PDA

View Full Version : Nissan đổ bộ thị trường “xế” điện Mỹ


vimexco
28-05-2012, 01:44 PM
Hãng chế tạo xe hơi Nhật Bản, Nissan, dự định bắt đầu sản xuất xe động cơ điện ở Mỹ. Đây là lần đầu tiên, một hãng Nhật sẽ sản xuất số lượng lớn xe điện ở nước ngoài, nhật báo kinh tế Nikkei cho hay.
Nissan hiện đang tìm kiếm những khoản vay lãi suất thấp từ Chính phủ Mỹ để phát triển loại xe thân thiện với môi trường và dự định đầu tư 50 tỷ yên (518 triệu đôla). Khoản này có thể sẽ được nâng lên hơn 100 tỷ yên, tùy nhu cầu.
Theo kế hoạch, Nissan sẽ thiết lập một dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Smyrna, Tennessee, nơi đặt trụ sở của Nissan Bắc Mỹ.
http://media.tinmoi.vn/2009/06/20/images1813003_AFP.jpg

Một mẫu xe điện của Nissan được thử nghiệm hồi năm ngoái. (Ảnh: AFP) Nhà máy này sẽ cho ra 50.000 - 100.000 sản phẩm mỗi năm từ 2012. Nissan còn dự định xây dựng một cơ sở sản xuất pin lithium ion dung lượng cao ở Smyrna, bằng cách liên kết với hãng máy tính NEC.
Năm 2008, tại triển lãm New York Auto Show, Nissan đã trình diện mẫu xe điện Nissan Denki Cube, dựa trên thiết kế của phiên bản Cube chạy xăng. Hình dáng và thiết kế kính không đối xứng khiến mẫu xe này trông như một thiết bị thân thiện và hữu ích, hơn là một chiếc xe.
Theo tờ Nikkei, tại Nhật Bản, Nissan dự kiến lắp ráp khoảng 50.000 chiếc xe điện mỗi năm, bắt đầu từ 2010, một số trong đó sẽ được xuất khẩu sang Mỹ.
Hãng cũng dự định sản xuất số lượng lớn sản phẩm này ở châu Âu và Trung Quốc, với hy vọng sẽ nâng sản lượng lên 200.000 chiếc/năm vào 2012.
Trong đó, Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng.
Nhu cầu về xe hơi tăng mạnh tại những nền kinh tế mới nổi, cùng sự nhạy cảm của người dân về việc bảo vệ môi trường, sẽ giúp nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản sớm gia nhập thị trường hấp dẫn này.
Kế hoạch sản xuất xe điện đánh dấu bước tiến mới của Nissan trong cuộc đua về dòng xe hơi thân thiện với môi trường.
Sản xuất xe điện nằm trong kế hoạch 5 năm mà Nissan gọi là GT 2012. Đồng thời đây cũng là một trong những kỳ vọng của Tổng Giám đốc Carlos Ghosn từ khi ông “khôi phục lại” Nissan năm 1999.
Ông Carlos Ghosn từng phát biểu, việc Nissan quyết định sản xuất xe chạy điện không chỉ vì giá xăng dầu, nhiên liệu ngày càng đắt đỏ mà còn do những lo ngại về ô nhiễm môi trường.


Theo vietnamnet.vn