PDA

View Full Version : Nguyên nhân gây cháy xe: Chất lượng xăng dầu là “nghi can” chính


drvovanloan
25-05-2012, 10:46 PM
Xăng dầu bị pha thêm chất khác với mục đích gian lận chỉ tiêu kỹ thuật và tăng lợi nhuận là nguyên nhân mấu chốt gây ra các vụ cháy xe cơ giới trong thời gian gần đây. Tuy nhiên việc kiểm tra và truy tìm chứng cứ hiện nay khá phức tạp.
>> Thực hư việc cháy xe đột biến do xăng pha Hội thảo trao đổi về các nguyên nhân gây cháy nổ phương tiện ô tô, xe máy và các biện pháp phòng tránh, do Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức sáng nay (10/2) đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và các nhà khoa học liên quan.
Chị Trịnh Thanh Hằng, giáo viên trường tiểu học Thành Công A, Hà Nội, người có xe bị cháy, cũng được mời tới tham dự hội thảo để kể lại quá trình cháy xe.
Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an), chỉ riêng trong năm 2011, cả nước xảy ra gần 240 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy. Chỉ gần một tháng qua, đã có hàng chục vụ cháy nổ ô tô, xe máy trên khắp cả nước.
Đã có những cuộc xét nghiệm chất lượng xăng, dầu do đơn vị chức năng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện. Tuy nhiên kết quả xét nghiệm bước đầu lại cho thấy không có gì bất thường.

http://image.tin247.com/dantri/120210174007-843-420.jpg
Chị Hẳng (cầm micro) kể lại quá trình xảy ra cháy xe.

Riêng PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng bộ môn Động cơ đốt trong, ĐH Bách Khoa lại nhận định: Một trong các nguyên nhân làm cháy xe là tắc đường. Lúc này điều kiện vận hành khắc nghiệt do thời tiết nóng ẩm, tắc đường... dẫn đến việc làm lão hóa nhanh các hệ thống, thiết bị phụ trợ của xe. Trong khi đó, các thiết kế, bố trí của một số phương tiện chưa lường được các điều kiện này…

Tuy nhiên, tại hội thảo, nhiều nhà khoa học và chuyên gia trong lĩnh vực điều tra đã đưa ra những bằng chứng khoa học chứng minh chất lượng xăng, dầu trên thị trường hiện nay mới là nghi án lớn nhất cần được điều tra thêm. Xăng dầu bị pha thêm chất khác với mục đích gian lận chỉ tiêu kỹ thuật và tăng thêm lợi nhuận là nguyên nhân mấu chốt gây ra các vụ cháy xe cơ giới trong thời gian gần đây.
TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học Hình sự- người đã có kinh nghiệm hơn 30 năm điều tra rất nhiều vụ án liên quan đến cháy nổ - đưa ra nhận định: Nếu người ta pha thêm acetone vào xăng, với liều lượng nhỏ sẽ làm cho chỉ số octan tăng thêm rất cao nhằm gian lận chất lượng, qua mắt nhà quản lý chất lượng. Trong khi đó trong hóa học, acetone là dung môi mạnh nên làm hỏng nhanh các chi tiết bằng nhựa và cao su trong động cơ như gioăng, làm độ kín khít của động cơ giảm. Nếu tác động liên tục và ở tốc độ cao (hàm lượng acetone cao) sẽ làm các gioăng này bị hỏng... có thể khiến nhiên liệu rò ra ngoài, gặp tia lửa điện, gây cháy nổ. Bên cạnh đó, không thể loại trừ khả năng bị pha metanol với giá thành rẻ hơn nhiều để tăng thêm lợi nhuận cho người bán hàng. Trong khi, tác động của xăng pha metanol đối với động cơ rất nguy hiểm, dẫn đến cháy, nổ.
http://image.tin247.com/dantri/120210174007-388-782.jpg
Hội thảo thu hút sự chú ý của nhiều nhà khoa học và chuyên gia. (Ảnh: TT)

Ông Hùng cũng cho rằng để có thể kiểm tra chất lượng xăng dầu trên thị trường hiện nay rất phức tạp, đòi hỏi phải thu thập được những mẫu phẩm đúng thời điểm, đúng kỹ thuật mới phản ánh chính xác vấn đề…
Đồng tình với nhìn nhận của ông Hùng, các chuyên gia khác cũng lưu ý vấn đề chất lượng vật liệu, đặc biệt ở hệ thống dẫn nhiên liệu, của các phương tiện cơ giới hiện nay.
Ông Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở KH &CN Hà Nội khẳng định: Sở sẽ tập hợp những nghiên cứu, ý kiến khoa học của các đại biểu tham dự hội thảo báo cáo lên Bộ, nhằm sớm triển khai những biện pháp ngăn chặn tình trạng cháy nổ xe hiện nay.
Khuyến cáo hiện tại được cơ quan chức năng đưa ra đối với người dân để tránh rủi ro đồng thời bảo vệ tính mạng và tài sản của mình là: Bảo hành, bảo dưỡng xe định kỳ nhằm khắc phục kịp thời những sự cố về kỹ thuật; mua nhiên liệu tại những cơ sở đã được thanh tra cấp phép, đảm bảo về chất lượng.
Theo dantri