PDA

View Full Version : Qui trình chế tạo chiếc Cobra bằng 100% phôi nhôm


petro.htl
03-07-2012, 09:13 AM
Qui trình chế tạo chiếc Cobra bằng 100% phôi nhôm



http://www.carviet.com/images/global/pixel_1_1.gif
Sau nhiều năm lao động cật lực, cuối cùng nhóm thợ tại Kirkham Motorsport cũng hoàn thành chiếc Cobra làm hoàn toàn bằng phôi nhôm theo đơn đặt hàng của Giám đốc điều hành hãng Oracle với quan điểm 'tiền nong không thành vấn đề'.
http://www.carviet.com/images/global/pixel_1_1.gif
http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam6.jpg (http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam6.jpg)
Đừng để bề ngoài “bóng lộn” của chiếc xe đánh lừa bạn. Trên thực tế, bên trong lớp “da” bóng bẩy vẫn là khung của chiếc Cobra nguyên bản. Yêu cầu duy nhất của ông Larry Ellison - Giám đốc điều hành hãng phần mềm nổi tiếng thế giới Oracle đặt ra cho nhóm thợ tại Kirkham là giữ nguyên kiểu dáng tổng thể. Do đó, họ bắt đầu bằng cách dựng mẫu trên máy tính, sử dụng CAD và hệ thống phân tích thành phần hữu hạn để thiết kế chiếc xe với tính năng hiện đại hết mức mà vẫn tuân thủ đúng yêu cầu đề ra. Kết quả là cho ra đời bộ khung làm hoàn toàn bằng phôi nhôm, hệ thống treo SLA với lò xo và doãn xung bên trong cùng phần thân tạo hình bằng tay sáng bóng như gương. Sự kết hợp giữa kỹ thuật thủ công truyền thống và độ chính xác của thời đại vi tính đã khai sinh một sản phẩm tuyệt đẹp.
http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam7.jpg (http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam7.jpg)
Vậy tại sao không chọn sợi cacbon, Kevla hoặc khung ống mà lại là nhôm? Lý do là vì chỉ có khối nhôm rắn mới có thể tạo hình thành một sản phẩm vừa đẹp vừa hữu dụng. Tuy nhiên, từ trước đến nay, chưa có một ai trên thế giới từng nhìn thấy khung gầm bằng phôi, vì vậy đòi hỏi những người thợ phải thể hiện hết tài năng của mình. Trên thực tế, khung gầm của chiếc xe không trải qua quá trình hàn để tránh biến đổi thành phần vật lý của nhôm xử lý nhiệt. Thay vào đó, khung gầm được ghim chặt với nhau bằng loại bu-lông chịu lực và thanh dẫn chốt tương tự thanh truyền hoặc đầu xi-lanh. Đó thực sự là một giải pháp thông minh.
http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam8.jpg (http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam8.jpg)
Bản thân mỗi bộ phận là một tác phẩm nghệ thuật. Những bộ phận cơ học được gia công từ khối nhôm rắn thường yêu cầu loại bỏ 90% vật liệu gốc. Đạt đến trình độ kiệt tác là thân xe và khung gầm. Được tạo hình, lắp đặt, kéo dài và dựng bằng tay, bộ khung đỡ chính là phần cốt lõi của toàn bộ “tác phẩm”. Nhìn vào những bức ảnh bên dưới, các bạn có thể nhận ra nhóm thợ thủ công đang tỉ mẩn mài nhôm thành hình và chỉ hài lòng với sự hoàn hảo. Không có chất trám, sơn lót hay sơn phủ để che đậy những vết rạn nhỏ nhất. Chỉ có phần thân hoàn hảo như một minh chứng cho nét tài hoa của những người thợ bậc thầy.
http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam9.jpg (http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam9.jpg)
Thật thú vị khi toàn bộ quá trình được lưu trữ và thu thập cẩn thận trong một cuốn sách. Ngoài tài liệu về chiếc xe còn có những kỹ thuật thủ công nhất định gói gọn trong cuốn sách gia công từ 16 kg phôi nhôm với gáy làm bằng da dành tặng cho người chủ sở hữu.
Hiện nay, cuốn sách trị giá 4.500 USD chỉ được chế tạo với số lượng hữu hạn. Toàn bộ nội dung bên trong sẽ được phát hành miễn phí bằng series file PDF trên trang web chính thức của Kirkham. Nếu quan tâm, mọi người nên tải về và đọc để nhận ra rằng kỹ năng của mình vẫn chưa thấm vào đâu.
http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam10.jpg (http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam10.jpg)
http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam11.jpg (http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam11.jpg)
http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam12.jpg (http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam12.jpg)
http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam13.jpg (http://www.carviet.com/images/news/larg_images/year2009/month10/TruongNam13.jpg)

http://www.carviet.com/images/global/pixel_1_1.gif
(Nguồn: Zing.vn)