PDA

View Full Version : Kia Soul chinh phục thị trường Mỹ


chinh186
28-05-2012, 01:32 PM
Sau vài thập kỷ cố gắng giúp người Mỹ làm quen với nhãn hiệu của mình, hãng xe hơi Hàn Quốc mới chỉ thu được vài thành công nho nhỏ. Nhưng mới đây, sản phẩm mới của Kia mang tên Soul đã gây được tiếng vang lớn.
Tom Loveless, phó giám đốc phụ trách bán hàng của Kia tại Mỹ ca ngợi: "Tôi thích miêu tả Soul như chiếc xe mà người mua chấp nhận tốn kém để có được nó. Soul kết nối với cảm xúc của khách hàng. Đó là sản phẩm đầy tiềm năng của chúng tôi".
Từ nhiều năm nay, Kia sống trong cái bóng của người anh em đồng hương nổi tiếng, Hyundai Motors. Mang đến những sản phẩm vừa đẹp vừa rẻ, nhưng Kia chỉ xuất hiện bên rìa thị trường ôtô Mỹ, với một nhóm cộng đồng nhỏ bé, xu hướng hạn chế cũng như những khách hàng có túi tiền khiêm tốn.


http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/13/7D/14_b1.jpg
Kia Soul ra mắt khách hàng Mỹ.

Nhưng giờ đây, Kia đang tạo nên cá tính riêng với những dòng sản phẩm mới. Stephanie Brinley, một chuyên gia phân tích cho biết: "Trong tình hình kinh tế xuống dốc như hiện nay, họ vẫn là một nhãn hiệu với những sản phẩm có giá trị. Họ mang tới các mẫu mã có những nét nổi bật, đặc biệt là Soul".
Chiếc xe đa dụng nhận được những bài viết ca ngợi và được quay video quảng cáo với hai nhân vật vui nhộn là hai chú chuột hamster hip-hop. Đoạn video thu hút được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng khi đăng trên YouTube.
Trong khi thị trường xe hơi tại Mỹ giảm 1/3 doanh số bán hàng kể từ năm 2008, con số thiệt hại của Kia chỉ khoảng 7% vào nửa đầu năm nay. Trong đó, Soul giống như một cuộc tấn công mới, và sản phẩm tiềm năng tiếp theo sẽ là chiếc Forte sedan, được kỳ vọng thành công như Toyota Corolla và Honda Civic.
Bên cạnh đó, Kia lên kế hoạch mang tới những thay đổi nổi bật cho một số mẫu mã hiện nay như Sorento, Sportage và Optima.



http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/13/7D/14_b19.jpg
Soul hứa hẹn giúp Kia tăng danh tiếng tại thị trường Mỹ. Ảnh: Autoblog.

Tuy nhiên, hãng xe hơi Hàn Quốc vẫn cần phải tiếp cận gần hơn với những đối thủ cạnh tranh như Toyota (đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng chất lượng xe ban đầu IQS, với 101 lỗi trên 100 xe) và Honda (đứng thứ 5, với 99 lỗi trên 100 xe). Kia từng đứng ở vị trí thứ 16, với 112 lỗi trên 100 xe, và giờ đây cần phải nhìn vào người anh em đồng hương là Hyundai để học tập. Hyundai đã vượt qua Honda và giữ vị trí số 4.
Thách thức đối với Kia còn là việc lôi kéo người tiêu dùng tới các showroom của mình. Trong suốt những năm 1990 và đầu thập kỷ qua, chỉ 1/7 số khách hàng ngắm xe Kia với ý định nghiêm túc. Giờ đây, tỷ lệ này đã tăng lên 1/5. Đó vẫn là một con số rất nhỏ, nhưng với một tay chơi chưa mấy tiếng tăm, vẫn là một sự phát triển vượt bậc.
Với các sản phẩm như Soul và Forte cùng những cải tiến đều đặn, Kia được dự đoán sẽ phát triển từng bước, củng cố và cải thiện nhận thức của người tiêu dùng Mỹ. Nếu thành công, hãng xe hơi Hàn Quốc sẽ có 15 năm liên tiếp tăng trưởng về doanh số bán hàng.



Theo msnbc