôi phải thử cầm lái một chiếc xe Hàn xem sao. Thế đấy, tôi đã chọn Elantra 2011.

Xem bộ ảnh 2011 Hyundai Elantra (http://mycar.vn/Galery/GalleryDetail.aspx?ZoneID=1549)
Năm 2009, Hyundai đã làm không ít người ngạc nhiên với mẫu xe sedan hạng sang mang tên Genesis, và một phiên bản thể thao coupe của chính mẫu này. Tiếp đó, chiếc Sonata (http://mycar.vn/web/Home.aspx) hạng trung với dáng vẻ độc đáo và nội thất tiện nghi lại tiếp tục ghi điểm trong lòng đông đảo khách hàng. Giờ đây, vẫn với những bước tiến mạnh mẽ ấy, mẫu xe hoàn toàn mới Elantra 2011 sẽ lại tiếp tục để lại những ấn tượng tốt đẹp với thị trường ô tô (http://mycar.vn/web/Home.aspx) nước Mỹ vốn không ít cạnh tranh này?
http://mycar.vn/Modules/Galery/Upload/1549/hyundai-elantra-07.jpg

Elantra 2011- Câu chuyện về "bình mới, rượu cũ"

Phong cách của Elantra 2011 là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, nó đã tốn không ít giấy mực của báo giới, nào đánh giá, nhận xét, khen và chê. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, trông Elantra (http://mycar.vn/web/Home.aspx) đã có những điểm tương đồng với mẫu Sonata vốn đã khá nhiều tên tuổi. Nhưng nếu quan sát kĩ hơn, bạn sẽ kịp phát hiện ra những nét rất riêng được cộp mác Elantra, khiến người ta không thể nhầm nó với một biến thể của đàn anh Sonata nào cả. Bản thân tôi đặc biệt thích những đường gờ bên hông của xe, cách chúng chạy vắt qua các tay nắm cửa lên xuống và phần đuôi xe, nó chuyển tiếp từ chắn bùn sau sang cản hậu rất khéo léo. Ngoại thất không mang những điểm nhấn thường xuất hiện trên một chiếc compact có giá rẻ, nó có những đường nét của riêng mình, và cả vài chi tiết được giữ lại từ bản Elantra đời đầu, đặc biệt là cách mà người Hàn đã vuốt những nét cong trên mái xe. Thật thú vị khi biết rằng, Elantra mới đã khéo giữ lại những lợi thế của đàn anh. Theo quan điểm của riêng mình, tôi cho rằng đây là chiếc xe có ngoại hình bắt mắt nhất trong phân khúc Sedan Compact.

http://mycar.vn/Modules/Galery/Upload/1549/hyundai-elantra-02.jpg

Nhưng những người Mỹ lại đặt Hyundai trong mối tương quan với giá thành của nó. Không bàn cãi nhiều, đây là một chiếc xe rẻ tiền, chỉ với 15.625 USD là khách hàng đã hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc. Điều đó khiến Elantra nhanh chóng giành được được tước hiệu xe rẻ nhất trong phân khúc sedan compact tại thị trường Mỹ. So với Kia Forte (http://mycar.vn/web/Home.aspx), một người anh em rất gần của mình, nó cũng đã hạ giá đến 65 USD. Elantra tiêu chuẩn trang bị hộp số tay và không có hệ thống điều hòa không khí, mặc dù nó có trang bị cửa sổ và khóa điện. Nếu khách hàng muốn có những thứ này, họ sẽ phải để mắt đến bản GLS với giá khởi điểm 17.875 USD. Cao cấp nhất là Elantra Limited với 20.775 USD, có ghế ngồi bọc da, sưởi ấm cho cả hàng ghế sau và trước, cửa sổ trời, vành đúc hợp kim và hộp số tự động. Tất cả những chiếc Elantra đều được trang bị định vị vệ tinh GPS, camera chiếu hậu, đèn pha tự động và hệ thống âm thanh premium stereo.

Ngồi trong ghế lái: Hãy chuẩn bị để shock nào!

Tôi đã cầm lái bản Elantra GLS và thực sự cảm thấy bất ngờ. Nói đúng hơn là tôi bị choáng, bởi chính nội thất đẹp đẽ của chiếc xe đã gây nên những cảm nhận như thế. Chất liệu bằng nhựa và sợi có chất lượng tốt, không thua kém bất cứ chi tiết nào vẫn thấy trên Toyota (http://mycar.vn/web/Home.aspx), thậm chí là một chiếc Lexus. Nội thất của Elantra 2011 còn có một điểm hay ho hơn nữa, đó chính là những nút điều chỉnh hệ thống điều hòa. Chúng không chỉ tiện dụng, tích hợp nhiều chức năng mà thiết kế cũng rất đẹp mắt. Điều này, ngay cả một chiếc xe sang cũng chưa chắc đã làm tốt, vậy mà, Elantra khởi điểm còn chưa tới 16.000 USD.

Tôi cũng từng lái cả bản Limited với tiêu chuẩn bọc da, tùy chọn khởi động không cần khóa, và nó tiếp tục đưa tôi đến với những bất ngờ tiếp theo, với ghế ngồi điểu chỉnh và điều hòa khí hậu tự động. Liệu có không công bằng không khi đòi hỏi những thứ này trên một chiếc compact thường? Cruze của Chevrolet có cả 2 thứ đó, nó không dưới 27.000 USD, còn Mazda, một hãng xe châu Á, cũng với hai trang bị ấy, cùng cần gạt kính tự động cảm ứng mưa cũng ngốn tới 26.000 USD. Vậy mà, bản đắt nhất của Elantra mới chỉ có 21.980 USD. Rõ ràng, Hyundai thừa sức để có thể làm thêm nhiều điều bất ngờ hơn nữa.

http://mycar.vn/Modules/Galery/Upload/1549/hyundai-elantra-03.jpg

Không kém phần thú vị chính là cảm giác khi lái xe có thể hoàn toàn tận hưởng ghế lái thể thao, với tầm nhìn tốt có thể bao quát được xung quanh. Tuy nhiên, những ghế ngồi phía sau vẫn để lại chút gì đó để người ta tiếp tục muốn mong đợi và trông chờ. Có rất nhiều không gian dành cho đầu và chân ở hàng ghế sau, nhưng khoảng trống để đặt chân ở hàng ghế trước thì hơi bất tiện. Tôi đã ngồi ở vị trí đó đúng nửa tiếng đồng hồ nhưng chưa một lần thấy thật sự thoải mái với chỗ để chân kiểu này. Ngược lại, khoang chứa đồ có vẻ khá "thừa thãi", dù đã có thể tích lên tới 420 lít, người dùng vẫn có điều kiện "cơi nới" bằng cách gập hàng ghế sau xuống.

Trên đường đi: Một chú ngựa non biết nghe lời và tiết kiệm cho ông chủ

Elantra mang động cơ (http://mycar.vn/web/Home.aspx) 1.8 lít công suất 148 mã lực. Phải nói, đó là một sự pha trộn hợp lý giữa sức mạnh và hiệu suất nhiên liệu cao. Với cả trang bị hộp số tay và hộp số tự động, xe đều ngốn chỉ 8.11 lít/100km nội thành và 5.88 lít/100km đường cao tốc. Như vậy, trong phân khúc xe nhỏ, dường như Elantra sẽ không có đối thủ về tốc độ uống xăng, dù rằng, phiên bản 2012 Ford Focus dự tính cũng đạt được mức tiêu thụ không cao hơn con số 5.88 lít/100km trên đường xa lộ. Chuyến chạy thử của tôi chưa đủ dài để kiểm chứng hết những thông số trên, nhưng chắc chắn, con số 5.88 lít/100km đường cao tốc, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng.

Ấn tượng của tôi về hộp số 6 cấp (số sàn) là khả năng chuyển số rất chính xác. Thế nhưng, bấy nhiêu sự khâm phục cũng không đủ để phủ nhận được thực tế là, động cơ của Elantra lại trở nên lờ đờ và không có dấu ấn gì đặc biệt khi ở tốc độ tua máy dưới 3.500 vòng/phút. Với hộp số tự động 6 cấp (loại này được thiết kế tại quê nhà của mẫu xe), Elantra đã có phần linh hoạt hơn, đặc biệt là khả năng lùi số nhanh hơn một cách rõ ràng.

http://mycar.vn/Modules/Galery/Upload/1549/hyundai-elantra-08.jpg

Hệ thống treo của Elantra được tái thiết kế bởi chính những kĩ sư đã sáng tạo nên bản Kia Forte, nhưng ở Hyundai, người ta dễ có cảm nhận là cơ cấu lái của nó có phần êm ái hơn. Tôi nhận ra rằng, Elantra rất tiện nghi và hoàn toàn yên ắng khi lăn bánh trên đường cao tốc, tuy nhiên, những lúc đi vào đường cua hoặc đoạn xóc với nhiều ổ gà, chiếc xe vẫn chưa cho người ta cảm giác thoải mái lắm. Cơ cấu lái dường như rất "ăn tông" với những vành đúc hợp kim (đây cũng là tiêu chuẩn trên bản Limited và là tuỳ chọn với bản GLS). Điều này càng được khẳng định khi bản cơ sở GLS mà tôi chạy thử, trang bị vành thép và một thương hiệu lốp khác, có vẻ nó đã không cho được những cảm nhận tốt lắm mỗi lúc vào cua. Theo như lời quảng cáo của Hyundai thì dù mang những bộ giò bằng thép, chứ không phải hợp kim, Elantra vẫn ôm đường tốt. Thế mà, với những thực tế tôi đã trải nghiệm được, điều này khiến tôi hơi thất vọng một chút. Nhưng hơn tất cả, tôi nghĩ rằng Elantra cũng chẳng thua kém gì một chiếc Forte, nó thoả mãn được niềm hiếu kì và say mê ngồi trên ghế lái của tôi, hơn nữa, bản thân nó cũng tạo nên cảm giác êm ái dễ chịu cho những hành khách ở hàng ghế sau.

Kết thúc hành trình: Tiếp tục vấn đề về cảm nhận

Elantra thực sự đã khiến tôi cảm thấy thích thú. Tôi mê cái phong cách thể hiện ở diện mạo bề ngoài của nó, và nội thất cũng chẳng kém gì, nó khiến tôi được một phen ấn tượng. Động cơ khi kết hợp cùng hốp số tự động đã biến Elantra thành một chiếc compact sedan hoàn toàn nổi trội. Tôi cũng cảm thấy bất ngờ vì hiệu suất nhiên liệu của chiến mã này, đặc biệt khi biết rằng, động cơ của Elantra chẳng ứng dụng thứ công nghệ gì ghê gớm cả. Điều đó càng chứng tỏ được sự tận tâm và sáng tạo của đội ngũ kĩ sư Hàn Quốc. Họ đã làm việc hết mình để cho ra những thành quả khiến người ta nể phục. Nhưng hơn bất cứ điều gì, tôi cảm thấy vui sướng vì Elantra có một giá thành rất vừa ý. Rẻ hơn Toyota Corolla (http://mycar.vn/web/Home.aspx) nhưng chất lượng lại chẳng thua kém gì, nếu không muốn nói là vượt trội.

Tuy nhiên, sẽ là nói dối nếu tôi chia sẻ với bạn rằng, Elantra là một chiếc compact sedan mà tôi muốn sở hữu trong tay. Tôi thích một chiếc xe nhỏ cho tôi thứ cảm giác lái đa dạng và nhiều chiều kích hơn, xe phải được trang bị những chi tiết cao cấp hơn nữa, giống như một chiếc Mazda3 hay Kia Forte, nhưng đó là quan điểm của riêng tôi vì chắc chắn rằng, vẫn còn rất nhiều người cảm thấy hứng thú với chiếc xe Hàn Elantra.

Vậy những đối thủ nào sẽ phải để mắt đến Elantra, đó chính là Honda (http://mycar.vn/web/Home.aspx) Civic và Toyota Corolla. Cả hai mẫu xe này đều có giá cao hơn Elantra nhưng các trang bị thì không hùng hậu bằng, và chẳng cái nào trong số chúng có cabin cao cấp như Elantra. Nhưng bù lại, sức cạnh tranh của Toyota và Honda lại có ưu thế nhất định bởi tiếng tăm mà người Nhật đã xây dựng được trên đất Mỹ. Trong khi đó, Hyundai dù sao cũng là lính mới trên mặt trận xe hơi của thị trường vốn nhiều cạnh tranh. Hãy cứ tiếp tục chờ đợi ở tương lai và ở cảm nhận về xe của mỗi người.

Nguồn: mycar.vn (http://mycar.vn/web/Home.aspx)