PDA

View Full Version : Đánh lửa la-ze


goldviebags
28-06-2012, 01:13 PM
Đánh lửa la-ze "kết liễu" bugi
http://www.autonet.com.vn/dataimages/201106///original/images637902_spark_plug_01.jpg
Tác giả: Ngọc Khánh

http://autonet.com.vn/common/v1/image/autonet.gifÍt gây ô nhiễm và có hiệu suất nhiên liệu hiệu quả, bộ đánh lửa bằng tia la-ze mới được các nhà khoa học Nhật Bản phát minh sẽ có cơ hội viết lời kết cho những loại bugi thông thường.

Động cơ đốt trong sẽ còn tiếp tục được sử dụng rộng rãi trong một thời gian nữa, nhưng có thể phải nói lời từ biệt với một bộ phận khá quan trọng, đó là bugi. Nguyên nhân bởi các nhà nghiên cứu từ Viện khoa học tự nhiên quốc gia Nhật Bản đã sáng chế ra một bộ đánh lửa mới bằng tia la-ze, không chỉ có khả năng hoạt động và hiệu suất nhiên liệu hiệu quả mà các mẫu xe hơi sử dụng chúng cũng sẽ ít tạo ra ít khí thải độc hại hơn.

Nằm ở trên cùng của xylanh động cơ, bugi phát ra tia điện có điện áp cao ở khoảng cách giữa hai điện cực kim loại. Tia lửa bắt cháy vào hỗn hợp xăng-khí nén trong các xylanh, tạo ra một tiếng nổ nhỏ đẩy pitton đi xuống. Một sản phẩm của quá trình là khí NOx gây ô nhiễm không khí, tạo ra khói bụi và mưa axit.

Các loại động cơ thông thường có thể tạo ra ít khí NOx hơn nếu chúng đốt nhiều không khí hơn nhiên liệu, nhưng điều này lại đòi hỏi bugi phải tạo ra dòng điện có cường độ thật mạnh. Về mặt công nghệ, điều này hoàn toàn có thể thực hiện được nhưng lại khiến các điện cực bị ăn mòn nhanh chóng, khiến giải pháp trở nên thiếu tính kinh tế. Trong khi đó, bộ phận đánh lửa bằng la-ze lại có thể bắt lửa cho một hỗn hợp nghèo nhiên liệu hơn với khoảng thời gian nhanh hơn.

Thêm vào đó, tuổi thọ của động cơ cũng sẽ được cải thiện vì la-ze có thể tạo ra xung điện trong một nano giây (1 phần tỷ giây), trong khi bugi cần đến milli giây (1 phần nghìn giây).

Để đạt được hiệu quả này, tia laze phải có khả năng tập trung ánh sáng lên đến 100 gigawatt trên 1 cm2 và các xung ngắn lớn hơn 10 millijoules (đơn vị đo Newton). Trong quá khứ, những tia la-ze đáp ứng được các yêu cầu trên rất hạn chế đối với việc nghiên cứu cơ bản bởi chúng có kích thước lớn, không hiệu quả và thiếu tính ổn định. Tuy nhiên lần này, nhóm nghiên cứu đã đốt nóng bột gốm để chảy ra thành vật liệu quang trong suốt rồi nhúng các ion kim loại vào đó để tăng cường đặc tính của loại vật liệu này. Do khỏe hơn, dẻo hơn và độ dẫn nhiệt tốt hơn, vật liệu mới có thể tản nhiệt từ động cơ ra mà không bị hỏng. Theo thiết kế, bộ phận đánh lửa bằng la-ze chỉ rộng có 9 millimet và dài 11 millimet. Nó có 2 chùm tia được tạo thành nhanh và đồng dạng, cho phép đánh lửa tại hai vị trí khác nhau ở cùng một thời điểm.

Tuy nhiên, hệ thống đánh lửa bằng tia la-ze mới vẫn chưa được ứng dụng trên bất cứ mẫu xe thực tế nào. Các nhà khoa học hiện đang đàm phán với một hãng sản xuất bugi lớn và với tập đoàn chuyên sản xuất các phụ tùng xe Denso để có thể nhanh chóng ứng dụng thành quả này. Tại Hội thảo về tia La-ze và điện quang (CLEO 2011) được tổ chức tại Baltimore từ 1-6/5, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng đã đưa ra mô tả cụ thể cho phát minh mới.
http://www.autonet.com.vn/dataimages/201106/original/images637905_laser_engine_zoom.jpgMột bugi đánh lửa chuẩn (trái) và tia vi la-ze cho đánh lửa đa điểm (phải)Theo Stuff

locanresort
28-06-2012, 01:13 PM
thật là bất ngờ!

depe
28-06-2012, 01:13 PM
cái này bữa thầy Lanh nói rồi mà có gì đâu mà bất ngờ..chừng nào sản xuất đại trà thì buji thông thường mới chết..hehe

thai_sonjsc
28-06-2012, 01:13 PM
lúc đó hội những người yêu denso của dũng chắc cũng chỉ biết đi sưu tập đồ cổ về chơi

tamhungphuoc
28-06-2012, 01:13 PM
cái này ứng dụng chưa nhỉ:SugarwareZ-116: