PDA

View Full Version : Công nghệ gương chống chói trên ô tô


giangthanh
18-05-2012, 04:50 PM
Công nghệ electrochromic giúp hạn chế ánh sáng phản xạ từ gương hậu chiếu tới tài xế, ngăn ngừa hiện tượng chói mắt vì đèn pha của xe phía sau.
Gương chiếu hậu giúp lái xe nhìn được các xe phía sau. Thật không may điều này lại tạo ra một vài rắc rối cho tài xế vào ban đêm, lúc mà tất cả các xe đều bật đèn.
Ánh sáng từ đèn pha của xe phía sau phản xạ qua gương, chiếu thẳng vào mắt tài xế. Chói mắt là một trong những nguyên nhân lớn gây mất tập trung vào ban đêm. Ánh sáng cường độ mạnh làm mắt mất khả năng quan sát, thậm chí hiện tượng này còn kéo dài tiếp tục trong vài giây sau khi nguồn sáng biến mất. Khoảng thời gian tích tắc đó đủ để những điều tồi tệ nhất xảy ra.


Cấu tạo lớp Electrochromic giữa 2 lớp kính.

Ngày nay, một vài hãng xe như Mercedes, BMW hay Ford đã tạo ra những mẫu gương có khả năng làm mờ đi khi bị ánh sáng cường độ mạnh chiếu vào.
Làm sao để xe nhận biết được trời tối? Cường độ sáng từ xe phía sau? Và gương được làm mờ như thế nào?
Việc nhận biết trời tối cũng như cường độ sáng bên ngoài được giải quyết đơn giản thông qua cảm biến ánh sáng. Tuy nhiên, vấn đề làm mờ gương có đôi chút phức tạp.


Công nghệ Electrochromic thường được dùng trên gương chiếu hậu bên trong và hai bên xe, giúp giảm rắc rối do đèn pha xe sau chiếu vào. Ảnh: mechanicalengineeringblog.

Các hãng thường sử dụng công nghệ có tên gọi Electrochromic, đây là loại vật liệu đặc biệt có khả năng thay đổi màu dưới tác dụng của điện thế. Điện thế làm thay đổi lớp gen bên trong nằm giữa 2 tấm kính, nó có tác dụng ngăn cản ánh sáng truyền tới mặt phản xạ. Cường độ ánh sáng được giảm bớt đồng nghĩa với việc tia phản xạ cũng sẽ yếu hơn và tài xế không bị chói mắt. Công nghệ Electrochromic từng được ứng dụng trong xây dựng, trên những loại cửa sổ thông minh.
Trong thực tế việc làm mờ gương không ảnh hưởng nhiều tới việc quan sát không gian phía sau vào ban đêm, lái xe vẫn hiểu được những gì đang diễn ra sau lưng họ.