PDA

View Full Version : Giá ôtô sẽ tăng vọt vì động đất Nhật Bản


raytuner0717
25-05-2012, 10:49 PM
Do nhiều nhà sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ thiếu phụ tùng lắp ráp, lượng xe xuất khẩu từ Nhật Bản giảm kể từ sau trận động đất và sóng thần ở đây nên thời gian tới nhiều khả năng giá xe sẽ tăng vọt.
Vào hôm thứ 5, ngày 17/3 vừa qua, ông John Mendel, Phó giám đốc điều hành Honda Motor Co. ở Mỹ đã thông báo với các đại lý bán xe Honda và Acura rằng do thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật Bản nên các đơn đặt hàng của họ ở đất nước này sẽ bị “treo” tới tận tháng 5 tới.
Nhà máy Shreveport của hãng General Motors, nơi chuyên sản xuất những chiếc xe Chevrolet Colorado và GMC Canyon pickups được người Mỹ cực ưa chuộng, cũng đã phải đóng cửa nhiều ngày. Toyota Motor Corp. và Subaru of Indiana Automotive Inc.cũng đã trì hoãn quá trình sản xuất và giao hàng với số lượng hạn chế.
Ông Jeff Dyke, Phó chủ tịch điều hành các hoạt động bán lẻ của Sonic Automotive Inc – tập đoàn lớn thứ 3 ở Nhật Bản cũng vừa cho biết Sonic cũng sẽ bị chậm trễ trong quá trình giao hàng.
Vào tuần trước, Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kì cũng đã chỉ đạo các nhân viên của mình kiểm tra gắt gao lượng hàng nhập khẩu từ Nhật Bản qua cả đường biển lẫn đường hàng không. Hai trong số các mặt hàng họ kiểm tra chặt chẽ đó là các xe ô tô và các bộ phận, linh kiện lắp ráp xe. Mục đích của việc làm này là để tránh sự thâm nhập của các mặt hàng đã bị nhiễm chất phóng xạ vào thị trường nội địa. Họ sẽ loại bỏ các container chở hàng không đáp ứng được tiêu chuẩn về độ an toàn và sẽ không cho phép những người bị nhiễm phóng xạ xâm nhập vào đất Mỹ.
http://www.tin247.com/thegioioto/110322084748-896-449.jpeg
Nhiều nhà máy sản xuất ô tô ở Nhật Bản bị tàn phá sau trận động đất và sóng thần vừa qua
Ông Jesse Toprak, Phó trưởng mảng xu hướng công nghiệp của tờ Truecar.com cho hay nếu có thêm nhiều nhà máy tiếp tục đóng cửa, thì các đại lý bán lẻ ô tô ở Mỹ phải chuẩn bị chấp nhận một đợt tăng giá xe trong vòng 60 ngày tới. Ông Toprak nhấn mạnh “không chỉ là tăng giá các xe đến từ Nhật Bản mà là tăng giá toàn bộ các loại xe, ở mọi thương hiệu. Các xe do Nhật Bản sản xuất trở nên khan hiếm, thì mức giá của nó càng tăng đáng kể. Và nếu việc tăng giá xảy ra ở mọi thương hiệu, thì chắc chắn điều đó sẽ xảy ra ở mọi nơi”.
Theo ước tính của ông Toprak, giá của model chỉ được sản xuất ở Nhật Bản - Toyota Prius sẽ tăng từ mức 1.732 USD trong tuần trước lên 800 USD vào ngày 30/4 tới do một trong 3 nhà máy sản xuất pin cho Prius đã bị phá hủy trong trận động đất vừa qua.
Chủ một đại lý bán lẻ ô tô ở Mỹ yêu cầu giấu tên cho biết “một đại lý bán lẻ ô tô sẽ bán được khoảng 25 chiếc Prius một tháng trong khi họ chỉ có 13 chiếc trong kho. Theo bạn, điều gì sẽ xảy ra?”.
http://www.tin247.com/thegioioto/110322084748-568-549.jpg
Giá nhiên liệu ngày một tăng cao, trong khi các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường như Honda Fit, Insight, Civic Hybrid và CR-Z đều được sản xuất tại Nhật Bản khiến nhiều người không khỏi lo ngại về việc thị trường ô tô sẽ lên “cơn sốt”. Tờ TrueCar.com dự đoán giá xe Honda Fit sẽ sẽ tăng thêm khoảng từ 400 USD – 788 USD nữa vào ngày 30/4 tới.
Hãng Ford hiện vẫn đang từ chối nói về những ảnh hưởng của việc thiếu các linh kiện lắp ráp tới doanh thu của hãng. Ông Todd Nissen, một phát ngôn viên của hãng này cho biết “chúng tôi không muốn bị cuốn vào những mớ bòng bong gồm hàng loạt các ảnh hưởng xấu có thể xảy đến bởi tình trạng này sẽ qua đi nhanh thôi”.
Ông Nissen cho biết “Ford không phải trải qua “thảm họa” thiếu các bộ phận lắp ráp khiến hãng phải trì hoãn sản xuất ở các nhà máy như các hãng xe khác”. Nhưng ông Nissen cảnh báo “tình trạng này có thể sẽ thay đổi liên tục và chúng tôi vẫn đang theo dõi hàng ngày, hàng giờ, thường xuyên liên lạc với các nhà cung cấp linh kiện cho chúng tôi”. Tuy nhiên, phát ngôn viên này từ chối nói về tỷ lệ phần trăm các bộ phận mà Ford nhập từ các hãng ở Nhật Bản”.
http://www.tin247.com/thegioioto/110322084748-551-773.jpg
Sau trận động đất kinh hoàng gây sóng thần dữ dội vừa diễn ra ở Nhật Bản, nhiều hãng ô tô lớn trong đó có Toyota vẫn chưa thể “lấy lại phong độ”. Họ đã đồng loạt đóng cửa các nhà máy lắp ráp, sản xuất xe để khắc phục những thiệt hại do thảm họa kia gây nên. Và việc đóng cửa các nhà máy lắp ráp từ thứ hai đến giờ đã khiến Toyota lỡ hẹn tới 40.000 xe.
Mặc dù vậy hiện nay Toyota cũng đã sản xuất được 70% tổng số xe bán ra thị trường Mỹ tại các nhà máy ở chính đất Mỹ, ở Canada, và ở Mexico. Nhưng họ vẫn còn phụ thuộc vào các nhà máy ở Nhật Bản mới có thể lắp ráp hoàn thiện những chiếc xe hạng sang Lexus, những chiếc Scion và mẫu hybrid Prius. Về phần Toyota, không một nhà máy nào của hãng ở khu vực phía bắc Tohoku bị ảnh hưởng bởi sóng thần gây thiệt hại nghiêm trọng.
Hiện vẫn chưa thể xác định mức thiệt hại tổng thể mà các đại gia ô tô ở Nhật Bản đã phải gánh chịu sau trận động đất và sóng thần vừa xảy ra ở xứ sở hoa anh đào này trong thời gian qua. Tuy nhiên, có thể khẳng định, phải mất một thời gian khá dài nữa, họ mới có thể gượng dậy sau thảm họa kinh hoàng này.
Theo VnMedia