PDA

View Full Version : Lãnh đạo Renault từ chức do vụ bê bối gián điệp


dunglevo
28-05-2012, 02:00 PM
Tới đây, CEO Carlos Ghosn của Renault sẽ mất đi “cánh tay phải” trong việc điều hành doanh nghiệp, khi COO Patrick Pelata từ chức do liên quan tới việc kết tội oan 3 lãnh đạo cấp cao của công ty trong vụ gián điệp gây chấn động ngành ôtô Pháp mấy tháng gần đây.
>> Chính phủ Pháp khiển trách lãnh đạo Renault
>> Renault xin lỗi về vụ gián điệp công nghiệp

http://image.tin247.com/dantri/110412144022-108-753.jpg


Chính phủ Pháp nắm 15% cổ phần Renault

Ông Patrick Pelata đã nộp đơn từ chức hôm 11/4 trong một cuộc họp bất thường của hội đồng quản trị.

Hồi tháng 1, Renault đã sa thải 3 lãnh đạo cấp cao vì cho rằng dự án phát triển ô tô chạy điện trị giá hàng tỷ USD của công ty đang triển khai với đối tác Nissan đã bị rò rỉ thông tin độc quyền ra bên ngoài. Tuy nhiên sau đó, Renault phải thú nhận rằng họ bị lừa và 3 nhà lãnh đạo trên không hề làm gì sai, cũng như không hề có bất kì hoạt động gián điệp nào.

CEO Carlos Ghosn và COO Patrick Pelata của Renault đã phải chính thức xin lỗi 3 lãnh đạo bị oan trên. Chính phủ Pháp đã khiển trách ban lãnh đạo Renault vì sai sót đáng xấu hổ này.

Trong cuộc họp bất thường của hội đồng quản trị Renault vào hôm 11/4 nhằm thảo luận về những kết luận thanh tra liên quan đến vụ việc, đơn từ chức của ông Pelata đã được chấp thuận.

http://image.tin247.com/dantri/110412144022-24-381.jpg

CEO Carlos Ghosn (trái) và COO Patrick Pelata

Ông Stuart Pearson, chuyên gia phân tích của Morgan Stanley, cho rằng sự ra đi của Pelata là một mất mát lớn đối với Renault. Tuy nhiên, viêc ông Carlos Ghosn tiếp tục cương vị CEO có thể giảm bớt tác động tới giá cổ phiếu của công ty.

Ông Ghosn hiện cũng là CEO của Nissan - đồng minh của Renault tại Nhật. Ông Pelata đã nộp đơn từ chức từ tháng trước, nhưng khi đó ông Ghosn không chấp thuận.

Renault cho biết tới đây, dù thôi chức COO, ông Pelata sẽ vẫn làm việc trong liên minh Renault-Nissan, nhưng công ty không tiết lộ công việc cụ thể.

Ông Pearson cho biết: “Ở cương vị COO, ông Pelate đã rất xuất sắc trong việc dẫn dắt Renault vượt những khó khăn trong những năm qua, nên sự ra đi của ông có thể ảnh hưởng đến kế hoạch chiến lược mới mà Renault vừa công bố vào tháng 2. Rõ ràng chưa có ai có thể lập tức thay thế ông.”

Một số lãnh đạo cấp cao khác của Renault cũng từ chức do vụ bê bối gián điệp này, trong đó có Giám đốc nhân sự cấp cao Jean-Yves Coudriou, Trưởng phòng pháp lý Christian Husson và trợ lý giám đốc Laurence Dors.

Renault cho biết, các lãnh đạo bộ phận an ninh doanh nghiệp của Renault là Remi Paigne, Marc Tixador và Dominique Gervey - người giờ đây bị buộc tội gian lận trong vụ việc này, cũng sẽ rời khỏi công ty.


Theo Reuters