PDA

View Full Version : Khóa Vi sai " Dẻo "


pluong
25-05-2012, 09:20 AM
Kinh tế dồi dào , thừa tiền đổ xăng cộng với thú vui thám hiểm thâm sơn cùng cốc khiến người ta tậu ngay một chiếc xe hơi địa hình hầm hố , kiều như Lan-Cùi hay một giống gì đó tương tự , hiển nhiên là 4WD , tất cả các bánh dẫn động !!!
Cứ lật cuốn sách hướng dẫn ra mà coi thì thấy mục vận hành cho vụ 4 bánh hay 2 bánh truyền lực tốn tới mấy chục trang , với vô số lời đe dọa không kém căng thẳng , kiểu như nếu không tháo cài cầu khi ra khỏi bùn lầy thì sẽ phải vứt xe đi ...vv
Chuyện đó thực ra đã có cách giải quyết , chẳng mới gì , nhưng không phải là đã được áp dụng rộng rãi , đó chính là cơ cấu khóa vi sai " Dẻo " .
Ấy là thông thường thì hai bánh trước dẫn động như vô số các lọai xe con ta vẫn thấy , nhưng nếu có chuyện gì đó khiến cho cặp dẫn động trơn trượt và tuôn , quay tít ( Ví dụ đứa nào đổ nhớt ra đường ) thì cặp bánh sau tự nhiên bám dính lấy trục cơ để dảm nhiệm việc tải cho xe chạy . Việc này hay cái là không cần người lái phải tác động chi cả , người già em bé , mù mờ kỹ năng , chậm chạp thao tác ...hay là các thanh niên mới lớn muốn thể hiện nam tính qua các cần lắc và nút bấm thì hiệu quả cũng ý hệt nhau .
Lắm cái rất hiệu quả mà kết cấu lại đơn giản quá đỗi , ví như hình minh họa cho cơ cấu " Khóa Vi sai dẻo " dưới đây :


Hình đó bao gồm Động cơ , Hộp số và bộ Vi sai cho cặp bánh trước , từ bộ Vi sai trước , người ta trích ra một đầu trục chạy vô bộ khóa Vi sai "Dẻo" nằm thay chỗ bộ Vi sai Trung gian ( Vi sai giữa cầu trước và cầu sau ),bộ khóa này nối với cầu và bộ Vi sai sau , tuy tình trạng tải của cặp bánh trước mà khóa này nối cứng trục truyền lực ra cầu sau với trục truyền công suất từ bộ vi sai trước , khiến cho bánh sau lúc thì chủ động cùng bánh trước , lúc thì đơn giản là ăn theo .
Triển khai cụ thể nguyên lý đó bằng hình dưới đây :


Cốt lõi của vấn đề không nằm ở nguyên lý cơ khí , mà hình như nằm ở nguyên tắc ..Hóa học , y hệt như cây quạt két nước của một số đời xe , hễ bị nóng thì nó xiềng chặt cánh quạt vô cốt máy , mà lạnh thì nó nhả ra lỏng le ! Khóa Vi sai dẻo cũng họat động theo nguyên tắc như vậy :

Trên một trục then hoa , người ta bố trí nhiều đĩa ma sat trong một vỏ , vỏ này cũng có nhiều lớp nằm xen kẽ với đĩa , tạo ra thế " Cài răng lược " , nhóm vỏ nối với một đầu trục truyền lực ra cầu sau , nhóm " Đĩa " nối ra với một đầu khác của Vi sai trung gian ...Trong cái "Vỏ" hộp chứa "đĩa" đó người ta đố một chất nhừa nhựa kiểu Silicon , nằm chen trong các khe hở vỏ và đĩa ma sát đó .
Khi chiếc xe chạy bình thường , vận tốc bánh trước và sau xấp xi nhau , đầu ra của trục cơ từ vi sai trước và đầu trục truyền lực cầu sau có vận tốc quay ( Vận tốc Góc ) xấp xỉ nhau , giữa vỏ và đĩa trong hộp không có chênh lệch vận tốc đáng kể , chúng không liên kết với nhau .
Khi chiếc xe gặp sự cố , cặp bánh trước bị thóat tải do trơn trượt , trục ra từ vi sai trước quay tít nhưng trục truyền lực ra cầu sau quay chậm họặc đứng im vì xe đứng im ( Trục này bình thường quay được là do lực truyền ngược lên từ cặp bánh sau đang lăn theo xe chạy ) , khi đó vận tốc tương đối giữa "vỏ" và "đĩa" trong hộp khóa " Dẻo " tăng đột ngột , ma sát với chất Silicon làm chúng nóng lên , nhựa đó bắt đầu keo dính cứng lại theo một phản ứng lý hóa gì đó rườm rà ... và kết cục là bó cứng cả cụm " Đĩa " lần " Vỏ " thành một khối như kiểu mạch nha dính ruồi ...tòan bộ công suất thóat ra từ Vi sai trước được truyền cho cặp bánh sau thông qua trục truỳên lực cầu sau nhờ cục " Mạch nha " đó , thế là xe lại chay ngon lành mặc kệ người lái có biết chuyện gì đã xảy ra hay không . Vói một cơ cấu vừa gọn lại vừa đẹp như hình dưới đây :

...thì con người một bước nữa được giải phóng khỏi những rườm ra của thao tác kỹ thuật , mặc dù lái xe phải ngọ ngọay nhiều mới là đàn ông , mới thể hiện nam tính , nhưng nếu lái xe ngồi im thì vẫn ...dễ coi hơn . Quan trọng nhất là ..hết phiền phức vì đãng trí quên cài hoặc tháo liên động cầu !
Với có cấu " Hạt Dẻ " và tiện lợi như thế , sẽ không bao giờ còn cảnh thương cảm như dưới đây nữa :

Lẽ nào chỉ vì không biết gài cầu mà ..lấm lem hết cả người thế này ..Thương quá đi !