PDA

View Full Version : Tiết kiệm xăng nhờ loại bỏ tiếng ồn


legamexvtau
03-07-2012, 03:11 PM
http://autonet.com.vn/dataimages/201109//original/images713556_gmc_terrain_noise_cancelation2.jpg
Tác giả: Ngọc Khánh

http://autonet.com.vn/common/v1/image/autonet.gifSử dụng công nghệ chủ động loại bỏ tiếng ồn để cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, đó là hướng đi mới của GM.

Ý tưởng này được hình thành khi những chuyên gia về độ rung và tiếng ồn của GM nhận thấy, động cơ chạy ở tốc độ 1.000 đến1.500 vòng/phút có hiệu suất nhiên liệu khá tốt, dù phát ra nhiều âm thanh tần suất thấp và máy khá rung. "Nếu loại bỏ được những tiếng ồn khó chịu này, chúng ta có thể cho động cơ vận hành ở tốc độ tua máy thấp, từ đó cải thiện đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ" - ông Jim Valance, chuyên gia của hãng chia sẻ.

Cụ thể, nhóm kỹ sư của GM sẽ thiết kế hai chiếc microphone đặt trong xe. Hai chiếc microphone này có nhiệm vụ đo biên độ và pha âm thanh của động cơ, sau đó chuyển thông tin cho hệ thống chủ động loại bỏ tiếng ồn được gọi là module ANC. Để tránh nhầm lẫn tiếng nhạc hay tiếng trò chuyện trong cabin, module sẽ dựa vào tốc độ của động cơ để tính toán tần suất, từ đó nhận biết chính xác âm thanh cần loại bỏ.

Dựa trên những thông tin đã thu nhận được, module ANC tiếp tục vận hành một loại sóng âm có cùng biên độ với tiếng ồn của động cơ nhưng pha sóng đã được thay đổi. Những sóng âm thanh này được chuyển thẳng sang các loa ở cửa trước của xe và loa siêu trầm ở phía sau, từ đó có thể kết hợp cùng với sóng âm thanh ban đầu của động cơ và tự triệt tiêu lẫn nhau.

Equinox 4 xylanh sẽ là mẫu đầu tiên được GM sẽ cung cấp hệ thống ANC như tiêu chuẩn. Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên công nghệ loại bỏ tiếng ồn chủ động được ứng dụng trên một chiếc xe hơi. Toyota đã từng sử dụng công nghệ tương tự để giảm tiếng ồn động cơ trong chiếc Toyota Crown Hybrid.

http://autonet.com.vn/dataimages/201109/original/images713554_2011_GMC_Terrain_Front_Side.jpg Equinox sẽ là mẫu đầu tiên được GM sẽ cung cấp hệ thống ANC như tiêu chuẩn Theo Gizmag