PDA

View Full Version : Cách thử xe: Thủ thuật chọn chiếc xe phù hợp với mình nhất?


hoamywens
28-06-2012, 02:26 PM
http://img340.imageshack.us/img340/3016/benhvienotovn1.jpg (http://img340.imageshack.us/img340/3016/benhvienotovn1.jpg)


Có quá nhiều lời mời chào mua xe đầy hấp dẫn từ các đại lý và bạn không thể chờ lâu hơn nữa để tậu một chiếc xe mới. Nhưng làm sao để bạn biết được chiếc xe mới có phù hợp với bạn? Làm cách nào để bạn tìm được một chiếc xe xứng đáng với số tiền bạn đầu tư, đồng thời cũng là bạn đường tin cậy hằng ngày?

Phải lái thử xe, tất nhiên rồi! Đơn giản là phải biết cách đánh giá tổng quan, quan sát cẩn thận và biết những gì cần quan tâm trong khi thử xe. Hãy đọc những lời khuyên dưới đây để biết những gì nên chuẩn bị trước và những gì nên chú ý khi thử một chiếc xe mới.

http://img822.imageshack.us/img822/8000/benhvienotovn2.jpg (http://img822.imageshack.us/img822/8000/benhvienotovn2.jpg)


TÌM HIỂU TRƯỚC KHI ĐẾN ĐẠI LÝ/CỬA HÀNG
Đừng lang thang đến tất cả các cửa hàng và cố xem cho bằng hết những loại xe có sẵn. Thay vào đó, trước khi bạn đến đại lý xe, nên xác định rõ mẫu xe nào và những yêu cầu gì của chiếc xe mà bạn muốn. Tìm hiểu trước, bằng cách vào các diễn đàn hoặc trang web về ô tô chẳng hạn, và mục tiêu duy nhất khi bạn đến các đại lý là chỉ ngồi vào sau tay lái để thử xe. Bạn cũng cần ghi nhớ những điều sau trước khi đến đại lý:


+ Lái thử những chiếc xe bạn đã nhắm sẵn liên tiếp nhau trong cùng một ngày để có được sự so sánh chính xác.
+ Đi cùng một người bạn (hoặc người thân) để người ấy giúp bạn không bị cuốn theo những lời đường mật từ những nhân viên bán hàng, cũng như giúp bạn nhận thấy nhiều điều mà bạn có thể không để mắt đến.
+ Mặc dù bạn có thể hỏi để đưa xe về nhà qua đêm, như nhiều đại lý hiện đang cho phép, để xem có thoải mái với nó và có vừa với nhà để xe của bạn hay không , bạn hãy cố trả xe vào buổi tối hôm đó để quan sát giàn đèn phía trước họat động như thế nào cũng như nội thất xe được chiếu sáng ra sao.

http://img573.imageshack.us/img573/1570/benhvienotovn3.jpg (http://img573.imageshack.us/img573/1570/benhvienotovn3.jpg)
LÀM QUEN VỚI XE
Khi bạn đến các đại lý, hãy cho các nhân viên bán hàng biết bạn muốn lái thử những mẫu xe nào, sau đó bạn sẽ so sánh các mẫu xe này và giá bán của chúng ở phòng trưng bày khác. Việc làm này sẽ giúp bạn tập trung cho việc lái thử mà vẫn ngầm thông báo với đại lý là bạn có nhiều nơi khác để mua xe nếu họ không đưa ra mức giá hấp dẫn.


+ Bởi vì các tính năng tùy chọn và bộ truyền lực khác nhau có thể thay đổi lớn cảm nhận của bạn về một chiếc xe, bạn nên chọn thử chính xác những dòng xe và thiết kế mà bạn nhắm tới. Nếu cửa hàng không có loại bạn muốn, hãy chờ hoặc tìm ở cửa hàng khác. Dành thời gian quan sát và phân tích chiếc xe bằng cả trực quan cũng như qua hình ảnh.
+ Nên đi vòng quanh và quan sát chiếc xe một cách cẩn thận trước tiên, thay vì nhảy ngay lên xe bật chìa khóa và mở hết ga.
+ Quan sát những tính năng của xe có thể làm bạn khó chịu khi sử dụng hằng ngày, chẳng hạn như nơi để cốc, hay thùng xe. Một số thùng xe rất bất tiện khi sử dụng và nắp mở đôi lúc quá nhỏ hoặc quá cao. (Những tấm đạp chân để bước lên xe có cần thiết không, hay nó chỉ làm bẩn ống quần của bạn?)
+ Tuy các cửa trước có thể lớn và dễ dàng đóng mở, bạn cũng nên kiểm tra lối vào ra của hàng ghế sau nữa, cả lối vào ra của hàng ghế thứ 3 nếu có. Cũng phải xem thử có khó để gài ghế ngồi cho trẻ em vào không?
+ Ghế ở dãy sau có điều chỉnh được không? có thoải mái không? có đủ rộng không? Có gấp xuống được không khi cần phải chở nhiều đồ?
+ Hãy nhớ xem xét các tính năng an toàn của xe như số lượng các túi khí, các thiết bị điện tử, và các dây an toàn điều chỉnh được.
+ Nếu bạn nghĩ rằng xe bạn sẽ chở trẻ em, hãy mang chúng theo cùng bạn để chúng đánh giá những tiện nghi ở ghế sau. Nếu chúng đủ tuổi lái xe và bạn cho phép, bạn cũng nên để chúng lái thử xem sao.
+ Lưu ý về hình dáng bên ngoài, bề mặt các chi tiết cũng như chất lượng tổng thể của xe. Kiểm tra một số vật dụng chẳng hạn như chất lượng của tấm chống nắng, hộp đựng đồ phía trước, bọc nệm ghế và sự vận hành của cần số cũng như tiếng động khi đóng cửa xe.
+ Tìm hiểu xem xe chạy bằng loại xăng nào: xăng cao cấp, xăng không pha chì hoặc dầu diesel và nó có đòi hỏi quy trình bảo dưỡng đặc biệt nào không.
+ Nếu đó là một chiếc xe mui trần, mui xe có dễ dàng để nâng lên hạ xuống hay không và sẽ phải tốn bao nhiêu chỗ khi mui xe được hạ xuống.
+ Đối với những loại xe lớn hơn, có thể bạn phải xem xét các tính năng khác như là tải trọng, khả năng kéo, loại móc kéo và chiều cao của nó.Ngoài ra cũng cần đảm bảo những chỗ nối điện thích hợp khi dùng chức năng kéo đã được lắp đặt sẵn khi sản xuất hoặc có thể thực hiện tại các đại lý xe.
+ Đối với các loại xe bán tải, kiểm tra xem cửa sau của thùng nặng bao nhiêu và những tùy chọn nào để có thể tăng khả năng sử dụng thùng xe.

http://img511.imageshack.us/img511/2582/benhvienotovn4.jpg (http://img511.imageshack.us/img511/2582/benhvienotovn4.jpg)


DẠO XE MỘT VÒNG
Bây giờ là lúc bạn sẵn sàng để ngồi vào phía sau tay lái. Định vị cách bố trí của các bảng điều khiển chính xem chúng có được bố trí hợp lý hay không. Sự bố trí bên trong xe cho thấy xe có tốt hay không. Bởi vì phần lớn thời gian chúng ta ở trong xe, các nhà sản xuất đang nỗ lực hơn bao giờ hết để tạo ra nhiều dạng nội thất khác nhau, phong cách hơn, hiện đại hơn và độc đáo hơn.


+ Các tính năng điều khiển cơ bản có dễ sử dụng hay không ? (Côn có quá cứng hoặc tay lái có quá nặng không?) Chúng có thể điều chỉnh được để phù hợp với những người lái khác ngoài bạn hay không? Trong trường hợp này, nếu tay lái có thể kéo gần hoặc xa so với tài xế và các bàn đạp điều chỉnh được sẽ rất hữu ích. Vì vị trí ngồi lái không chỉ được xác địch bởi vóc dáng của người lái mà còn phụ thuộc vào chiều cao của ghế và bảng điều khiển, khoảng cách từ tài xế đến tay lái khoảng 30cm hoặc lớn hơn- và sự thoải mái dễ dàng khi thao tác với thiết bị thông tin giải trí.
+ Ghế trước có thoải mái hay không? (Không quá cứng và cũng không quá mềm!)
+ Các máy đo, đồng hồ và các màn hình hiển thị có dễ dàng nhìn thấy và sử dụng?
+ Đừng quên kiểm tra hệ thống hòa khí và hiệu quả của nó trong việc cung cấp khí nóng/lạnh.
+ Khi mà các thiết bị điện tử đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, giao diện giữa xe với người sử dụng nên được xem xét. Mang iPod (hoặc máy mp3 nào đó) theo cùng bạn để kiểm tra chất lượng âm thanh stereo của xe và xem thử việc điều khiển thiết bị có dễ dàng không một khi nó được đồng bộ với hệ thống giải trí của xe.
+ Xe có kết nối không dây bluetooth và nhận diện giọng nói hay không và nó hoạt động có tốt không khi tương tác với thiết bị di động của bạn.
+ Có dư dả chỗ cho bạn bỏ những thứ linh tinh khi bạn lái xe không?
+ Xe có hệ thống định vị/dẫn đường hay không và độ chính xác của nó như thế nào?
+ Nếu các đại lý sẽ không cho phép bạn mượn xe qua đêm, hãy nói với các nhân viên bán hàng rằng bạn sẽ cảm nhận về xe tốt hơn nếu bạn được lái một mình để không bị phân tâm. Nếu nhân viên vẫn khăng khăng đi cùng, hãy nói rõ ràng cho nhân viên bán hàng biết rằng bạn muốn lái xe theo các tiêu chí của bạn đề ra và trải nghiệm nó trên nhiều bề mặt đường với tốc độ khác nhau. Sau đây là một số câu trả lời nếu nhân viên bán hàng hỏi về lý do bạn muốn lái thử xe.
+ Xem thử xe có đủ mạnh để an toàn hoà vào dòng giao thông trên đường cao tốc hay không, và phanh xe có chắc chắn và an toàn khi hoạt động hay không. Nhưng nhớ đừng biểu diễn lái xe kiểu tay đua Michael Schumacher nhé!
+ Đánh vài khúc cua để đánh giá sự ổn định của xe khi đột ngột đổi hướng trên bề mặt đường thô ráp cũng như kiểm tra xem số xe hoạt động có trơn tru hay không khi tăng tốc thật mạnh.
+ Dành thời gian cho việc đậu xe. Xem thử bạn có thể rời xe hay không khi cửa chỉ được mở một phần? Góc cua nhỏ nhất mà xe có thể làm là bao nhiêu? Gầm trước có thấp và dễ dàng cạ vào lề bãi đậu xe? Có khó khăn gì nếu đậu xe trong các bãi đậu xe song song (xe sau thẳng hàng với xe trước thay vì ở bên cạnh)?
+ Tầm nhìn cũng là một yếu tố cần xem xét khi ngồi sau tay lái.Nhiều chi tiết cầu kỳ trên sườn xe sẽ làm cửa sổ nhỏ lại và giảm tầm nhìn xung quanh. Xem thử tầm nhìn ở tất cả các hướng, đặc biệt thông qua cửa kính phía sau. Liệu xe có những điểm mù lớn đặc biệt nguy hiểm không, và nếu có, nó có màn hình hỗ trợ điểm mù hay không?
+ Nhiễu tiếng ồn từ ngoài đường vào trong cabin xe như thế nào? Các bánh xe có êm đủ ru bạn ngủ trên một chuyến đi dài? Tiếng ồn do gió có nhiều không? Không khí lùa vao cabin như thế nào khi các cửa xe được mở?

http://img233.imageshack.us/img233/1074/benhvienotovn5.jpg (http://img233.imageshack.us/img233/1074/benhvienotovn5.jpg)

ĐÁNH GIÁ VỀ CHUYẾN LÁI THỬ
Nhân viên bán hàng biết rằng thời điểm tốt nhất để thỏa thuận với bạn là khi bạn vừa lái thử xe trở về , khi mùi xe mới vẫn còn phảng phất trong mũi của bạn. Nhưng bạn đừng dao động .Hãy tránh xa những nỗ lực của nhân viên bán hàng thu hút bạn trở lại bàn của họ. Thay vào đó hãy xem những phần khác của đại lý như thế nào. Khi mà chắn chắn bạn phải đem xe trở lại cho các dịch vụ chăm sóc bảo dưỡng, hãy xem thử những bộ phận này làm việc như thế nào và giá cả của các dịch vụ cơ bản ra sao. Tại thời điểm này bạn cũng nên xem xét lịch bảo trì cho xe.



+ Bao lâu phải thay nhớt xe 1 lần?
+ Thời gian, các điều khoản bảo hành xe như thế nào?
+ Bạn có muốn phải thay thế những bộ phận cao cấp đắt tiền khi còn sở hữu chiếc xe? Nhiều loại xe hiện nay được chuẩn hoá với các loại phanh và lốp xe công nghệ cao. Mặc dù những thứ này là thành phần quan trọng tạo ra đặc trưng của xe, chúng rất đắt tiền khi thay thế và đòi hỏi phải được bảo trì thường xuyên. Do đó, bạn nên biết chiếc xe sắp mua thuộc hạng nào để sau này khỏi ngỡ ngàng.

http://img580.imageshack.us/img580/259/benhvienotovn6.jpg (http://img580.imageshack.us/img580/259/benhvienotovn6.jpg)


Bạn hãy thực hiện quá trình lái thử với tất cả các xe trong danh sách của bạn. Sau đó dành thời gian nghiên cứu đánh giá lựa chọn chiếc nào phù hợp với bạn nhất. Chỉ sau khi đã hoàn thành bước này, bạn mới nên quay lại phòng trưng bày và bắt đầu quy trình mua xe. Sự chuẩn bị như thế này không đảm bảo rằng bạn sẽ yêu thích chiếc xe mới của bạn mãi mãi, nhưng đó là điều nên làm khi mua một món đồ đắt tiền và nó có thể sẽ làm cho bạn tự tin hơn trong quyết định cuối cùng của mình.
Chúc các bạn may mắn!

Theo www.benhvienoto.vn (http://bkcar.net/www.benhvienoto.vn)