PDA

View Full Version : Yaris nằm trong tầm ngắm của Toyota Việt Nam?


hoabinh
28-05-2012, 02:03 PM
Trưng bày Yaris tại triển lãm Việt Nam Motorshow để thăm dò phản ứng khách hàng, hãng xe Nhật dường như đang lên kế hoạch lớn cho mẫu xe hạng nhỏ rất ăn khách này.
Khác hẳn những triển lãm Việt Nam Motorshow trước, năm nay Toyota thể hiện bộ mặt khác hẳn bằng chương trình hoành tráng, sôi động, trẻ trung. Thế nhưng, những mẫu trưng bày như Yaris, Prius và Avanza lại đầy ngụ ý. Ngoài nhiệm vụ thu hút sự chú ý, Toyota còn muốn đi xa hơn là điều tra nhu cầu khách hàng, để từ đó có quyết sách cho tương lai của chúng tại Việt Nam.
Chiếc hybrid Prius dùng để thử phản ứng của người tiêu dùng trước công nghệ tiên tiến mới là xe sạch, thân thiện với môi trường. Mẫu Avanza nhờ nằm ở dưới Innova trong danh mục sản phẩm nên nhiều tiềm năng trở thành "ông hoàng" mới trong làng xe hơi Việt Nam, khi có cơ hội được hưởng ưu đãi về thuế theo đề nghị của Bộ Công thương.

http://image.tin247.com/vnexpress/091205062242-397-318.jpg
Yaris trong gian hàng của Toyota tại Việt Nam Motorshow. Ảnh: H.D.


Sự có mặt của Yaris cũng không nằm ngoài mục đích điều tra thị trường, bởi liên doanh Nhật hiếm khi trình diễn hoành tráng một sản phẩm thương mại mà không phải do mình sản xuất đến thế. Trong nhiều năm Toyota Việt Nam (TMV) gần như "bỏ qua" phân khúc xe hạng nhỏ. Nhưng với diễn biến trên thị trường xe nhập khẩu, hãng này hẳn không còn thờ ơ. Giá tầm 30.000 USD nhưng Yaris nhập vẫn là lựa chọn của nhiều khách hàng.
Như thường lệ, TMV không khẳng định bất cứ thông tin nào về kế hoạch sản phẩm, đặc biệt với những loại ở phân khúc hoàn toàn mới. Tuy nhiên, có thể dự đoán hai khả năng.
Đầu tiên, nếu nhu cầu vừa phải, TMV sẽ tung Yaris ra thị trường dưới dạng nhập khẩu. Đây là giải pháp an toàn bởi đơn giản, dễ thực hiện và không chịu nhiều sức ép về doanh số...
Khả năng thứ hai là TMV nhận thấy nhu cầu lớn. Khi đó, nhà sản xuất này sẽ đưa Yaris vào lắp ráp, nhằm chiếm lĩnh phân khúc hatchback hạng trung.
Thời điểm Yaris có mặt bằng con đường chính hãng cũng không được tiết lộ. Thế nhưng, với tuyên bố trình làng Fiesta, đối thủ trực tiếp của Yaris, của Ford Việt Nam vào 2010 thì TMV khó có thể để chậm chân hơn. Ở châu Âu, Fiesta chiếm ưu thế lớn hơn về doanh số, thương hiệu do ra đời trước (năm 1976) so với Yaris (trình làng năm 1999) nên TMV chắc không muốn để thua ở quá nhiều mặt.
Yaris ra mắt năm 1999 tại châu Âu dưới phiên bản hatchback do Sotiris Kovos, nhà thiết kế người Hy Lạp chấp bút. Nó có tên Vitz ở những thị trường như Canada, Nhật Bản cùng với mác Echo. Mẫu Vios ở Việt Nam có thể được coi là phiên bản sedan của Yaris.
Trải qua 10 năm, Yaris đang ở thế hệ thứ hai và chuẩn bị bước sang thế hệ thứ ba. Trong khu vực Đông Nam Á, Toyota lắp Yaris thế hệ thứ hai ở các nước Indonesia, Malaysia với phiên bản động cơ 1NZ-FE dung tích 1,5 lít trục cam kép, tích hợp VVT-i.
Công suất ở mức 107 mã lực, mô-men xoắn cực đại ở 141 Nm. Nó được chia thành hai phiên bản là 1.5G và 1.5S. Hộp số là loại tự động 4 cấp hoặc sàn 5 cấp.
Mức giá tại Indonesia nằm trong khoảng 19.000-22.500 USD.


Theo Vnexpress