PDA

View Full Version : Cấu tạo các bộ phận trong hệ thống treo khí điện tử


cdtour
28-06-2012, 02:10 PM
Chúng ta đã tìm hiểu về Hệ thống treo khí điện tử EMAS ở bài này chúng ta cùng tìm hiểu về cấu tạo và hoạt động của các bộ phận bên trong của nó


http://www.oto-hui.com/upload/dvt_1267678333.jpg

I. Vị Trí :
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0403.jpgII. Cấu Tạo Và Hoạt Động :
1. Điều khiển lực giảm chấn và độ cứng lò xo:
a) Công tắc LRC
Công tắc RLC được lắp ở hộp che dầm đỡ giữa và được điều khiển bởi nhười lái để lựa chọn lực giảm chấn và độ cứng của lò xo hệ thống treo. Công tắc này có thể chọn một trong 2 vị trí NORM và SPORT.
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0404.jpg
Ở vị trí NORM, điện áp 12V tác dụng lên cực TSW của ECU hệ thống treo. Ở vị trí SPORT điện áp giảm xuống còn 0V. vì thế, ECU nhận biết được những chế độ này. Khi chọn vị trí SPORT, đèn báo LRC ở bảng đồng hồ bật sáng.
b) Cảm biến lái
Cảm biến lái được gắn vào cụm công tắc đèn xi nhan, nó phát hiện góc và hướng quay của tay lái. Cấu tạo cà chức năng tương tự như ở TEMS.
Góc và hướng quay của vô lăng được phát hiện bởi các tín hiệu bật- tắt gửi đến SS1 và SS2 của ECU.

http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0405.jpg

c) Công tắc đèn phanh
Công tắc này được gắn vào giá bắt bàn đạp, nó bật khi đạp phanh và gửi tín hiệu đến ECU cho đến khi nhả chân phanh.
d) Cảm biến vị trí bướm ga
Cảm biến này được gắn ở họng hút và cảm nhận bằng điện tử độ mở bướm ga. Dữ liệu này được gửi đến cực L1, L2 và L3 của ECU hệ thống treo qua ECU động cơ & hộp số.
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0406.jpg
Cấu tạo và chức năng của nó giống như loại cảm biến vị trí bướm ga dùng cho TEMS
Cảm biến vị trí bướm ga phụ được dùng cho hệ thống TRC ( điều khiển chống trượt quay bánh xe ) và nó không có liên quan gì đến việc điều khiển treo khí.
e) Cảm biến tốc độ số 1

http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0407.jpg

Cảm biến tốc độ số 1 sinh ra 20 tín hiệu trong một vòng quay của trục rôto, trục này được dẫn động bởi trục ra của hộp số qua bánh răng bị động. Tần số của các tín hiệu được biến thành 4 tín hiệu trong một vòng quay của trục rôto bởi mạch biến đổi xung trong bảng đồng hồ và gửi đến ECU
f) Bộ chấp hành điều khiển hệ thống treo
+ Cấu tạo
Bộ chấp hành điều khiển hệ thống treo được đặt ở đỉnh của mỗi xylanh khí. Nó dẫn động van quay của giảm chấn và van khí của xylanh khí nén một cách đồng thời để thay đổi lực giảm chấn và độ cứng hệ thống treo.
Cần điều khiển van khí quay cùng với cần điều khiển van quay. Hai cần điều khiển này được nối với nhau bằng một cặp bánh răng.
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0408.jpg
Bộ chấp hành được dẫn động bằng điện từ để có thể phản ứng chính xác với sự thay đổi liên tục về điều kiện hoạt động của xe. Nam châm điện bao gồm 4 lõi stator để quay nam châm vĩnh cửu nối với cần điều khiển van khí.
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0409.jpg
ECU thay đổi sự phân cực của lõi stator từ cực N thành S hay ngược lại, để lõi ở trạng thái không phân cực. Nam châm vĩnh cửu quay bởi lực hút điện từ do các cuộn stator sinh ra.

+ Hoạt động
Bộ chấp hành được chia làm 2 nhóm: một nhóm cho phía trước và một nhóm cho phía sau.
Mô tả dưới đây là hoạt động của một bộ chấp hành phía trước :
· Khi vị trí cần thay đổi từ vị trí trung bình hay cứng sang mềm, dòng điện từ cực FS- đến cực FS+ của ECU qua bộ chấp hành.
· Khi vị trí cần thay đổi từ vị trí cứng hay mềm sang trung bình, dòng điện chạy từ cực FCH của ECU đến bộ chấp hành.
· Khi vị trí cần thay đổi từ vị trí mềm hay trung bình sang cứng, dòng điện từ cực FS+ đến cực FS- của ECU qua bộ chấp hành.
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0411.jpg


g) Xy lanh khí nén

http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0412.jpg

Mỗi xylanh khí bao gồm một giảm chấn thay đổi có chứa khí nitơ ở áp suất thấp và dầu, một buồng khí chính và một buồng khí phụ có chứa khí nén.
+ Giảm chấn
Bộ chấp hành thay đổi lực giảm chấn bằng cách mở và đóng các lỗ tiết lưu trên van quay. Nó làm thay đổi lượng dầu đi qua các lỗ trên piston
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0413.jpg
-Cấu tạo
Có hai cặp lỗ tiết lưu trong van quay, các van này gắn liền với cần điều khiển và nó được dẫn động bởi bộ chấp hành điều khiển hệ thống treo. Cần piston cũng có 2 lỗ. Van quay, quay bên trong cần trong cần piston và đóng mở các lỗ, nó thay đổi lượng dầu đi qua các lỗ này, lực giảm chấn được đặt ở một trong ba chế độ.


http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0414.jpg

· Hoạt động
- Lực giảm chấn mềm
Tất cả các lỗ đều mở, đường dầu như hình vẽ

http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0415.jpg

- Lực giảm chấn trung bình
Lỗ B mở và lỗ A đóng

http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0416.jpg

- Lực giảm chấn cứng
Tất cả các lỗ đều đóng
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0417.jpg

+ Các buồng khí và van khí
· Cấu tạo
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0418.jpg

Buồng khí của xylanh khí được chia thành buồng khí chính và buồng khí phụ. Một van khí được gắn ở phần gối đỡ trên của xylanh khí. Van khí quay bởi bộ chấp hành điều khiển hệ thống treo qua cần điều khiển van khí để mở hay đóng đường khí thông giữa buồng khí chính và buồng khí phụ. Vì vậy độ cứng hệ thống treo được điều khiển theo hai chế độ.
· Hoạt động
- Độ cứng hệ thống treo mềm
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0419.jpg

Khi van mở, buồng khí chính và buồng khí phụ đóng vai trò như một lò xo, chúng được kết nối với nhau như hình vẽ. Kết quả là thể tích buồng khí tăng đặt độ cứng hệ thống treo ở chế độ mềm.
- Độ cứng hệ thống treo cứng
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0420.jpg

Khi van đóng, đường khí thông giữa buồng khí chính và buồng khí phụ bị bịt kín. Kết quả là chỉ buồng khí chính đóng vai trò như một lò xo, đặt độ cứng hệ thống treo ở chế độ cứng.
h) Đèn báo LRC
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0421.jpg

Đèn báo này được gắn ở bảng đồng hồ và chỉ thị các chế độ lực giảm chấn và độ cứng hệ thống treo ( NORMAL và SPORT ). Đèn này bật khi chọn chế độ SPORT và tắt khi chọn NORMAL
2. Điều khiển độ cao xe :
Độ cao xe được điều khiển bằng cách thay đổi thể tích khí nén trong xylanh khí. Độ cao tăng hay giảm khi thể tích khí nén tăng hay giảm.
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0422.jpg

a) Các ống khí
Hệ thống sử dụng hai loại ống khí, ống thép và ống nilông mềm. Ống thép được dùng để nối van điều khiển độ cao số 1 và van số 2 và nó được gắn vào trong thân xe.
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0423.jpg
Ống nilông mềm được dùng để nối các chi tiết chuyển động, chẳng hạn như các van điều khiển độ cao và các xylanh khí.

Các đầu nối nhanh được sử dụng cho ống nilông mềm nhằm mục đích dễ tháo lắp và bao kín tốt.
b) Công tắt điều khiển độ cao
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0424.jpg

Công tắc điều khiển độ cao được lắp ở vỏ che dầm đỡ giữa và được điều khiển bởi người lái để lựa chọn dộ cao gầm xe theo mong muốn.
Ở vị trí NORM, điện áp 12V tác dụng lên cực HSW của ECU hê thống treo. Ở vị trí HIGH, cực HSW được nối với đất và điện áp bằng 0V. ECU xác định độ cao gầm xe theo điện áp cực HSW.
c) Cảm biến điều khiển độ cao

http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0425.jpg

Cảm biến điều khiển độ cao trước được gắn vào thân xe còn đầu thanh điều khiển được nối với giá đỡ giảm chấn dưới.
Với hệ thống treo sau, các cảm biến được gắn vào thân xe và đầu thanh điều khiển được nối với đòn treo dưới số 1.
Những cảm biến này liến tục theo dõi khoảng cách giữa thân xe và các đòn treo để phát hiện độ cao gầm xe do đó quyết định lượng khí trong mỗi xylanh.
+ Cấu tạo
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui04216.jpg

Mỗi cảm biến bao gồm một đĩa đục lỗ và 4 cặp công tắc quang học. Đĩa đục lỗ quay giữa đèn LED và transitor quang của mỗi công tắc quang học theo chuyển động của thanh điều khiển.
+ Hoạt động
Các thay đổi về độ cao của xe làm cảm biến nâng hạ trong khoảng L.
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0427.jpg
Nó làm đĩa đục lỗ quay, mở hay che ánh sáng giữa 4 cặp đèn led transitor quang.
Độ cao xe phân biệt theo 16 bước nhờ vào sự kết hợp của các tín hiệu ON, OFF từ 4 transitor quang.
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0428.jpg

d) Công tắc ON/OFF điều khiển độ cao
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0429.jpg

Công tắc này được gắn trong khoang chứa hành lý. Nó ngăn không cho điều khiển độ cao gầm xe trong khi đang nâng xe, khi đang kéo rơmoóc hay khi đang đỗ trên đường gồ ghề. Việc này được thực hiện bằng cách ngăn không cho khí nén trong xylanh khí nén xả ra ngoài để không làm giảm độ cao xe.
Khi công tắc bật đến vị trí OFF, cực NSW được nối mass, chấm dứt điều khiển độ cao gầm xe bằng ECU.
e) Công tắc cửa
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0430.jpg

Những công tắc này được lắp cạnh khung cửa sao cho nó tiếp xúc với cánh cửa khi đóng lại. Khi tất cả các cánh cửa đều đóng, điện áp acqui tác dụng lên cực DOOR của ECU. Khi có bất kỳ cửa nào mở, điện áp cực DOOR giảm xuống 0V, vì vậy ECU biết được cửa có mở hay không.
f) Tiết chế IC
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0431.jpg

Tiết chế IC được gắn trong máy phát. Cực L của nó phát ra điện áp ắc qui khi động cơ hoạt động, và điện áp 1,5V hay nhỏ hơn khi động cơ không hoạt động. Cực L được nối với cực REG của ecu để báo cho ECU biết động cơ có đang hoạt động hay không. Tín hiệu phát hiện sẽ được sử dụng cho cức năng kiểm tra cảm biến và cho chức năng dự phòng .
g) Rơle điều khiển độ cao số 2

http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0432.jpg

Rơle này được gắn gần ECU hệ thống treo trong khoang hành lý. Khi khoá điện bật ON, một tín hiệu từ cực MRLY của ecu làm dòng điện chạy đến các cảm biến điều khiển độ cao và cực IGB của ECU động cơ.

h) Rơle điều khiển độ cao số 1
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0433.jpg

Rơle này đựơc gắn ở hộp rơle số 6 dưới đèn pha trái. Khi nó hoạt động bởi tín hiệu từ cực RCMP của ECU, nó gửi dòng điện đến môtơ máy nén điều khiển độ cao để cung cấp khí nén cho các xylanh khí.

i) Máy nén điều khiển độ cao
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0434.jpg

Máy nén này cung cấp khí nén để tăng độ cao xe. Máy nén dùng piston tịnh tiến và một thanh truyền đển nén không khí. Mô tơ hoạt động nhờ dòng điện cấp qua rơle điều khiển độ cao số 1. ECU biết được tình trạng hoạt động của môtơ bằng cách đo điện áp tại cực RM+ và RM- của ECU và dừng việc điều khiển độ cao khi phát hiện thấy sự khác thường.
j) Van xả và bộ hút ẩm khí điều khiển độ cao
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0435.jpg

Bộ hút ẩm hút hơi nước ra khỏi khí nén bởi máy nén. Hơi nước trong không khí được hút bởi một quá chất hút ẩm ( keo ôxit silic ) được đổ trong bộ làm khô. Hơi ẩm bị giữ lại sẽ được xả vào trong khí quyển khi độ cao gầm xe giảm ( tức là khi van xả mở ). Van xả điều khiển độ cao được gắn ở đầu bộ hút ẩm. Khi nó nhận tín hiệu từ cực SLEX của ecu để giảm độ cao gầm xe, nó xả khí nén từ xylanh khí vào khí quyển.
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0436.jpg
k) Van điều khiển độ cao số 1 và số 2

http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0437.jpg


-Van điều khiển độ cao điều khiển lưu lượng khí nén đến và ra khỏi xylanh khí phụ thuộc vào các tín hiệu từ ECU.
-Van điều khiển độ cao số 1 được sử dụng cho hệ thống treo trước. Nó có 2 van từ điều khiển 2 xylanh khí bên trái và bên phải một cách riêng rẽ.
-Van điều khiển độ cao số 2 được sử dụng cho hệ thống treo sau và bao gồm 2 van từ. Không giống như van từ số 1, chúng không hoạt động riêng rẽ. Trong van điều khiển độ cao số 2, có 1 van an toàn để tránh áp suất tăng quá cao bên trong ống khí ( 10kgf/cm hay lớn lơn )
l) Xy lanh khí
Mỗi xylanh khí bao gồm một giảm chấn có lực giảm chấn thay đổi, giảm chấn chứa khí nitơ ở áp suất thấp, và một buồng phụ chứa khí nén. Buồng khí chính là một buồng có thể tích thay đổi và có 1 màng ở đáy. Lượng khí nén trong buồng khí chính tăng hay giảm để điều chỉnh độ cao xe.
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0438.jpg
http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0439.jpg
m) Giắc điều khiển độ cao
Giắc này được đặt gần ECU hệ thống treo bên trong khoang hành lý. Nó cho phép kiểm tra dễ dàng hệ thống điều khiển độ cao xe bằng cách nối các cực tương ứng, không cần đi qua ECU. Trong giắc này cũng có 2 cực 8 và 9 để xoá các mã chẩn đoán chứa trong bộ nhớ.

http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui0440.jpg
oto-hui