PDA

View Full Version : BVOT 004: Cách đọc tín hiệu đèn trên bảng điều khiển (Phần 1/4)


toptune
28-06-2012, 09:53 AM
Bảng điều khiển, và đặc biệt là bảng thông số thiết bị, là cầu nối quan trọng giữa phương tiện và người lái xe. Nó giúp các tài xế biết rõ tình trạng chiếc xế yêu của mình, đồng thời luôn thông báo sớm nhất về những sự cố kỹ thuật có thể xảy ra. Cùng với khuynh hướng phát triển không ngừng của công nghệ sản xuất ôtô, bảng điều khiển cũng có nhiều cải tiến không kém. Trước kia nó chỉ là những bóng đèn bình thường thì nay đã là những đèn LED chính xác, hiệu quả và hấp dẫn hơn hoặc thậm chí nhiều bộ phận của bảng điều khiển đã được số hóa hoàn toàn.

https://lh5.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbIKOwaTI/AAAAAAAABJQ/2XETRLseFYM/image16.jpg (https://lh5.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbIKOwaTI/AAAAAAAABJQ/2XETRLseFYM/image16.jpg)


Ví dụ như màn hình HUD (head-up display), 1 công nghệ đặc biệt được phát triển bởi chính BMW nổi tiếng của người Đức, thiết bị này hiển thị những thông tin quan trọng như tốc độ xe, sự tiêu tốn nhiên liệu hay tốc độ vòng tua động cơ ngay trên kính chắn gió. Quay lại với những thành phần trong bảng điều khiển, số lượng của chúng tăng nhanh đáng kể khi những nhà sản suất ô tô phát triển những kĩ thuật mới hướng tới sự an toàn, điều hành máy móc hoặc những thiết bị về ô tô khác. Nhưng quan trọng hơn, những cái đèn rất nhỏ này, ngoài việc theo dõi sự hoạt động của xe, chúng còn cung cấp những thông tin rất quan trọng có thể bảo vệ tài xế, hành khách và những lái xe khác trên đường.

https://lh3.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbHW1hevI/AAAAAAAABJI/qMyiNBJqZfk/image17.jpg (https://lh3.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbHW1hevI/AAAAAAAABJI/qMyiNBJqZfk/image17.jpg)


Số lượng các thành phần trong bảng điều khiển rất lớn vì hầu hết các nhà sản xuất sử dụng những kí hiệu đơn giản và cá biệt hóa chúng cho từng mẫu xe của mình. Tuy nhiên, chúng ta đều đồng ý rằng những ký hiệu tiêu chuẩn sẽ hữu dụng cho tất cả lái xe, cho dù họ sở hữu dòng xe nào. Đó là lí do tại sao chúng tôi quyết định đưa ra 1 danh sách những ký hiệu điều khiển thông dụng nhất, trong hàng trăm loại khác nhau, được sử dụng bởi nhiều hãng ô tô trên thế giới, để các bạn tham khảo.

https://lh4.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbHwCg9NI/AAAAAAAABJM/oW9cSwK5DuY/image19.png (https://lh4.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbHwCg9NI/AAAAAAAABJM/oW9cSwK5DuY/image19.png)


1. Đèn Cảnh báo ABS- đèn được bật khi hệ thống chống bó phanh hư hỏng. Chú ý: khi lái xe khởi động máy, đèn hệ thống chống bó phanh sẽ được bật sáng nhưng sẽ tự động tắt sau vài giây.

https://lh3.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbFsbAHqI/AAAAAAAABI0/B0O40uNlNNs/image07.png (https://lh3.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbFsbAHqI/AAAAAAAABI0/B0O40uNlNNs/image07.png)


2. Thông báo nhiên liệu sắp hết - bảng này sẽ được bật lên nếu nhiên liệu còn rất ít và yêu cầu nạp nhiên liệu

https://lh4.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbGUT-czI/AAAAAAAABI8/0GXGkD6xXso/s128/image06.png (https://lh4.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbGUT-czI/AAAAAAAABI8/0GXGkD6xXso/s128/image06.png)

3. Nhắc nhở cài dây an toàn- biểu tượng này sẽ xuất hiện và tiếp tục sáng mãi một khi máy được khởi động mà dây an toàn vẫn chưa được cài. Tùy vào nhà sản xuất và các dòng xe khác nhau, tín hiệu nhắc nhở cài dây an toàn có thể được kết hợp với 1 thông báo âm thanh.

https://lh4.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbG-B0fNI/AAAAAAAABJE/D5oLdumMCrE/image11.png (https://lh4.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbG-B0fNI/AAAAAAAABJE/D5oLdumMCrE/image11.png)


4. Cảnh báo lỗi về điện- đèn này sẽ cảnh báo bạn có 1 vấn đề về hệ thống điện trên xe.

https://lh6.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbGOfVEOI/AAAAAAAABI4/RhyFMlbmkB4/image09.png (https://lh6.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbGOfVEOI/AAAAAAAABI4/RhyFMlbmkB4/image09.png)


5. Cảnh báo về hệ thống phanh- thông báo được bật nếu bộ điều khiển điện tử của xe (ECU) phát hiện vấn đề về hệ thống phanh.


https://lh3.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbGqiMh9I/AAAAAAAABJA/bef7YAXbWaM/image14.png (https://lh3.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDbGqiMh9I/AAAAAAAABJA/bef7YAXbWaM/image14.png)


6. Đèn cảnh báo- nó đưa ra tín hiệu về 1 vấn đề chưa được xác định cụ thể trên xe của bạn, nó thường yêu cầu bạn đưa xe đi kiểm tra.

https://lh4.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDgEg9p2ZI/AAAAAAAABJY/-P0gimeYjuU/image33.png (https://lh4.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDgEg9p2ZI/AAAAAAAABJY/-P0gimeYjuU/image33.png)


7. Chỉ dẫn về ghế ngồi trẻ em- khi được bật, nó báo cho bạn biết rằng ghế ngồi an toàn của trẻ đã được gắn chặt.

https://lh3.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDgET8x3nI/AAAAAAAABJU/LP0jHp598y0/image34.png (https://lh3.googleusercontent.com/_Oe5gQIKdsxI/TYDgET8x3nI/AAAAAAAABJU/LP0jHp598y0/image34.png)


8. Bộ giám sát áp lực của lốp xe- cảnh báo này xuất hiện trong trường hợp áp suất lốp thấp (lốp bị non hơi) làm hao xăng hoặc ảnh hưởng đến độ bám đường của xe.


Mời các bạn xem tiếp các phần tiếp theo vào kỳ tới.


Tổng hợp và sưu tầm từ Internet


www.benhvienoto.vn
(http://benhvienoto.vn/@forum/forum.php) PGS Thế, Nguyễn (USA) và các cộng sự (Châu Âu, Nhật, Úc, VN)