PDA

View Full Version : Tìm hiểu về Nắp máy (nắp xy lanh)


egv_hr
28-06-2012, 01:15 PM
<b>


Nắp xy lanh đậy kín một đầu xy lanh, cùng với piston và xy lanh tạo thành buồng cháy. Nhiều bộ phận của động cơ được lắp trên xy lanh như bugi, vòi phun, cụm supap, cơ cấu giảm áp hỗ trợ khởi động….. Ngoài ra trên nắp xy lanh còn bố trí các đường nạp, đường thải, đường nước làm mát, đường dầu bôi trơn … Do đó kết cấu của nắp xy lanh rất phức tạp.

Kết cấu nắp máy động cơ xăng – động cơ Diesel :
a. Kết cấu nắp xy lanh động cơ xăng :
http://img.oto-hui.com/uploads/2010/13-Apr-25-oto-hui2729.jpg

- Nắp xy lanh động cơ xăng có kết cấu tuỳ thuộc vào kiểu buồng cháy, số supap, cách bố trí supap và bugi, kiểu làm mát động cơ cũng như cách bố trí đường thải nạp trên nắp xy lanh.
- Kiểu buồng cháy có ý nghĩa quyết định đến kết cấu nắp xy lanh, loại buồng cháy bán cầu thường được làm trên ôtô, máy kéo. Vách buồng cháy được làm mát tốt bằng các khoang nứơc để tránh kích nổ. Bugi đặt bên trong buồng cháy. Ngoài ra, trên nắp xy lanh còn có khoang 5 để luồn đũa đẩy dẫn động xy lanh và lỗ nhỏ 3 dẫn nước làm mát từ thân máy cũng như lỗ số 4 để lắp goujon nắp máy. Đỉnh piston lòi lên trong buồng cháy, nó tác dụng tạo ra xoáy lốc nhẹ trong quá trình nén tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cháy.
- Do động cơ xăng có tỷ số nén trung bình thấp nên thường dùng loại nắp xy lanh có buồng cháy hình chêm. Buồng cháy hình chêm được dùng rộng rãi trong động cơ chữ V và động cơ nhiều hàng xy lanh.
b. Nắp xy lanh động cơ diesel :
http://img.oto-hui.com/uploads/2010/13-Apr-25-oto-hui2730.jpg

Nắp xy lanh động cơ Diesel phức tạp hơn nắp xy lanh động cơ xăng. Trên nắp xy lanh phải bố trí đường nạp, đường thải, cụm supap của cơ cấu phối khí supap treo. Ngoài ra, còn có rất nhiều chi tiết như vòi phun, buồng cháy phụ, van khí nén, van giảm áp, bugi sấy.
- Kết cấu nắp xy lanh tuỳ thuộc vào từng loại động cơ cụ thể, trước hết phụ thuộc vào kiểu hình thành khí hỗn hợp của động cơ hay kiểu buồng cháy của động cơ.
- Điều kiện làm việc của nắp xy lanh động cơ diesel rất nặng nề như ở nhiệt độ cao, áp suất lớn. Vì vậy đối với động cơ nhiều xy lanh, nắp xy lanh có thể làm rời từng xy lanh hoặc chung một vài xy lanh để tăng độ cứng vững .
Theo ô tô hui


</b>