PDA

View Full Version : Câu hỏi cần giải đáp


tanhoangmy
28-06-2012, 01:22 PM
Tại sao xe máy chạy với vận tốc dưới 50km/h lại it hao xăng hơn là chạy nhanh hơn 50km/h mà ô tô thì ngược lại?

apgvietnam
28-06-2012, 01:22 PM
thực ra, không phải động cơ xe máy nào cũng hoạt động đạt hiệu quả tối ưu về nhiên liệu ở dải vận tốc dưới 50km/h cả. Mỗi động cơ có 1 đặc tính riêng, thể hiện qua đường đặc tính tốc độ của động cơ đó. Đường đặc tính tốc độ cho biết quan hệ giữa số vòng quay trục khuỷu với công suất, moment xoắn, hiệu suất và suất tiêu hao nhiên liệu. Vấn đề của bạn đưa ra nằm được giải đáp trong đường đặc tính với suất tiêu hao nhiên liệu
88

đây là đường đặc tính tốc độ của động cơ xe tải Zil 130 do Liên xô chế tạo (xe này đáng tuổi cụ mình rồi, ko biết còn sử dụng không). Nó cho thấy ở dải vận tốc thấp động cơ hao tốn nhiều nhiên liệu hơn. Với ô tô, đường đặc tính này khác so với xe máy, dung tích xy lanh lớn hơn. nên giải tốc độ làm việc tối ưu cũng cao hơn.
89

Nếu xét đến quá trình cháy, thì thấy rằng suất tiêu hao nhiên liệu tối ưu chỉ đạt tại 1 tỉ lệ hòa trộn nhất định (thể hiện qua hệ số dư lượng không khí) và góc đánh lửa sớm phù hợp, tương ứng với 1 giá trị của số vòng quay trục khuỷu.
90

quangbinhfurniture
28-06-2012, 01:22 PM
xe máy mà chúng ta đang sử dụng hàng ngay sử dụng bộ hoà trộn nhiên liệu là bộ chế hoà khí,bộ chế hoà khí thiết kế cho xe máy này cung rất đơn giản,dặc biệt là nó không có bơm gia tốc để cho truờng hợp tăng tốc đột ngột của xe,giống như bộ chế hoà khí sử dụng cho oto,vì vậy tỉ lệ hoà trộn của xe máy được thiết kê là 1:1.2 ở ngay tốc độ granti,hay lượng xăng hoà trộn luôn dư hơn 20% so với tỉ lệ hoà trộn lí tưởng là 1:1,vì vậy mà khi tăng ga đột ngột ,xe tăng tốc vần rất đều mà không bị hụt.Chính vi điều này mà khi xe máy hoạt động ở vận tốc theo khuyến cáo của nhà sản suất là 45-50 km/h thì xe sẽ đạt được tỉ lệ hoà trộn nhiên liệu tốt nhất,có nghĩa là xe tiêu thụ nhiên liệu ít nhất.Cũng chính vì thiết kế quá đơn giản của bộ chế hoà khí của xe máy mà nó không có các đường dẫn nhiên liệu chạy ở tốc độ cao,thấp,có tải,không tải..... như bộ chế hoà khí hiên đại trên oto ,nên nó không thể tối ưu hoá đươc việc sử dụng nhiên liệu ở từng dải tốc độ.Có thời gian mình sẽ post lên cho các bạn hiểu thêm về các hệ thống nhiên liệu,các ưu nhươc điểm của từng loại kĩ hơn nhé!

wanghy
28-06-2012, 01:22 PM
cho biết loại xe đan sử dụng để có thể ư vấn chính xác hơn bài whitebear 1289 và gành đá dĩa đã trả lời khá chi tiết hãy xem đặc tính công suất của động cơ mà mình đang sử dụng, và nhận định vùng công suất minh đang sử dụng có năm trong vùng khai thác của đặc tính cục bộ tốt nhất hay chưa