PDA

View Full Version : Kia Motors - đối thủ mới của Toyota và Honda


tongyu_vn
28-05-2012, 01:32 PM
Nhờ cuộc cách mạng trong phong cách thiết kế, Kia đang có cơ hội lớn trên thị trường Bắc Mỹ. Thậm chí các chuyên gia cho rằng những ông lớn như Honda và Toyota cũng phải dè chừng.

Tháng 4, Shin So Hyun tìm mua một chiếc xe hạng nhỏ ở Seoul. Cô đã không mất nhiều thời gian chọn Forte giá 11.200 USD của Kia. "Với tầm tiền của tôi, Forte có thiết kế đẹp nhất", quản lý dự án của một công ty bảo hiểm nói.
Tuy nhiên, rất ít người Mỹ nói như Shin. Nói chung, Kia bị nhìn bằng con mắt không mấy thiện cảm. Họ ít khi để ý tới tính thời trang của thương hiệu này. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi vị giám đốc thiết kế ngời Đức được mời về. Mục tiêu của ông là chinh phục khách hàng của thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/F5/1F/0922_58kia.jpg Peter Schreyer, Giám đốc thiết kế người Đức ở Kia. Ảnh: Businessweek. Doanh số xe hơi Hàn Quốc giảm 15,2% trong quý I thì Kia vẫn tăng 6,7%. Thị phần nâng từ 24,6% lên 31% trong 2008. Thương hiệu này còn là ngôi sao trên thị trường chứng khoán Seoul nhờ cổ phiếu tăng gấp đôi. "Không còn nghi ngờ gì. Chính thiết kế mới đã cải thiện hình ảnh Kia", Suh Sung Moon, nhà phân tích ôtô của Korea Investment & Securities nói.
Kia đã tìm thấy một phong cách mới. Đảm bảo tính thời trang nhưng giá rẻ. Nhờ đó nhà sản xuất này hy vọng tiếp cận hơn nữa thị trường Bắc Mỹ và châu Âu trong vòng 2 năm tới. Chiếc xe cá tính Soul, giống Nissan Cube và Scion xB, đã tới Mỹ trong tháng 4 với giá 14.000-18.600 USD.
Hầu hết chuyên gia nhận định khủng hoảng là thời cơ tốt cho Kia. Người tiêu dùng Mỹ đang tìm mua những chiếc xe giá thấp. Thị phần Kia hiện ở mức 3,1%, tăng từ 2,4% của 2007. Thiết kế mới cá tính có thể nâng con số này lên cao. Thậm chí Daniel Gorrell, Tổng giám đốc trung tâm nghiên cứu và tư vấn Auto Stratagem cho rằng ngay cả Honda và Toyota cũng phải "dè chừng".
http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/F5/1F/Kia-Forte.jpg Forte, một trong những mẫu xe có thiết kế đẹp của Kia. Ảnh: Kia Điều còn lại là nhà sản xuất Hàn Quốc phải chứng minh phía sau thiết kế đẹp là chất lượng tốt. "Họ cần thay đổi định kiến về một thương hiệu thấp cấp Hàn Quốc", Gorrell nói.
Người làm nên cuộc cách mạng thiết kế là Giám đốc Peter Schreyer, được mời về từ Volkswagen cách đây hơn 2 năm. Schreyer, 55 tuổi, có thói quen mặc đồ đen khi tới công sở, từng đảm nhiệm vị trí lãnh đạo phòng thiết kế Audi trong 8 năm. Ông cũng giành giải thưởng 2 lần liên tiếp ở Đức nhờ thành tích nặn lên Audi TT mui trần và Audi A6 sedan đời 1997.
Sản phẩm mới nhất của Schreyer là Sorento, được tung hô nhờ kiểu dáng. Trước khi tới showroom, hơn 5.000 đơn hàng đã được đặt dù giá của nó vào khoảng 20.000 USD, đắt hơn thế hệ trước 5%. Năm tới, Sorento sẽ tới Mỹ để thử sức cạnh tranh.
Schreyer hiện đảm nhiệm ba trung tâm thiết kế, một ở Los Angeles, Mỹ một tại Frankfurt, Đức và chiếc cuối cùng ở Namyang, phía nam Seoul. Tất cả được huy động tối đa cho sản phẩm mới. Họ không tìm cách tăng giá Kia. Chỉ đơn giản là khiến nó đẹp hơn.


Theo Businessweek