PDA

View Full Version : Làm gì khi xe bạn “bốc hỏa” ?


hoang_loi33
28-06-2012, 09:33 AM
Máy giảm công suất, đồng hồ báo nhiệt độ của nước làm mát báo hiệu nhiệt độ tăng quá cao, xuất hiện tiếng gõ hay kêu ở động cơ… nhiều khả năng xe bạn đang bị quá nóng. Bạn nên làm gì để hạ nhiệt cho xe?
Việc đầu tiên là cần cẩn thân đánh xe ra khỏi đường, dừng xe và bật đèn báo khẩn cấp. Để hộp số ở “P” với xe số tự động hoặc số 0 ở xe số sàn và kéo phanh tay. Bạn cần tắt điều hòa nếu đang sử dụng và mở hoàn toàn cửa lá sách phía trước két nước đồng thời mở nắp máy cho gió lùa vào.
Nếu nước làm mát hoặc hơi nước trào ra khỏi két nước hay bình chứa thì bạn cần tắt máy ngay. Bạn không nên vội vàng mở nắp capô mà phải đợi cho đến hơi nước ngừng bốc hơi vì nếu cố tình mở nắp capô khi hơi nước vẫn còn bốc ra, bạn sẽ dễ bị bỏng. Việc hơi nước hay nước làm mát thoát ra là dấu hiệu của áp suất trong két nước đang rất cao.
http://xe360.vn/images/stories/2010/kinhnghiem/dongco_0320_01.jpg
Nếu không kịp thời hạ nhiệt cho xe, hệ thống làm mát sẽ bị hỏng dẫn đến phá hủy các chi tiết quan trọng trong động cơ.

Nếu nước làm mát không sôi trào hoặc không bốc hơi thì hãy để động cơ nổ máy. Tuy nhiên, khi động cơ đang nổ máy, bạn cần cẩn thận không đưa tay hoặc quần áo đến gần quạt gió đang quay hay đai truyền động của động cơ vì rất nguy hiểm.
Sau khi mở nắp capô hãy kiểm tra xem đai truyền động của động cơ (đai quạt) có bị đứt hay lỏng không. Tìm xem có thấy chỗ rò rỉ ở két nước, các ống nước và gầm xe hay không. Tuy nhiên, bạn cần chú ý là nước thoát ra từ điều hòa nhiệt độ là bình thường nếu bạn chưa tắt hệ thống điều hòa.
Trong trường hợp đai truyền động bị đứt hoặc nước làm mát bị rò rỉ, bạn cần tắt động cơ ngay lập tức và liên hệ với đại lý hoặc garage gần nhất để xin trợ giúp. Còn trong trường hợp đai truyền động vẫn bình thường và không có chỗ rò rỉ rõ ràng thì bạn có thể giúp động cơ nguội nhanh hơn bằng cách cho động cơ nổ máy với tốc độ khoảng 1500 vòng/phút trong vài phút với bàn đạp ga chấn nhẹ.
Kiểm tra bình chứa nước làm mát, nếu nó khô đổ thêm nước làm mát vào bình trong khi động cơ đang nổ máy. Bạn nên đổ một nửa bình và lưu ý nên đổ nước làm mát đã qua xử lý, pha chế, chứ không nên dùng nước máy vì trong nước máy có một số khoáng chất có thể gây trục trặc cho động cơ.
Trong trường hợp bạn sử dụng loại nước làm mát mà nhà sản xuất hướng dẫn là phải pha loãng trước khi sử dụng thì hãy dùng nước cất và không nên pha với lượng nước thấp hơn khuyến nghị của nhà sản xuất. Ngoài ra, bạn nên lưu ý không đổ nước lạnh vào bình chứa nước nếu nước trong bình vẫn đang sôi vì có thể làm nứt xilanh, pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát và đổ thật nước thật chậm để nước sôi trong két không bị phụt ra gây bỏng cho người xung quanh và làm bẩn máy.
Sau khi nhiệt độ của nước làm mát động cơ hạ xuống mức bình thường, kiểm tra lần nữa mức nước làm mát trong bình chứa. Nếu cần thiết hay đổ thêm cho đủ nửa bình. Nếu nước bị mất đi quá nhiều chứng tỏ có sự rò rỉ trong hệ thống và bạn nên mang xe đi kiểm tra ngay.
Nguyên nhân và hậu của hiện tượng máy bị "sôi nước":
- Nhiệt độ ngoài trời quá cao, không có gió thổi hoặc xe chạy theo chiều gió.
- Ôtô vận hành liên tục trong thời gian dài ở số thấp mà phụ tải đòi hỏi cao hoặc xe phải leo dốc dài, liên tục.
- Két nước bị rò chảy nên thiếu hụt nước làm mát theo yêu cầu cần có.
- Dây cu-roa kéo cánh quạt gió và két nước bị quá chùng.
- Máy bơm nước bị chảy nước hoặc không hoạt động bình thường.
- Dầu bôi trơn động cơ bị thiếu hụt hoặc ngược lại nhiều quá mức cần thiết, hoặc độ nhớt không còn đạt yêu cầu.
- Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, nhất là mức xăng trong bình xăng con, khiến cho hỗn hợp cháy nhạt hoặc quá hồng.
- Thời điểm đánh lửa ở bugi được điều chỉnh quá chậm.
- Trên bề mặt buồng đốt bị tích quá nhiều muội than, gây cản trở cho quá trình tản nhiệt.
- Thời điểm chuyển mùa, vào khoảng tháng 4-5, ôtô không được thực hiện đầy đủ các chế độ bảo dưỡng theo mùa đúng như quy định.
Nếu không kịp thời hạ nhiệt cho xe, hệ thống làm mát sẽ bị hỏng dẫn đến phá hủy các chi tiết quan trọng trong động cơ. Đây cũng là một trong những hư hỏng "nguy hiểm" mà hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu không phát hiện kịp thời bởi động cơ có thể bị vỡ hoặc giảm đáng kể tuổi thọ. Bên cạnh đó, nếu xử lý không đúng cách sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn cho máy hoặc két nước.
(nguồn vtc)