PDA

View Full Version : độ cam xe máy!


matdanvt
03-07-2012, 09:19 AM
mình mới nghĩ ra cái này bà con cùng vào thảo luận nha!
mình nghĩ muốn xe mạnh hơn thì lượng nhiên liệu được phun vào xylanh nhiều hơn, mình có một cách đó là độ cam nạp lên cho khoảng thời gian mở xupap nạp tăng lên khi đó lượng nhiên liệu phun vào nhiều hơn..xe sẽ mạnh hơn.. anh em thấy được không xin cho ý kiến nha!

vtautour
03-07-2012, 09:19 AM
nếu thơì gian nạp tăng lên pistpon chuyển động đi lên làm hỗn hợp hòa khí trong piston tràn ngược lại họng nạp thì hiệu suất nạp sẽ thấp hơn khi chưa độ.còn 1 việc nữa là trục cam được đúc nguyên khối nếu độ chế thì xảy ra việc không đều về thời gian của các chu trình trên các xilanh khác nhau hệ thống trên cam có thể toi nguyên dàn máy khi chạy. my idea!

myducfac
03-07-2012, 09:19 AM
Nghe nói dân độ xe full là cam-xăng-nồi,tức việc cải thiện góc mở-đóng xuppap nạp là có thể và đã được biết đến từ lâu.Tôi nghĩ cơ bản là thay đổi vấu cam lớn hơn để vấu cam tỳ lên đầu xuppap nhanh hơn và lâu hơn.
Và vốn dĩ xuppap nạp được thiết kế để mở sớm-đóng trễ nhưng khoảng thời gian mở xuppap nạp cũng phải bị giới hạn.
Không thể mở quá sớm vì cuối kỳ xả vẫn còn lửa và có thể cháy ngược lên họng nạp.
Không thể đóng quá trễ vì ở kỳ nén,đối áp trong xy lanh thắng được áp suất trên đường ống nạp thì hoà khí bị dội ngược lại.
http://http://www.upanh.com/viewupload/id=tmzdzw (http://http//www.upanh.com/viewupload/id=tmzdzw)
Muốn cải tiến hiệu suất nạp ở động cơ xe máy thì chỉ có chờ hệ thống phân phối khí thông minh (VVT-i,i-VTEC, MIVEC,VCT,Valvetronic,Variocam Plus,C-CTV...) hay hệ thống điều khiển đóng mở xuppap trực tiếp VVEL của Nissan được ứng dụng trên xe máy,hihi.Tăng áp cũng là một giải pháp tuy nhiên không khả thi lắm vì động cơ xe máy thường chỉ dùng 1 xylanh.

gago
03-07-2012, 09:19 AM
không biết có thể thay đổi thiết kế của xupap để tăng hiệu suất nạp không???

ideas-soluttions
03-07-2012, 09:19 AM
Theo mình nghĩ.Để tăng lượng nhiên liệu nạp vào ta có mở rộng cổ cam hay tăng thời gian cam mở cũng ko ăn thua mấy.Hiệu suất khá thấp.Thậm chí còn bị dội ngược dòng khí thải nếu tính toán và độ không đúng góc mở.Và ngày nay trong các động cơ các bạn có thể thấy miệng cam nó to cỡ nào rồi.Và mình cũng chưa từng thấy cây cam nào hình bán nguyệt cả.MÌnh nghĩ cái này mình sẽ giải thích dc sau khi học môn kết cấu.Vì các chi tiết cam làm việc với cường độ lớn chịu ứng suất cao độ mài mòn cao.Nên hình tròn là ok nhất các hình khác thì ở các góc nhọn sẽ có hiện tượng tập trung nhiệt cao.Gây mòn ko đều mau hư hỏng chi tiết.
http://www.iwsti.com/forums/attachment.php?attachmentid=11966

http://image.baggersmag.com/f/18291879+w750+st0/0811_hrbp_29_z+basic_cylinder_head_valve_job+finis hed_head_combustion_chamber_side.jpg
Để tăng nhiên liệu nạp và không khí nạp.Ngày nay người ta dùng nhiều nhất và cho hiệu suất cao là hệ thống tăng nạp TU Bô Sạc,và siêu tăng nạp.Nó có lợi điểm là tăng lượng không khí(môi trường cháy tốt) vào buồng công tác.Từ đó mà ta điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào.Tùy vào tốc độ và yêu cầu mà lượng nhiên liệu phun vào từng thời điểm cho phù hợp.

Bác nào thấy sai gì cứ chém nhá.

business-investment
03-07-2012, 09:19 AM
Có lẽ minhphutran đang nhầm lẫn giữa cam và xuppap : "mở rộng cổ cam","thời gian cam mở","miệng cam"...
Còn về tăng nạp TU Bô Sạc và siêu tăng nạp thì chắc minhphutran muốn nhắc tới turbocharger và supercharger.Thật ra đây là một giải pháp hiệu quả về mặt kỹ thuật nhưng nếu xét đến tính kinh tế lại không hiệu quả đối với xe gắn máy.Đó cũng là lý do tại sao nó chưa được ứng dụng trên xe gắn máy vì ôtô có đến 3,4,6,8... xy lanh trong khi xe gắn máy thường chỉ có 1 xy lanh.
Hơn nữa,nếu dùng turbocharger (vốn được dẫn động bằng dòng khí xả của động cơ) thì áp lực của dòng khí xả xe gắn máy không đủ lớn để turbocharger hoạt động.
Nếu dùng supercharger (được dẫn động bằng trục khuỷu động cơ qua bộ truyền đai với puly) thì chi phí lắp đặt cao (so với giá thành 1 chiếc xe gắn máy),tốn công dẫn động trong khi hiệu suất thu hồi từ việc tăng áp không cao vì 1 xylanh thì không tận dụng triệt để bằng nhiều xylanh trên ô tô (thường có 1 đường ống nạp chính và tẻ nhánh đến từng xylanh).

khanhhuyfur
03-07-2012, 09:19 AM
ặc đêm khuya post bài nên nhầm lẫn rồi.Ý mình là nói xupap chứ ko phải cam nha.

Còn về TurboCharge cho xe máy mà 1 xi lanh ko phải là điêu ko tưởng mà nó đã có ứng dụng vô rồi
http://static.blogstorage.hi-pi.com/photos/issomemo.fotosblogue.com/images/gd/1222118833/Moto-Turbo.jpg
http://www.motokando.com/img/BizTurbo1.jpg
Còn về supercharged thì chỉ có nhưng tay độ nhà nghề họ áp dụng vô thôi .Và những con xe đó nói thật theo mắt mình đó là chiếc oto mà có hai bánh lớn và 2 bánh nhỏ.Cái này có thể coi trong các clip thi đua tốc độ của mỹ.Họ độ xe hết mức nhằm mục đích để tăng tốc nhanh nhất và động cơ ra công suất max.
Mà đã độ cơ khí vô rồi chả có cái nào mà kinh tế cả(nếu mà lợi kinh tế đó là cải tiên động cơ).Ta phải bỏ cái này để dc cái kia chứ.Làm gì có làm cái nào mà dc lợi về đôi đường

Ngoài độ cam,xupap.VIệt Nam ta ít dùng NOS có lẽ vì nó quá mắc và nhập cảng khó khăn.Theo mình đánh giá thì hệ thống NOS cho 1 cuộc đua hiệu quả hơn nhiều lần cho độ cam nồi nòng nhiều.NOS bên tây nó chơi cả vô mô hình nữa mà bốc lắm.

1 phương pháp cải tiến mà người ta dùng mang lại hiệu quả cao là phun xăng điện tử.Nó ko có bộ chế hòa khí nên tăng dc dòng không khí nạp vào động cơ.Phun xăng có thời điểm và liều lượng thích hợp.Chứ cái động cơ ra đời cả hơn 100 năm thì cái cam chả còn gì phát triển nữa ngoài việc họ muốn làm sao nó đóng mở đúng thời điểm và nhanh(Vì có mở to cổ xupap để tăng dòng nạp hay làm vấu cam cao lên thì cũng vạy àh.Độ chân không trong xi lanh khi nạp có giới hạn mà).Còn tăng công suất là hệ thống khác

khanghuy01
03-07-2012, 09:19 AM
minhphutran nói "độ cơ khí vô rồi chả có cái nào mà kinh tế cả" thế là không đúng nhá.tuỳ vào mục đích sử dụng mà việc độ xe mang lại tính kinh tế hay không. bạn quan tâm tới việc độ xe thế nào cho tăng hiệu suất + tiết kiệm xăng thì điều đó hoàn toàn mang tính kinh tế. còn nhiều người muốn xe khoẻ tăng tốc nhanh mẫu mã đôc thì mục đích lúc đó lại không mang tính kinh tế.
với thời buổi giá cả tăng cao như bây giờ thì chúng ta nên có xu hướng phát triển (độ) xe sao cho càng mang tính kinh tế càng tốt.

tnguyen
03-07-2012, 09:19 AM
nói tóm lại muốn độ cam cũng được, nhưng phải độ lại bình xăng con, độ cam thì phải đắp thêm mấu cam cho lớn thêm rồi mài lại (phải ra thợ làm nha)

vmshotel
03-07-2012, 09:19 AM
ko biết cái topic này còn ai tranh luận ko?
theo em thì độ cam là hoàn toàn có thể(em thử ròi)
việc độ cam là mục đích cốt yếu để tăng áp suất nén thôi! có nghĩa là nếu ta cho góc mở nạp thêm vài độ thì hoà khí sẽ tăng thêm và máy sẽ mạnh thêm.
và vì góc mở suppap sẽ sỡm hơn nên nguy cơ suppap và piston gặp gỡ và đập nhau là lớn! giải quyết vấn đề này chỉ cần mài 1 lỗ nhỏ ko làm ảnh hưởng piston lắm mà dâN độ gọi là móc mắt!
sau khi độ thì chắc rằng máy sẽ mạnh thêm(máy cùi rồi thì đừng làm, để nó sông thêm vài năm, làm cũng zậy hà), lúc này 1 loạt các vấn đề sẽ phát sinh như thoát hơi, tăng áp khí, hãm vòng tua,... và ngay cả nhớt xe cũng phải thay đổi chỉ số nhớt! và còn nhiều vấn đề khác!