PDA

View Full Version : Đánh giá ban đầu về Ford Fiesta


minhkhago
28-05-2012, 12:45 PM
Fiesta thay đổi đáng kể quan niệm về một chiếc xe Mỹ. Cảm giác lái nhẹ nhàng, êm ái và đầy hứng khởi nhờ động cơ 1.6 đi cùng hộp số ly hợp kép 6 cấp.

Fiesta thế hệ mới làm thay đổi rất nhiều thứ, với cả những người ở Ford. Chưa một mẫu xe nào lại nhận được sự quan tâm lớn đến thế ở quy mô toàn cầu. Các nhân viên hãng này cũng bắt đầu bỏ qua phương pháp marketing truyền thống, tiếp cận nhiều hơn tới Internet, nơi hội tụ khách hàng trẻ tiềm năng.
Quy trình thiết kế Fiesta cũng khác biệt. Thông thường, nhà sản xuất xe hơi tự cho có khả năng tạo ra thị hiếu. Họ tung ra một sản phẩm rồi chờ đợi phản ứng của khách hàng. Nhưng Ford thì làm ngược lại.
Trước khi thiết kế xe thật, các kỹ sư Ford "thiết kế" khách hàng bằng cách xây dựng nhân vật mang tên Antonella, 28 tuổi, một phụ nữ quyến rũ và phóng khoáng sống ở Rome, Italy. Phong cách của cô sẽ quyết định tới việc Fiesta có cấu trúc như thế nào.
http://image.tin247.com/vnexpress/110107011540-593-207.jpg


Ford Fiesta trên đường Thái Lan. Vì thế, nhiều thứ trên Fiesta khiến khách hàng thấy quen thuộc. Bảng điều khiển trung tâm mô phỏng theo điện thoại di động. Các đường cong, gờ nổi và những đường khâu trên ghế giống giày thể thao. Cụm đồng hồ giống như đồng hồ thời gian.
Không gian trong ca-bin thoáng, rộng nhờ trục cơ sở dài 2.489 mm, hơn hẳn Toyota Yaris hiện hành (2.460 mm) và Hyundai Getz (2.451 mm). Cách bố trí bảng điều khiển trung tâm, mặt táp-lô và các hàng ghế khiến Fiesta có cảm giác mở rộng hơn. Ghế lái không bị gò bó cho người có chiều cao trên 1m75.
Ngoại thất bản hatchback mang thông điệp rõ ràng cho giới trẻ khi mượt mà, rất ít mặt phẳng và vừa mắt. Tuy nhiên, bản sedan vẫn tạo nên sự nặng nề ở phần đuôi giống đàn anh Mondeo. Khoang chở đồ khá rộng với thể thích 281 lít (bản 5 chỗ) và 965 lít khi gập ghế. Cốp trên mẫu sedan có dung tích 430 lít.
Ngoài lợi thế trẻ trung về thiết kế, Fiesta còn mang lại cảm giác lái thú vị. Trong khoảng thời gian làm quen xe ở Thái Lan và cầm lái một ngày tại Hà Nội, chiếc hatchback bản 1.6 vẫn khiến người lái thấy khó quên.
http://image.tin247.com/vnexpress/110107011540-256-359.jpg


Nội thất lấy cảm hứng từ những thiết bị quen thuộc trong cuộc sống như điện thoại, giày thể thao, đồng hồ. Vô-lăng thể thao nhỏ gọn, vừa vặn với kích thước của tới mức chỉ cần "đặt góc lái bao nhiêu", xe sẽ đi bấy nhiêu. Rất hiếm sản phẩm ở phân hạng B có độ chính xác đến vậy. Hệ thống trợ lực điện theo tốc độ đảm bảo tay lái nhẹ ở tốc độ thấp và đầm ở tốc độ cao. Điều này đặc biệt hữu ích cho nữ giới.
Cảm giác chân ga và phanh khá thật. Hộp số 6 cấp ly hợp kép PowerShift là điểm mạnh nhất so với các đối thủ. Nhờ sử dụng hai ly hợp độc lập nên quá trình tăng giảm số sẽ theo các dãy 1-3-5 và 2-4-6. Xe đang ở số 2, ly hợp điều khiển số 3 đã sẵn sàng. Chỉ cần người lái tăng ta, bộ điều khiển điện tử sẽ nhả ly hợp (dãy chẵn), đóng ly hợp dãy lẻ để tăng số.
Vì thế, quá trình tăng tốc diễn ra êm. Vòng tua chỉ ngắt quãng một chút rồi tăng lên, không "giảm sâu" như số tự động thông thường. Tuy nhiên ở số thấp và tốc độ thấp, PowerShift nhạy so với chân ga nên xe hơi giật. Phải thật nhẹ nhàng mới tránh được hiện tượng này. Phần còn lại, Fiesta thực sự linh hoạt, nhẹ nhàng và êm ái.
Cảm giác thú vị nhất là được đạp hết ga trên đường Thái Lan (có cảnh sát dẫn đường). Xe tăng lên 50, 70 rồi 90 km/h không một tiếng gằn, chỉ có tiếng máy rú lên rồi lặng xuống khi sang số. Mặt đường tốt cộng với giao thông tuyệt vời giúp người lái có thể trải nghiệm ở nhiều tốc độ. Ở quãng đường ngắn, Fiesta còn đạt tới 170 km/h (đo theo GPS) và tốc độ trung bình 80 km/h (trên khoảng cách 250 km). Độ cách âm tốt và chỉ xuất hiện tiếng gió khi đi trên 80 km/h.
Hộp số PowerShift chỉ đi cùng phiên bản động cơ 1.6. Động cơ 1.4 lắp với số sàn 5 cấp. Bản 1,6 lít I4, công suất 121 mã lực ở vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 151 Nm ở 4.050 vòng/phút. Động cơ này sử dụng công nghệ điều khiển van biến thiên cho cả van nạp và xả Ti-VCT.
Động cơ 1.4 có công suất 95 mã lực ở 5.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 126 Nm ở 4.200 vòng/phút.
Ở bản cao cấp nhất, Fiesta trang bị chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP. Hai túi khí cho hàng ghế trước. Phanh trước là đĩa còn phía sau là tang trống.
Ford đã khởi động chiến dịch marketing từ triển lãm Vietnam Motorshow 2010, diễn ra vào cuối tháng 10/2010. Đến quý 2/2011, Fiesta sẽ chính thức xuất hiện trên thị trường với ba phiên bản. Fiesta hatchback sẽ chỉ có động cơ 1.6 trang bị PowerShift. Bản sedan sẽ có 1.6 PowerShift và 1.4MT.
Giá bán chưa được tiết lộ nhưng theo định vị sản phẩm, Fiesta có khả năng nằm so le với bảng giá của đàn anh Focus, vốn đang dao động rất rộng trong khoảng 542-733 triệu đồng.


Theo VNE

latigo7441
28-05-2012, 12:45 PM
Fiesta quá tuyệt vời cho dòng xe nhỏ, nhưng chỉ mỗi tội hơi nhỏ