PDA

View Full Version : GM bán Saab cho hãng xe sang Hà Lan


camlyvt
28-05-2012, 01:06 PM
Tập đoàn General Motors (GM) đã ký thoả thuận bán thương hiệu Saab cho nhà sản xuất ô tô hạng sang của Hà Lan là Spyker Cars NV. Hàng ngàn việc làm tại Saab đã được cứu.


http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/01/27/Saab-270110.jpg

(Ảnh: AP)
Saab có thể sẽ trở thành thương hiệu đầu tiên GM đẩy đi được kể từ sau khi ra khỏi tình trạng bảo hộ phá sản ngày 10/7/2009. Nỗ lực bán các thương hiệu Opel và Saturn đều không thành công. Thoả thuận bán Hummer cho tập đoàn máy công nghiệp nặng Tengzhong ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, cũng chưa hoàn tất vì còn phải đợi sự phê duyệt của chính phủ Trung Quốc.
Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Hà Lan Spyker đã đồng ý trả 74 triệu USD bằng tiền mặt và 326 triệu USD bằng cổ phiếu ưu đãi để nắm quyền sở hữu thương hiệu Saab (Thuỵ Điển) của GM.

Spyker sẽ thành lập một công ty mới, Saab Spyker Automobiles NV, và sẽ tiếp tục bán xe dưới thương hiệu Saab.

Chính phủ Thuỵ Điển đang xem xét thoả thuận này và đã đồng ý cung cấp khoản đảm bảo cho vay trị giá 563 triệu USD cho Saab Automobile thông qua Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB). Hợp đồng chuyển nhượng thương hiệu ô tô Thuỵ Điển này có thể sẽ hoàn tất vào giữa tháng 2 năm nay.

GM sẽ được thanh toán 74 triệu USD làm hai lần: 50 triệu USD vào ngày 15/2 (hoặc trước đó), và phần còn lại vào ngày 15/7.

“Chúng tôi rất mong sẽ là một chương mới trong lịch sử lẫy lừng của Saab,” CEO Victor R. Muller của Spyker tán tụng.

“Chúng tôi vui vì đã cứu công ăn việc làm cho hàng ngàn nhân viên trung thành của Saab, các nhà phân phối và các đại lý. Đây cũng là sự trấn an cho khoảng 1,5 triệu người đang sử dụng xe Saab trên toàn thế giới.”

Spyker sẽ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu và cơ sở hạ tầng của Saab.

Nhà sản xuất ô tô này có trụ sở đặt tại Trollhaettan, phía nam Thuỵ Điển. GM đã mua 50% Saab vào năm 1990 và nốt phần còn lại một thập kỷ sau đó. Trong phần lớn thời gian thuộc sở hữu GM, thương hiệu Saab toàn thua lỗ.

Giới phân tích cho rằng việc GM dùng các linh kiện, phụ tùng của các xe GM vào lắp ráp xe Saab đã làm hỏng thương hiệu nổi tiếng một thời này.




Theo Detroit News, Bloomberg