PDA

View Full Version : lái xe trời mưa, tốt hay không tốt


daphami
28-06-2012, 02:27 PM
Hôm bữa, có nghe bác tài xế kêu ông thích lái xe tròi mưa, vì mát máy, tốt cho máy. Lai có bữa, nghe 1 anh nói, lái xe trời mưa hao xăng hơn bình thường. Anh em bkcar cùng thảo luận thử vấn đề thú vị này
Theo ý kiến của mình, thì không có ý kiến nào trong 2 ý kiến trên là hoàn toàn chính xác cả. Hiện nay trên hệ thống làm mát của các động cơ làm mát bằng nước cưỡng bức, đều có van hằng nhiệt, nhiệm vụ chính của van này là đảm bảo nhiệt độ nước làm mát tối ưu khi lưu thông trong lốc máy, cao quá thì hiệu quả giải nhiệt thấp, thấp quá thì hao xăng, do 1 phần lớn nhiệt lượng bị thất thoát ra ngoài
Với các hệ thống làm mát trang bị van hằng nhiệt này, khi trời nóng, nhiệt lượng nhả ra môi trường trong 1 hành trình lưu thông sẽ thấp, do đó van sẽ đảm bảo cho nước được lưu thông liên tục trao đổi nhiệt với môi trường để kịp giải nhiệt cho động cơ( tốc độ lưu thông sẽ lớn).
Khi trời lạnh, tốc độ giải nhiệt nhanh, nhiệt lượng truyền ra ngoài trong 1 hành trình lưu thông là thấp, do đó, nước làm mát khi vào động cơ có nhiệt độ thấp, mất 1 thời gian dài hơn thì nước mới được làm nóng lên.Trong thời gian đó, van sẽ khóa lại, do đó nước vẫn cứ lưu thống cho đến khi đạt nhiệt độ cần giải nhiệt.
Với sự điều hòa của van hằng nhiệt này,lượng nhiệt truyền ra ngoài môi trường tại 1 số vòng quay xác đinh trong 2 trường hợp trời nóng và trời lạnh là đều như nhau, chỉ khác nhau ở chỗ là tốc độ đóng/mở của van thôi

tt-co
28-06-2012, 02:27 PM
lái xe trời mưa hay trời nắng đối với oto ngày nay thì không có ảnh hưởng gì đến động cơ cả,mà sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái trong quá trinh điều khiển xe cũng như an toàn trong quá trình lái xe.Theo mình nghĩ khi nêu chủ đề bạn cần nêu cụ thể câu hỏi hơn nữa để các bạn hiều và trả lời nhé!

tuyetnhi
28-06-2012, 02:27 PM
Theo mình thì khi lái xe trời mưa, nhiệt độ khí nạp vào sẽ thấp, mật độ không khí sẽ giảm, do đó mà lượng nhiên liệu hoà trộn với không khí sẽ không cháy hết (tỷ lệ hoà khí không còn lý tưởng), nên sẽ mau hao xăng.
Tuy nhiên, hiện nay các động cơ đều là phun xăng điện tử điều khiển bởi ECU , nên vấn đề đo mật độ và nhiệt độ khí nạp để có lượng nhiên liệu phun lý tưởng không còn là vấn đề nữa.
Ý kiến của anh em bkcar khác như thế nào?

nguyenho
28-06-2012, 02:27 PM
Cái này là chủ đề thảo luận, đâu phải câu hỏi bác mod :yociexp102: tại trong thực tế cuộc sống có người nêu ra vấn đề nên e cũng đưa lại cho anh em thảo luận thôi. Và cuối bài e cũng kết luận là không có ảnh hưởng gì hết rồi còn gì.Mod đọc bài cho kỹ rồi nhạn xét nha :SugarwareZ-119:

tanthanhco
28-06-2012, 02:27 PM
Hả? Nhiệt độ thấp thì sao mật độ không khí giảm được? Mật độ tăng khi nhiệt độ giảm đối với không khí. Khi trời mưa, nhiệt độ không khí giảm, trong không khí nạp vào động cơ có thể lẫn nước, hoặc là độ ẩm quá cao. =>> Khả năng hòa trộn giữa không khí và nhiên liệu giảm, nhiên liệu bốc hơi chậm, -> tốc độ lan truyền màng lửa chậm, kéo dài quá trình cháy... tiêu tốn nhiên liệu là điều khó tránh khỏi.:SugarwareZ-003:

jinhone-vn
28-06-2012, 02:27 PM
Khi đi xe trong trời mưa không chỉ ảnh hưởng tới riêng động cơ mà tác động đến cảm giác lái và sự an toàn. đường trơn trợt khi vừa mưa xuống các pác lái xe ra đường lại vội vàng phóng nhanh phanh gấp thì có mà....:JFBQ00195070417A::JFBQ00195070417A::JFBQ00195 070417A:

legamexvtau
28-06-2012, 02:27 PM
Mình thấy thời tiết chả ảnh hường gì cả.Mọi thứ đều dc kỹ sư thiết kế tính toán trước hết rồi.

Đi mưa tâm lý lo sợ lái thắng nhiều đâm ra hao xăng thôi.

pohhuat
28-06-2012, 02:27 PM
Những nhà thiết kế đã tính toán thiết kế để chiếc xe có thể vận hành tốt ở những điều kiện khác nhau nhưng những phiên bản luôn được ra đời và thay đổi để phù hợp hơn. Cần phải đưa ra mổ xẻ những vấn đề để các chiếc xe ngày càng hoàn thiện. bác Phú nói thế thì bàn lùi quá.