PDA

View Full Version : Tình tiết mới trong vụ xe Toyota tăng tốc đột ngột


vietgate
28-05-2012, 02:05 PM
Sau khi nhận được hơn 3.000 bản báo cáo về tình trạng tăng ga ngoài kiểm soát của xe Toyota, Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã kết luận rằng nguyên nhân là từ tài xế.
http://image.tin247.com/dantri/100714114629-673-993.jpg
Chân ga xe Toyota bị triệu hồi được đưa ra trước một chiếc Toyota Avalon nằm trong diện triệu hồi tại một đại lý ở Palo Alto, California, Mỹ. (Ảnh: AP)


Cuộc điều tra của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), thuộc Bộ giao thông, bắt đầu từ một báo cáo về việc một người lái xe Toyota cho biết đã đạp phanh nhưng không thể dừng xe và cuối cùng là gây ra tai nạn.

Theo tờ Wall Street Journal, các điều tra viên phân tích hộp đen của các xe Toyota và Lexus khác nhau đã phát hiện ra rằng tại thời điểm xe tăng tốc ngoài kiểm soát, bướm ga mở lớn trong khi phanh không được đạp xuống. Do đó, họ có lý do để cho rằng các tài xế đã đạp nhầm chân ga thay vì đạp phanh để cố dừng xe nhằm tránh xảy ra tai nạn.

Nhưng kết luận này của NHTSA không “giải tội” cho Toyota về hai lỗi sản phẩm dẫn tới tình trạng xe tăng ga đột ngột: dính chân ga và kẹt thảm sàn vào chân ga.

Người phát ngôn của NHTSA hiện từ chối bình luận về kết luận điều tra sợ bộ mà cơ quan này vừa công bố.

Các hộp đen được NHTSA đem ra phân tích dữ liệu là do chính cơ quan này chọn lựa, chứ không phải Toyota, và dựa trên đơn thư khiếu nạn của các tài xế gửi. Toyota hoàn toàn không tham gia vào quá trình đọc dữ liệu hộp đen.

Và kết quả điều tra sơ bộ ăn khớp với một cuộc điều tra của chính phủ Mỹ hồi năm 1989 kết luận rằng các tài xế cũng gặp lỗi tương tự trong các vụ xe Audi 5000 sedan tăng tốc ngoài kiểm soát.

Kết luận trên có vẻ đang có lợi cho Toyota ở lập luận các xe không bị lỗi điện tử ở hệ thống điều khiển bướm ga như một số ý kiến cáo buộc.

Hiện chưa rõ NHTSA đã phân tích bao nhiêu hộp đen của xe Toyota và Lexus liên quan đến sự việc này. Các điều tra viên của NHTSA bắt đầu tiến hành phân tích dữ liệu hộp đen từ khi Toyota cung cấp 10 thiết bị giải mã vào tháng 3 năm nay.

Một nguồn tin nội bộ cho biết, do hộp đen có thể bị mất dữ liệu nếu không có kết nối với ắc quy xe hoặc nếu ắc quy hỏng - điều hoàn toàn có thể xảy ra sau va chạm, nên NHTSA chỉ tập trung đọc dữ liệu hộp đen của các xe bị tai nạn gần đây.

Cơ quan này đã nhận được hơn 3.000 đơn thư khiếu nại về tình trạng tăng tốc đột ngột của xe Toyota và Lexus, trong đó có một số trường hợp từ đầu thập kỷ, theo một báo cáo của NHTSA hồi tháng 3.

Trong số 75 vụ va chạm dẫn đến thiệt mạng do lỗi tăng tốc đột ngột, chỉ có một vụ được NHTSA xác minh là do thảm sàn chẹt vào chân ga - đó là trường hợp tai nạn của chiếc Lexus ES350 khiến một sĩ quan tuần tra đường cao tốc của tiểu bang California cùng 3 người đi cùng thiệt mạng hồi tháng 8 năm ngoái. Sau đó, Toyota đã mở một đợt triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử - hơn 8 triệu chiếc - để khắc phục lỗi kẹt thảm sàn và dính chân ga.

Người phát ngôn của NHTSA cho biết cơ quan này sẽ không có bình luận gì về vụ điều tra xe Toyota cho đến khi một cuộc điều tra rộng hơn hoàn tất với sự phối hợp của NASA, dự kiến mất nhiều tháng.

Ông Daniel Smith, một quan chức của NHTSA, đã báo cáo với Viện khoa học quốc gia Mỹ hồi tháng trước rằng cuộc điều tra của NHTSA về các trường hợp xe tăng tốc ngoài kiểm soát chưa phát hiện trường hợp nào xe bị lỗi ngoài hai lỗi công ty đã xác định là kẹt thảm sàn và dính chân ga.

Ông Mike Michels, một người phát ngôn chính của Toyota Mỹ, cho biết lãnh đạo công ty chưa được báo cáo gì về kết luận điều tra của NHTSA, nhưng họ đang thực hiện các cuộc kiểm tra riêng.

Toyota cho biết dữ liệu từ hộp đen cho thấy lỗi dính chân ga, kẹt thảm sàn và cả lỗi của người lái.

Một người phát ngôn của Toyota cho biết công ty coi hộp đen là một công cụ mẫu. Nó không được thiết kế để nói cho họ biết chính xác chuyện gì đã xảy ra trong tai nạn. Nó được thiết kế để cho biết các hệ thống của xe có hoạt động đúng không.





Theo WSJ