PDA

View Full Version : Hệ thống hỗ trợ lái xe tiết kiệm trong thành phố


egv_hr
02-07-2012, 02:45 PM
Hệ thống hỗ trợ lái xe tiết kiệm trong thành phố

SignalGuru sử dụng mạng điện thoại điện thoại thông minh giúp lái xe tránh dừng đèn đỏ khi tham gia giao thông.

Giá xăng tăng trong suốt thập kỷ qua tác động mạnh đến ý thức lái xe tiết kiệm nhiên liệu của người dân. Một trong những biện pháp hiệu quả là duy trì tốc độ ổn định thay vì liên tục dừng xe, rồi lại khởi động. Thật không may, với mạng lưới đèn giao thông dày đặc trong thành phố thì những nỗ lực đó dường như là không thể.

Các nhà nghiên cứu tại MIT và Princeton nghĩ ra hệ thống thu thập dữ liệu quan sát thông qua máy quay của điện thoại thông minh và thông báo cho lái xe biết tốc độ tối ưu giúp họ tránh việc phải dừng vì đèn đỏ ở nút giao thông tiếp theo.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/e3/5a/4901_SignalGuru.jpg
SignalGuru sử dụng điện thoại thông minh để tránh đèn đỏ
Hệ thống mới có tên gọi SignalGuru đã được thử nghiệm ở cả Cambirdge, Massachusetts và Singapore. Tại Cambirdge nơi mà hệ thống đèn giao thông làm việc theo lịch trình cố định, các nhà nghiên cứu nói rằng hệ thống có thể báo trước khi nào đèn thay đổi với sai lệch trung bình chỉ là 2/3 giây, giúp cho lái xe cắt giảm khoảng 20% mức tiêu thụ nhiên liệu.

Còn tại Singapore nơi mà tín hiệu đèn thay đổi theo lưu lượng giao thông, sai lệch trung bình khoảng 1 giây. Trong khu dân sinh tại trung tâm Singapore có mật độ đèn dày thì sai lệch của hệ thống trên 2 giây.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/e3/5a/4902_SignalGuru.jpg
Theo Emmanouil Koukoumidis, người đứng đầu dự án, phiên bản nghiên cứu sử dụng đồ thị hiển thị tốc độ tối ưu, nhưng bản thường sử dụng lời nhắc nhở lái xe. Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra mô hình chỉ dẫn lái xe tăng tốc để bắt kịp đèn giao thông trước khi nó thay đổi, nhưng lựa chọn này không phải là phương án an toàn nhất.

Phó giáo sư , ban Kỹ thuật điện tử và Khoa học máy tính của MIT, dự đoán tín hiệu thu thập có thể sẽ nhiều hơn khi có nhiều xe trang bị hệ thống này.

Ông Koukoumidis cho biết rằng hệ thống giúp xe giảm đến 28% mức tiêu thụ nhiên liệu và 32% lượng khí CO2 phát thải. Nếu nó được áp dụng trên quy mô rộng, có sẽ tạo ra hiệu quả tiết kiệm năng lượng lớn.

Công nghệ này không chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn lái xe tiết kiện nhiên liệu. Các thiết bị máy tính cơ sở của hệ thống có thể tạo ra nhiều ứng dụng hữu ích khác như: thu thập thông tin về giá ở các trạm xăng khác nhau, vị trí và tỷ lệ lộ trình xe buýt thành phố, tìm kiếm vị trí đối xe sẵn có trong đô thị.

Hệ thống có thể kết hợp với phần mềm hiện hành để khuyên bạn vào tuyến đường bên cạnh thay vì lái xe chậm chạp tránh đèn đỏ.

Vnexpress

thom-ykk
02-07-2012, 02:45 PM
ở Việt Nam đèn giao thông không hoạt động thường xuyên, báo sao giờ.