PDA

View Full Version : Mercedes-Benz phát triển công nghệ túi khí ở...gầm xe!


minhkhago
28-05-2012, 01:51 PM
http://image.tin247.com/autopro/100308210651-49-258.jpg


Hệ thống túi khí ngoài đặt dưới gầm xe có chức năng phân tán lực tác động khi xe gặp va chạm trước và hỗ trợ cho hệ thống an toàn bên trong xe.

Trong lúc vụ bê bối lỗi xe hàng loạt của Toyota đang khiến người tiêu dùng trên toàn thế giới hoài nghi về khả năng an toàn của xe, nhà sản xuất xe sang Đức Mercedes-Benz vừa mới ra mắt nhiều thiết bị an toàn mới cho xe Mercedes. Trong số đó, có một ứng dụng công nghệ túi khí ngoài sử dụng giúp bảo vệ tốt hơn cho xe trong trường hợp sắp xảy ra va chạm trước.
Theo ghi nhận của tờ Boston Globe, tại trụ sở công ty ở Montvale (New Jersey, Mỹ), hãng Mercedes-Benz đã giới thiệu nhiều công nghệ an toàn tiên tiến trước sự chứng kiến của đông đảo các phóng viên. Gây được nhiều sự chú ý nhất trong buổi ra mắt là hệ thống túi khí gầm xe có khả năng bung ra từ 80 đến 100 phần triệu giây trước khi xảy ra va chạm để giảm thiểu lực tác động. Hệ thống túi khí hoạt động theo 3 nguyên tắc. Đầu tiên, một túi khí đặc biệt có lớp lót nệm cao sau và thép được bung ra sát mặt đất và có chức năng như chiếc lốp thứ 5 để bổ sung thêm ma sát dừng cho đường. Thứ hai, túi khí đẩy xe nâng lên 7,6 cm. Sự thay đổi này giúp cải thiện lực hãm cho xe bằng cách tăng thêm trọng lượng hợp lý cho xe. Thứ 3, xe được nâng lên cao hơn cho phép giảm tối thiểu ảnh hưởng từ va chạm do lực tác động đã được phân phối đều hơn trên xe.
Ông David Selke - kỹ sư cấp cao của Mercedes-Benz nói với tờ Boston Globe rằng, túi khí gầm sát xi giúp bảo vệ hành khách hiệu quả hơn bằng việc mở rộng tác động vào những vùng có khả năng va đập từ 15,2 cm đến 20,3 cm). Ông Selke còn cho biết, hệ thống này còn giúp các hệ thống an toàn bên trong xe hoạt động hiệu quả hơn bằng cách đẩy ghế ngồi sát vào hành khách thêm 2,54 cm, nhờ đó người ngồi trong xe được đai an toàn giữ chắc hơn.
Theo Mercedes-Benz, hệ thống túi khí ngoài chỉ được bung ra trong trường hợp không thể tránh được va chạm và sẽ không thể tái sử dụng nếu không đem đi bảo hành. Ngoài ra, hãng Mercedes còn thử nghiệm công khai các thiết bị như ray an toàn ở cửa hông, ghế an toàn cho trẻ em, túi khí trong xe giữ cho hành khách không bị chèn lên nhau trong khi xe bị lật và đai an toàn đeo qua vai cho hành khách ngồi ở hàng ghế sau.

Theo Boston Globe