PDA

View Full Version : Long Motor Parkway - Con đường của thời xa vắng


tuyetha06sg
28-05-2012, 02:48 PM
XeVietnam.com- Long Motor Parkway đã sang tuổi "bách niên giai lão", nhưng không phải ai cũng biết về đại lộ đầu tiên được thiết kế dành riêng cho xe hơi này.
http://chooto.com.vn/website/data/article/mainimages/original/Pic23196.jpg



Chính thức hoạt động vào ngày 10/10/1908, con đường của thời xa vắng được mô tả chi tiết trong cuốn sách "The Long Island Motor Parkway" của Howard Kroplick và Al Velocci (Arcadia ấn hành). Các tác giả ví “tác phẩm” này như một sợi chỉ dài hơn 70km, chạy xuyên qua vùng Long Island, nối liền Queens với Ronkonkoma.
Tên tuổi con người gắn liền với sự ra đời Long Motor Parkway không phải ai khác ngoài William Kissam Vanderbilt II, cháu chắt nhà Cornelius Vanderbilt...Con đường chính là sự hiện thực hóa giấc mơ của người đàn ông giàu có này.
Chàng trai trẻ Vanderbilt luôn đầy nhiệt huyết với xe hơi và yêu luôn cả môn đua xe. Năm 1904, anh từng trở thành người hùng khi lập kỷ lục tốc độ 150 km/h. Cùng năm này, Vanderbilt sáng lập giải đua mang tên mình, giải Vanderbilt Cup...Chính sự đam mê tốc độ và mong muốn để những người yêu xe khác có thể chạy thật nhanh mà không gặp phải sự can thiệp của chính quyền đã thúc đẩy anh xây dựng một “trường đua” cho riêng mình.
Giấc mơ trở thành hiện thực khi Vanderbilt tạo ra con đường thu phí đầu tiên cho phép chạy xe với tốc độ cao. Một con đường được làm bằng bê tông vững chắc, có những đoạn cua, có ray bảo vệ và cả những cây cầu...Đó chính là Long Island Motor Parkway.
Paul Daniel Marriott, một nhà tư vấn và nghiên cứu lịch sử xa lộ cho biết từ năm 1900 các nhà thiết kế giao thông đã chú ý đến việc tạo ra những con đường phù hợp với xe hơi, loại phương tiện để những người lắm tiền thời ấy dùng “giới thiệu” đẳng cấp và sự giàu có của mình.
Giống như Vanderbilt, những chủ xe đầu tiên hầu hết đều giàu có, họ được gọi là "automobilist" (người lái ôtô), một “tầng lớp” trên của "bicyclist" (người đi xe đạp). Đối với họ, ôtô là phương tiện để vui chơi, thứ được sử dụng trong những ngày cuối tuần.
Để đảm bảo tài chính cho con đường, Vanderbilt kêu gọi và thu được 2 triệu USD từ các nhà đầu tư. Tổng mức chi khi hoàn thành con đường này là 6 triệu USD. Lệ phí để lưu thông trên đường là 2 USD (bằng khoảng 45 USD so với thời giá hiện tại). Những khách hàng quen thuộc có thể được hưởng mức phí ưu đãi hơn.
Đến năm 1938, mức phí đã giảm đi rất nhiều, thậm chí chỉ còn 0,4 USD. Tuy nhiên việc đi lại trên Long Motor Parkway đã không còn thu hút những người lái xe...Cuối cùng, sự phát triển của đường giao thông công cộng đã đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của con đường thuộc sở hữu cá nhân này.
Ngày nay, hình ảnh Long Motor Parkway một thời vang bóng với những cầu chui, ray bảo vệ, cột cây số vẫn có thể được tìm thấy ở nhiều cuốn sách và các trang web, trong đó có cả trang web mang tên giải đua của người xây dựng - Vanderbiltcupraces.com.




http://chooto.com.vn/website/data/article/mainimages/saveimages/2319625267643.jpg


http://chooto.com.vn/website/data/article/mainimages/saveimages/231961909-Vanderbilt-Cup-race.jpg


http://chooto.com.vn/website/data/article/mainimages/saveimages/231961908-Vanderbilt-Cup-Race.jpg


http://chooto.com.vn/website/data/article/mainimages/saveimages/23196xaydung.jpg



Theo NewYorkTimes