PDA

View Full Version : Hệ thống chống trộm xe hơi


sales
28-06-2012, 02:10 PM
http://www.caronline.com.vn/userfiles/assets/car-alarm-fitting.jpg


Chúng ta không ngạc nhiên khi hàng triệu người Mỹ đã trang bị cho xe của mình những hệ thống chống trộm tiên tiến. Ngày nay, đa số xe hơi đắt tiền đều được trang bị những cảm biến điện tử phức tạp, những chiếc còi báo động và hệ thống điều khiển kích hoạt hệ thống từ xa. Những chiếc xe này có thể ví như pháo đài di động trên những bánh xe được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt.
Trong bài viết kỳ này, chúng tôi muốn đề cập đến những hệ thống chống trộm trên những chiếc xe hiện đại đã đạt được những tiến bộ như thế nào so với thời kỳ đầu và làm cách nào mà nhưng tên trộm xe vẫn có thể vượt qua được hệ thống bảo vệ phức tạp này.
Nguyên lý cơ bản
Hệ thống chống trộm nói chung thường gồm các cảm biến nối với một số loại còi báo động. Còi báo động đơn giản là một công tắc gắn trên cánh cửa xe và có dây dẫn điện. Nếu có một ai đó mở cửa xe, còi báo động xe sẽ được kích hoạt.



http://www.caronline.com.vn/userfiles/assets/Car_30.01.2010.jpg



Hầu hết trường hợp đều phải thiết lập cho cảm biến cửa xe bằng cách thêm vào một phần tử mới cho mạch. Với dây nối mới trong vị trí này, khi cửa xe được mở ra (đóng công tắc điện), một dòng điện sẽ được đưa đến bộ não của hệ thống. Khi dòng điện này chạy qua, bộ não sẽ phát tín hiệu để kích hoạt còi báo động.
Để đảm bảo tính tổng thể, hệ thống chống trộm hiện đại còn giám sát cả sự thay đổi điện thế trong cả hệ thống điện của xe. Nếu phát hiện có sự giảm điện thế trong mạch, bộ não trung tâm xác nhận rằng có ai đó đang can thiệp vào hệ thống điện. Nguyên nhân làm điện áp bị tụt đi có thể do đèn sẽ bật sáng (khi cửa xe mở ra), có sự can thiệp vào hệ thống dây dẫn điện dưới nắp capo hoặc tháo các giắc nối điện.
Các cảm biến lắp ở cánh cửa xe có hiệu quả cao nhưng chúng lại có một hạn chế đáng kể đó là nó không thể phát hiện được gì nếu cả xe bị kéo đi. Một cách đơn giản để đột nhập vào trong xe mà không cần mở cửa đó là phá vỡ của kính xe, nhưng những tên trộm chuyên nghiệp không cần thiết phải đột nhập vào bên trong xe của bạn để ăn cắp mà chúng có thể sử dụng những chiếc xe lớn hơn để kéo cả xe của bạn đi.

(Nguồn: http://www.caronline.com.vn/)

gago
28-06-2012, 02:10 PM
Cảm biến xung động.



http://www.caronline.com.vn/userfiles/assets/cambienxungdong.jpg



Ngày nay, các hệ thống cảnh báo tiên tiến hầu hết đều trang bị các cảm biến xung động để chống lại những tên trộm chuyên nghiệp nhất. Ý tưởng phát minh ra các cảm biến xung động khá đơn giản, nếu một ai đó đập mạnh, xô đẩy hoặc thậm chí làm di chuyển xe của bạn, cảm biến này sẽ gửi tín hiệu đến bộ não trung tâm để xác định cường độ chuyển động. Dựa trên tần số của xung động, bộ điều khiển trung tâm sẽ đưa ra tín hiệu kích hoạt còi xe hoặc kích hoạt cả hệ thống chống trộm của xe.

Có nhiều cách thức để lắp đặt cảm biến xung động. Một cảm biến đơn giản loại này có một thanh nối bằng kim loại dài và khá dễ uốn được thiết lập dưới dạng một công tắc tự động. Vấn đề nảy sinh với thiết kế này là tất cả các rung xóc hoặc chấn động đều làm đóng mạch điện theo cùng một cách. Bộ não trung tâm không có cách nào để đo được cường độ của các rung lắc của xe, dẫn đến kết quả gây ra các báo động giả. Loại cảm biến tiên tiến có khả năng đưa ra rất nhiều thông tin khác nhau phụ thuộc vào mức độ mãnh liệt của các rung xóc. Theo thiết kế cảm biến xung động được minh họa dưới đây do Randall Woods phát minh năm 2000:

http://www.caronline.com.vn/userfiles/assets/hdcambienxung.jpg



Hoạt động của cảm biến xung động (ảnh động)



Cảm biến xung động có 3 bộ phận chính gồm:

Tiếp điểm trung tâm đặt bên trong vỏ xilanh

Một số tiếp điểm nhỏ xung quanh nằm ở đáy vỏ xilanh

Một viên bi làm bằng kim loại có thể di chuyển tự do trong vỏ xilanh

­Nếu có bất kỳ hiện tượng ngừng chuyển động nào, viên bi kim loại sẽ tiếp xúc với cả tiếp điểm ở trung tâm và một trong các tiếp điểm nhỏ ở xung quanh, mạch điện trở thành mạch kín, một dòng điện sẽ được chuyển tới bộ não trung tâm. Mỗi một tiếp điểm nhỏ lại được kết nối với bộ não trung tâm theo cách này, qua các mạch riêng rẽ. Khi bạn di chuyển cảm biến, bằng cách đập mạnh hoặc lắc mạnh nó, viên bi sẽ lăn quanh vỏ xilanh. Khi viên bi dừng lại ở một trong các tiếp điểm nhỏ, nó sẽ phá vỡ mối liên kết giữa tiếp điểm riêng biệt và tiếp điểm ở trung tâm. Điểu này làm hở mạch và báo với bộ não trung tâm về sự dịch chuyển đang xảy ra. Khi nó lăn qua một tiếp điểm khác bên cạnh, làm đóng và mở mạch điện liên tục cho đến khi viên bi dừng lại.

Nếu cảm biến nhận được sự rung xóc dữ dội đồng nghĩa với việc viên bi sắt sẽ lăn qua quãng đường lớn hơn ở đáy xilanh, qua nhiều tiếp điểm nhỏ trước khi nó có xu hướng dừng lại. Bộ não trung tâm sẽ nhận được một dòng điện đột ngột từ các mạch điện riêng lẻ. Dựa trên sự xuất hiện đột ngột ra sao và kéo dài bao lâu, bộ điều khiển trung tâm có thể xác định mức độ dữ dội của xung động. Đối với những thay đổi nhỏ, viên bi chỉ lăn từ tiếp điểm này sang tiếp điểm kề bên cạnh nó, bộ điều khiển trung tâm có thể không kích hoạt hệ thống chống trộm. Đối với những thay đổi lớn hơn một chút như khi một ai đó đụng mạnh vào thân xe chẳng hạn, hệ thống có thể đưa ra một tín hiệu cảnh báo: kích hoạt còi xe ở mức âm lượng thấp và nhấp nháy đèn pha. Khi viên bi lăn đến một khoảng cách xa hơn, bộ não trung tâm bật hoàn toàn còi báo động ở mức âm lượng lớn nhất. Trong nhiều hệ thống chống trộm hiện đại, cảm biến xung động chủ yếu là các đầu dò phát hiện kẻ trộm nhưng chúng thường được dùng cặp đôi với cảm biến khác.

Cảm biến áp suất.

Rất nhiều trường hợp, những tên trộm xe hơi không vội vàng đột nhập vào trong xe bằng cách phá hỏng khóa cửa xe mà chúng sử dụng cách đập vỡ cửa kính để chui vào trong. Một hệ thống chống trộm được trang bị đầy đủ phải có khả năng phát hiện được sự xâm nhập này. Hầu hết các cảm biến kính bị đập vỡ phổ biến là các ống phóng thanh đơn giản nối với bộ não trung tâm. Các ống phóng thanh đo sự thay đổi bất thường của áp suất không khí và chuyển hóa sự thay đổi này thành cường độ dòng điện. Việc cửa kính bị vỡ bản thân nó có tần số sóng âm riêng biệt. Ống phóng thanh chuyển hóa các sóng âm này thành cường độ dòng điện có tần số riêng biệt và gửi dòng điện này đến bộ não trung tâm.
http://www.caronline.com.vn/userfiles/assets/coibaodong.jpg

Có một cách khác để phát hiện kính xe bị phá vỡ cũng như khi một ai đó mở cửa xe là đo sự thay đổi áp suất không khí trong xe. Dù không xuất hiện sự chênh lệch áp suất giữa bên trong cabin và bên ngoài xe nhưng việc tác động để mở cửa xe hoặc tác dụng một lực để đẩy cửa kính xuống hoặc kéo xe đi trong không khí cũng tạo ra sự thay đổi áp suất.

Lấy ví dụ, bạn có thể phát hiện ra sự thay đổi bất thường của áp suất không khí do âm thanh từ các loa phóng thanh phát ra. Một chiếc loa phóng thanh thường gồm hai phần chính:

Ống loe hình côn, miêng rộng có thể di chuyển được

Một nam châm điện, bao quanh bởi các cục nam châm tự nhiên, gắn vào màng rung. Khi bạn chơi nhạc, một dòng điện chạy qua, chạy lại qua cục nam chậm điện này làm cho nó di chuyển từ trong ra ngoài. Việc đẩy ra và kéo lại màng rung làm cho áp suất không khí xung quanh màng rung thay đổi thất thường hay còn gọi là các dao động. Chúng ta có thể nghe được các dao động này dưới dạng dao động âm thanh.



http://www.caronline.com.vn/userfiles/assets/coibd1.jpg



Hình động nguyên lý hoạt động của loa phóng thanh



Cảm biến áp suất hoạt động tương tự theo hướng ngược lại. Áp suất thay đổi thất thường làm cho màng rung di chuyển lên và xuống, nó kéo và đẩy nam châm điện gắn trên màng. Sự di chuyển của nam châm điện bên trong một nam châm tự nhiên bao quanh sinh ra dòng điện. Khi bộ não trung tâm nhận được tín hiệu dòng điện từ cảm biến áp suát, nó hiểu rằng ai đó đã đột nhập vào trong xe qua cửa kính xe, cửa xe hoặc tạo ra tiếng động mạnh gây ra sự tăng nhanh áp suất trong xe.

Các cảm biến áp suất, cảm biến kính bị vỡ và cảm biến cửa xe tất cả đều có thể thực hiện rất tốt nhiệm vụ phát hiện sự đột nhập vào trong xe nhưng một vài tên trộm và những tên phá hoại có thể làm nhiều cách để phá hỏng hệ thống mà không cần đột nhập vào bên trong. Phần kế tiếp, ta sẽ tìm hiểu một số hệ thống chống trộm có khả năng kiểm soát cả khu vực bên ngoài xe như thế nào.
(Nguồn: http://www.caronline.com.vn)