PDA

View Full Version : [Tin tức]Những dấu ấn khó quên của mùa giải F1 2010


phulyfap
28-05-2012, 12:33 PM
http://choxe.net/uploads/images/news/20101213/cimage/101213093819-912-273.jpg Mùa giải F1 2010 đã kết thúc với rất nhiều bất ngờ, từ những thay đổi về luật, nhà vô địch đến hàng loạt vụ lùm xùm làm tốn giấy mực của báo giới.
Cấm bổ sung nhiên liệu
Có thể nói, một trong những bất ngờ làm ảnh hưởng đến rất nhiều đội đua tham gia mùa giải 2010 chính là sự thay đổi về luật F1. Cụ thể, quy định cấm bổ sung nhiên liệu đã trở thành động lực thúc đẩy các tay lái và đội đua “sáng tác” chiến thuật mới để “tùy cơ ứng biến” trước thay đổi của FIA.
Với quy định mới, các đối thủ sẽ không thể biết được thời điểm vào pit của nhau, trong khi tại những mùa giải trước đó, họ hoàn toàn có thể tính toán dựa trên lượng nhiên liệu mang theo.
Không dừng lại ở đó, việc bình xăng luôn ở trong tình trạng đầy suốt từ đầu đến cuối chặng đua đã ảnh hưởng không nhỏ đến trọng lượng của chiếc xe. Từ đó, các đội đua phải thay đổi thiết kế sao cho phù hợp nhất.
Nỗi thất vọng mang tên Schumacher
Khi huyền thoại người Đức tuyên bố trở lại F1, nhiều người hâm mộ đã đợi chờ những điều kì diệu mà anh mang đến cho các chặng đua. Thế nhưng, Michael Schumacher đã trở thành nỗi thất vọng lớn nhất của mùa giải sau ba năm không cầm lái tại F1.
Kết quả tốt nhất của Schumi chỉ là vị trí thứ 4 ở Tây Ban Nha và Hàn Quốc GP. Kết quả chung cuộc, huyền thoại một thời của làng đua Công thức 1 là vị trí thứ 9 trong bảng tổng sắp.
Vettel trở thành tay đua trẻ tuổi nhất vô địch F1
Được xưng tụng là “vua pole” nhưng trên thực tế, Vettel đã không ít lần đánh mất chiến thắng rất đáng tiếc vì những lỗi “lãng nhách”. Chết động cơ, bugi không đánh lửa… là một trong những nguyên nhân khiến Vettel phải ngậm ngùi không ít lần tại F1 2010. Nhưng cuối cùng, Sebastian Vettel đã trở thành một trong những tay đua được nhắc tới nhiều nhất trong mùa giải năm nay với chức vô địch hết sức xứng đáng sau khi chiến thắng tại Abu Dhabi.
Anh cũng ghi dấu ấn riêng của mình khi giành cơn mưa danh hiệu vào cuối mùa giải, từ tay đua trẻ tuổi nhất vô địch F1, tay đua xuất sắc nhất và một danh hiệu không ai tranh nổi đó là tay đua giành nhiều Pole nhất.
Vettel đã xuất sắc vượt trên Alonso với đúng 4 điểm để đăng quang vô địch. Đồng đội của Vettel là tay đua người Úc Mark Webber đành lỡ hẹn với ngôi vô địch dù có lúc, nhiều người đã tin anh sẽ chiến thắng tại F1 2010. Kết quả chung cuộc, Webber chỉ giành được 242 điểm, kém Vettel tới 24 điểm cách biệt.
Vụ lùm xùm của Ferrari
Năm 2010 không phải là lần đầu tiên xuất hiện những vụ lùm xùm tại tại F1. Dù biết rõ luật nhưng Ferrari vẫn “cố tình” mắc lỗi. Ferrari đã phải chịu án phạt lên đến 100.000 USD dù thành tích của Alonso vẫn được giữ nguyên.
Sự việc bắt đầu trở nên rắc rối khi Alonso bất ngờ vượt qua Massa trong chặng đua Đức GP vừa diễn ra. Mặc dù lúc đó, Massa đang có tốc độ hết sức ổn định. Hơn nữa, nếu như Massa bị vượt một cách công bằng thì hẳn Ferrari chưa chắc đã bị “soi”. Điều đáng nói ở chỗ, Massa có phần hơi “né” sang để Alonso dễ dàng vượt qua hơn.
Trước tình huống đó, FIA cho rằng Ferrari đã có những chỉ đạo “cần thiết” để đưa Alonso vô địch nhằm cạnh tranh với các đội top trên.
Vụ việc tiêu biểu của Ferrari sau đó đã gây không ít tranh cãi và càng đáng để nói đến khi vừa qua, FIA đã dỡ bỏ lệnh cấm dàn xếp vị trí tại F1. Nếu lệnh này được ban hành sớm, có lẽ Ferrari đã không mất đến 100.000 USD.


Nguồn tin: http://choxe.net/tin-tuc/nhung-dau-an-kho-quen-cua-mua-giai-f1-2010-8907.html#ixzz18QckSRsm
oto (http://choxe.net/) xe hoi (http://choxe.net/) mua ban oto (http://choxe.net/) gia oto (http://choxe.net/oto/) oto cu (http://choxe.net/oto/) oto moi (http://choxe.net/oto/)