PDA

View Full Version : Cổ đông kiện Toyota vì đưa sai thông tin an toàn


hamasco
28-05-2012, 02:05 PM
Các cổ đông bừng bừng giận dữ là nhóm gần đây nhất khởi kiện tập đoàn Toyota liên quan đến việc thu hồi 8,5 triệu xe trên toàn thế giới do các vấn đề xe tăng tốc đột ngột. Cổ đông cáo buộc Toyota đã cung cấp thông tin sau về an toàn xe. Giới chuyên gia cho rằng các vụ kiện có thể tiêu tốn của Toyota hàng tỷ USD và có thể kéo dài nhiều năm.

Đã có ít nhất 3 vụ kiện tập thể đối với nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này chỉ trong vài tuần gần đây. Một vụ do công ty luật Murray, Frank & Sailer ở Tòa án quận ở California - đại diện cho các cổ đông đã mua cổ phiếu Toyota từ ngày 22/12/2009 đến 2/2/2010.

Vụ này cáo buộc Toyota đưa ra những thông tin gây nhầm lẫn và sai cơ bản liên quan đến hoạt động, kinh doanh và triển vọng của Toyota.

Đơn kiện khẳng định rằng Toyota đã không kịp thời công bố các vấn đề an toàn và kiểm soát chất lượng đối với xe Toyota, đặc biệt với thực tế là chân ga lắp trên nhiều xe của Toyota bị lỗi và có thể bị dính, dẫn đến việc xe tăng tốc ngoài ý muốn.

http://image.tin247.com/dantri/100323072502-629-959.jpg

Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota trong vòng vây phóng viên sau cuộc hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản tại Tokyo hôm 8/3 (Ảnh: AP)

Toyota hiện không có bất cứ bình luận gì về các vụ kiện vì chúng đang trong quá trình thụ lý. Giá trị vốn hóa thị trường của Toyota đã giảm 12% - hay 15 tỷ USD - tính từ khi giá cổ phiếu của công ty chạm mức 90,42 USD vào ngày 21/1 - ngày Toyota công bố kế hoạch thu hồi 2,3 triệu xe do nguy cơ dính chân ga. Hôm 19/3, giá cổ phiếu Toyota đóng cửa ở mức 79,56 USD.

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã nhận được hơn 3.300 đơn thư khiếu nại liên quan đến các vấn đề an toàn của xe Toyota, và có 51 trường hợp tử vong được cho là có liên quan đến vấn đề tăng tốc ngoài ý muốn của xe Toyota.

Tuy nhiên, ông Peter Henning, một giáo sư luật của Đại học Wayne (Mỹ), cho biết các vụ về thị trường chứng khoán rất khó chứng minh.

Các vụ kiện kiểu này không phổ biến khi một công ty có vấn đề gây tranh cãi lớn dẫn tới việc giá cổ phiếu giảm.

Không liên quan gì đến vụ kiện, Toyota cũng đang bị Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) điều tra việc công ty cung cấp thông tin thích đáng về các vấn đề an toàn và thu hồi xe cho các nhà đầu tư không.

Các vụ kiện khác yêu cầu Toyota trả lại số tiền mà các chủ xe đã phải trả vì các vấn đề an toàn của xe Toyota, hoặc bồi thường cho họ vì xe mất giá trị.

Nhóm kiện tập thể lớn nhất muốn Toyota bồi thường cho các trường hợp tử vong và thương vong liên quan đến xe của hãng, trong khi nhóm khác muốn buộc Toyota phải mở rộng việc thu hồi xe.

Một vụ kiện khác ở California muốn tòa án liên bang ban hành một lệnh sơ bộ, yêu cầu Toyota mở rộng việc thu hồi sang tất cả các đời của 16 mẫu xe có nguy cơ tăng ga đột ngột hoặc các xe chưa thuộc diện thu hồi. Nhóm này muốn ép Toyota lắp hệ thống ngắt động cơ cho tất cả các mẫu xe và tất cả các đời xe.

Toyota cho biết công ty sẽ lắp hệ thống ngắt động cơ trên tất cả những xe có chíp máy tính có thể nâng cấp.

Luật sư Richard D. McCune, đại diện cho nhóm muốn tòa án liên bang ban hành lệnh sơ bộ, cho rằng cần ngăn chặn những thiệt hại có thể xảy đến với dư luận do xe Toyota có nguy cơ tăng tốc đột ngột.

Luật sư Lisa Gilford của Toyota cho biết yêu cầu thu hồi từ phía tòa án là vi phạm luật liên bang, vì theo đó, NHTSA mới là cơ quan được trao quyền giải quyết vấn đề thu hồi ô tô vì các vấn đề an toàn.


Theo Detroit News