PDA

View Full Version : cách bảo quản thực phẩm luôn tươi mà không cần đến tủ lạnh


V3ras2019
14-03-2019, 03:45 PM
Các gia đình hiện đại ngày nay thường bận rộn trong việc chăm lo kinh tế gia đình nên không có nhiều thời gian đi chợ hằng ngày. Do đó, việc lựa chọn và bảo quản thực phẩm cho cả tuần là điều cần thiết. Nhưng muốn thực phẩm luôn được tươi ngon, giữ được chất dinh dưỡng trong suốt thời gian cất giữ, bạn cần biết những mẹo sau đây.

Thực phẩm bảo quản cần phân loại rõ ràngThịt, cá, hải sản
Sau khi mua những thực phẩm tươi sống như thịt, cá, hải sản, bạn cần rửa thật sạch, ướp gia vị món ăn mình muốn thực hiện và cho vào hộp đựng thực phẩm hoặc bọc ni-lông. Cuối cùng, bạn xếp ngay ngắn vào ngăn đá tủ lạnh là xong.

Trước khi chế biến, bạn lấy lượng thịt cá đủ dùng ra khỏi ngăn đông rồi đặt vào trong ngăn mát tủ lạnh từ 4 - 5 tiếng. Ngoài ra, nếu bạn không có nhiều thời gian rã đông thì có thể dùng lò vi sóng để thực hiện công việc này. Làm như vậy, món ăn sẽ đảm bảo được độ thơm ngon và dinh dưỡng.

Hành lá
Món ăn của bạn sẽ thêm sinh động và đậm đà hơn với sự góp mặt của hành lá và đây cũng là loại gia vị rất dễ bị úng nếu không bảo quản đúng cách.

Để hành lá được tươi, khi mua về, bạn cần nhặt và rửa sạch, để ráo nước rồi dùng dao thái nhỏ. Thao tác xử lý xong xuôi, bạn cho rất cả vào chai nhựa, đậy nắp kín và bảo quản trên ngăn đá tủ lạnh. Khi nấu ăn, bạn lấy ra một ít rồi lại cho vào tủ lạnh sẽ giúp giữ hành lá tươi ngon đến cả tuần.

Trái cây
Trái cây cần được nhặt bỏ cuống cũng như những quả hỏng, rửa sạch và tiến hành phân loại. Đặc biệt, nếu là chuối và cà chua thì bạn không nên cho vào tủ lạnh.

Bạn cho từng loại trái cây vào túi thực phẩm, bảo quản tại ngăn mát tủ lạnh. Đối với những loại trái cây, khi sử dụng được một phần còn dư lại, để tiếp tục bảo quản trong tủ lạnh, bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc chúng lại cẩn thận.

Rau, củ
Một bữa ăn dinh dưỡng không thể thiếu sự góp mặt của rau, củ, vì thế số lượng rau củ chiếm rất nhiều trong phần thực phẩm bảo quản cả tuần. Để rau luôn được tươi ngon, tương tự như trái cây, bạn cũng cần nhặt rau, rửa sạch, để ráo nước, cho từng loại vào từng túi ni-lông bọc kín và bảo quản tại ngăn mát tủ lạnh.

Các loại thực phẩm cần được bảo quản trong hộp hoặc túi nhựa
Dù đã bảo quản trong môi trường lạnh nhưng các loại thực phẩm khác nhau cần đặt trong hộp hoặc túi nhựa riêng biệt để tránh trộn lẫn mùi vị các loại thực phẩm với nhau.

Bảo quản thực phẩm với nhiệt độ tủ lạnh từ 1 – 4 độ C
Ở nhiệt độ này, vi khuẩn sẽ bị hạn chế tối đa sự phát triển, từ đó thực phẩm sẽ giữ được độ tươi và hương vị lâu hơn.

Không bảo quản lại khi đã rã đông
Bạn nên xác định lượng thực phẩm cần dùng để lấy vừa đủ, tránh rã đông dư vì không thể cho vào lại lần nữa. Việc đông lạnh lại sẽ là một trong những lý do gây nhiễm độc thực phẩm.

Sắp xếp thực phẩm hợp lý
Thực phẩm khi cho vào tủ lạnh phải theo một thứ tự khoa học. Ví dụ như thực phẩm mới khi cho vào ngăn đá thì đặt ở phía trong còn cũ thì đưa ra phía ngoài để dễ lấy ra, tiện cho việc sử dụng cũng như giúp người dùng ghi nhớ thời gian đặt thực phẩm vào ngăn đông. Ngoài ra, bạn cũng nên gắn nhãn lên thực phẩm để tránh trường hợp thức ăn quá hạn sử dụng.

Chú ý những thực phẩm có mùi
Cách thực phẩm như phô mai, cá khô... thường có mùi và bám dai dẳng lên tủ lạnh cũng như các loại thức ăn khác. Khi bảo quản, bạn nên bọc kín chúng lại với giấy bạc.

Dùng tủ lạnh có ngăn bảo vệ rau củ tươi lâu
Các nhà sản xuất rất chú trọng vào việc nâng cấp tính năng cho tủ lạnh. Những dòng tủ lạnh hiện đại ngày nay sở hữu nhiều công nghệ bảo quản rau củ tối ưu, giúp chúng giữ nguyên được hương vị tự nhiên và thành phần dinh dưỡng dù đã bảo quản lâu ngày.