PDA

View Full Version : Scirocco - 'xe lạ' của Volkswagen


vietgate
28-05-2012, 02:16 PM
Mẫu xe thể thao Scirocco không giống bất cứ sản phẩm nào của nhà sản xuất Đức và là sự pha trộn giữa các dòng coupe, hatchback cũng như sport truyền thống.

Danh mục sản phẩm hiện tại của hãng xe lớn nhất châu Âu có hai thứ không giống ai. Đầu tiên là Beetle với thiết kế có một không hai và trải dài suốt 60 năm. "Con bọ" đã trở thành biểu tượng của nền công nghiệp xe hơi Đức.
Mẫu thứ hai là Scirocco, tên một dòng gió thổi từ sa mạc Sahara, qua Địa Trung Hải tới châu Âu. Giữa một "rừng" sản phẩm mang phong cách phẳng phiu đơn giản của Volkswagen, Scirocco lại sở hữu những đường nét mềm mại, thể thao và nhiều cá tính.
Ra mắt1974, Scirocco thay thế chiếc Karmann Ghia coupe với mã sản phẩm nội bộ là Type 53. Sử dụng chung khung sườn với hai mẫu bình dân Golf và Jetta nhưng phần lớn chi tiết Scirocco được làm mới hoàn toàn với mục tiêu hướng tới tính thể thao, điều mà Volkswagen, vốn bị cho là quá bình dân, còn thiếu.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/75/e1/Scirocco2.jpg
Scirocco sẽ có mặt tại Việt Nam trong tháng 3.


Để đảm bảo cho sự thành công, hãng xe Đức mời nhà thiết kế nổi tiếng Italy Giorgetto Giugiaro chấp bút. Những người mê sưu tập xe vẫn coi đây là yếu tố hấp dẫn nhất của Scirocco thời kỳ đó. Tuy nhiên, số phận chiếc coupe không kéo dài, bán được 800.000 chiếc trong 18 năm. Trải qua 2 thế hệ, Scirocco phải ngừng sản xuất vào năm 1992 khi Volkswagen tung ra mẫu xe thay thế có tuổi đời quá ngắn Corrado. Đến 2008, VW lại muốn hồi sinh Scirocco với lý do không khác 34 năm trước. Đó là tạo nên sản phẩm thể thao, lấp đầy danh mục sản phẩm. Mẫu concept khả thi trình làng ở triển lãm Geneva 2008, một trong năm triển lãm lớn nhất thế giới. Trước đó, hãng này ra mắt mẫu concept Iroc (bốn chữ trong từ Scirocco) tại Paris 2006 nhằm chuẩn bị cho thời kỳ "thai nghén". Các nhà phân tích cho rằng vai trò của Iroc hay Scirocco giống như chiếc coupe TT trong hệ thống Audi. Người chấp bút là Robert Lesnik, kỹ sư từng thiết kế chiếc mui trần Eos. Scirocco có thể coi là mẫu xe kết hợp giữa dòng coupe, station wagon, hatchback và thể thao truyền thống. VW thì miêu tả: "chúng tôi kết hợp giữa công nghệ và giá thấp, tính năng vận hành cao nhưng vẫn êm ái, một nội thất ấn tượng và vóc dáng đầy sức mạnh". Scirocco có cấu trúc rất lạ nếu đặt cạnh các mẫu xe VW. Thực tế, đó cũng là chiếc Volkswagen đầu tiên không sử dụng lưới tản nhiệt dạng tầng. Phần mũi nổi bật nhờ hốc gió vắt từ phải sang trái. Nắp ca-pô chạy dài trong khi phần đuôi cụp xuống. Trục B "lặn" vào trong để toàn bộ phần kính chạy dài từ trục A xuống C. Tất cả đều thể hiện thông điệp về sức mạnh tiềm ẩn bên trong. Giống đối thủ Citroen DS3 , Scirocco thuộc dòng coupe 2+2 với hai cửa nhưng có 4 chỗ. Trang bị các loại động cơ 1.4, 2.0 chạy dầu và xăng. Nhưng trong kế hoạch trình làng tại Việt Nam, nhà nhập khẩu World Auto lựa chọn loại 1.4 máy xăng tăng áp, phun trực tiếp TSI, 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.390 phân khối. Công suất 160 mã lực tại vòng tua máy 5.800 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 240 Nm tại 1.500-4.500 vòng/phút. Hai loại hộp số đều là ly hợp kép 6 cấp hoặc 7 cấp. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h khoảng 8 giây. Lô hàng Scirocco đầu tiên dự kiến có mặt trong tháng 3.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/75/e1/Scirocco2.jpg

Volkswagen Scirocco là mẫu xe thể thao gia đình được thiết kế 3 cửa.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/75/e1/2009_vw_scirocco_images_6.jpg
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/75/e1/2009_vw_scirocco_images_7.jpg
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/75/e1/Sirocco.jpg

Volkswagen Scirocco được đánh giá phù hợp với đô thị chật hẹp nhưng cũng mạnh mẽ trên đường trường.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/75/e1/2009_vw_scirocco_images_28.jpg

Nội thất Scirocco.
Ảnh: World Auto
theo vnex
Them tai: www.vietnamautomobile.com (http://www.vietnamautomobile.com)