PDA

View Full Version : Thương hiệu Lexus


raytuner0717
25-05-2012, 11:42 PM
Vào giữa những năm 1980, Chủ tịch tập đoàn Toyota Motor Corporation (Eiji Toyoda) quyết định rằng để tập đoàn có thể phát triển trên toàn thế giới thì cần phải có một sản phẩm chủ chốt. Đó chính là Lexus, một thương hiệu được coi là tiêu chuẩn trong thiết kế, chuyên môn sản xuất và giá trị đồng tiền.

Người Australia mỗi năm mua khoảng 50.000 phương tiện đi lại sang trọng và có uy tín - chiếm khoảng 8% số lượng xe cộ được bán ra.

Không dưới 27 hãng sang trọng sản xuất với hơn 130 kiểu dáng khác nhau. Một số nhà phân phối chỉ đưa ra 5 mẫu trong một năm, còn các số khác là 8.000.
{film}xzDp__ZJ0sY{/film}

Thuế chính phủ bao gồm thuế mặt hàng xa xỉ là 45% giá bán lẻ của 55.134 đô và thuế lợi nhuận giá giới hạn tiềm năng thực sự của thị trường xa xỉ phẩm. Nhưng ngược lại thuế dịch vụ và sản phẩm có thể tạo ra một số sự hỗ trợ vì các chi phí chính phủ đã được thoả thuận.

THÀNH TỰU

Lexus đã trở thành thương hiệu đầu tiên thành công từ những năm 1990 và nó được nhiều nhà marketing đánh giá như là thương hiệu của thập kỷ không chỉ riêng trong ngành ôtô mà nói chung trong các ngành.

Ở Mỹ, Lexus trở thành kiểu mẫu sang trọng duy nhất được bán ra với số lượng lớn nhất.

Ở Australia, Lexus nhanh chóng trở thành sản phẩm sang trọng. Doanh thu bán ra của Lexus trong năm 1998 đã tăng hơn 50% so với 1876 do sự xuất hiện của một số mẫu mới như chiếc xe thể thao mui kín GS300 và chiếc LX470 4x4.

Năm 1999, doanh thu đã tăng thêm 60% từ 12 đến 20 và chủ hãng đã đầu tư thêm hơn 40 triệu đô vào những tiện nghi mới.

http://www.lantabrand.com/images/1_news/301106%20lexus1.jpg

Theo nghiên cứu của J.D. Power, trên toàn cầu, hãng xe Lexus được đánh giá như một phương tiện ít hỏng hóc nhất trên thế giới trong năm thứ 5 thành công của mình.

Lexus đã nhận được hơn 40 bản đánh giá cao của J.D. Power kể từ khi được thành lập như một thương hiệu năm 1990.

Các giải thưởng khác còn gồm có: The prestigious Wheels Car of the Year (năm 1990) cho chiếc limous LS400, Four Wheel Drive Wagon of the Year (năm 1999) do 2 tạp chí Overlander và Bushdriver bình chọn cho chiếc LX470.

Có lẽ điều quan trọng nhất là thành công của chương trình khách hàng trung thành của công ty Lexus Encore - được đánh giá như một chương trình chuẩn của ngành công nghiệp. Sự kết hợp giữa phương tiện tuyệt hảo và khả năng làm hài lòng khách hàng đã giúp Lexus có kỷ lục công nghiệp tốt hơn 65% các hãng khác.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

Vào giữa những năm 1980, Chủ tịch tập đoàn Toyota Motor Corporation (Eiji Toyoda) quyết định rằng để tập đoàn có thể phát triển trên toàn thế giới thì cần phải có một sản phẩm chủ chốt. Đó chính là Lexus, một thương hiệu được coi là tiêu chuẩn trong thiết kế, chuyên môn sản xuất và giá trị đồng tiền. Nói chung, Lexus là một thương hiệu đã thử thách rất nhiều các quy luật trong ngành công nghiệp xe hơi sang trọng. Những bài học đã qua trải nghiệm có thể là đường hướng cho toàn bộ tập đoàn Toyota.

Các bậc tiền bối của Eiji Toyota đã đi tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp. Họ đã thiết kế và xây dựng khung dệt vải tự động tốt nhất thế giới và thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành công nghiệp dệt may thế giới. Các kỹ năng sản xuất của họ từ đó tới nay vẫn được đánh giá là đi đầu trên thế giới.

Hơn 4 triệu đô đã được đầu tư vào chương trình ban đầu của Lexus. 1500 công nhân đã làm việc trong vòng 6 năm để xây dựng hình ảnh sản phẩm chủ chốt đầu tiên - Limous LS400. Lexus là chữ viết tắt của Luxury Export to the US - thị trường mục tiêu ban đầu của Lexus. Rất nhiều đội ngũ công nhân đã sống tại Calofornia để tìm hiểu phong cách sống tại đây.

Một đội đã dành trọn một năm tìm kiếm một loại gỗ chuẩn hoàn hảo để làm tấm gỗ chắn. Còn đội khác thì được phân công thiết kế hình dáng của phần động cơ. Kỹ thuật hàn laze một thời chỉ là mơ ước nay đã được thực hiện trên Lexus, đảm bảo được độ cứng và bền.

Chương trình thử nghiệm xây dựng trị giá 1,2 tỉ đô đã tái tạo lại con đường lớn nhất thế giới - con đường sỏi đá từ Bỉ, con đường trải dài từ Germany’s Black Forest (rừng đen Đức) và một đường đua F1 đầy bản lĩnh là một trong những yếu tố trong chương trình đó.

Chiếc Lexus LS400 đầu tiên được bán ra tại thị trường Australia với giá 105.000 đô - rẻ hơn 15% so với Jaguar, 40% so với BMW và 80% so với một chiếc S-class Mercedes-Benz. Lexus đã thành công trong việc sản xuất một chiếc xe tốt hơn và rẻ hơn. Kiểu dáng của chiếc xe đã tạo nên một bước đột phá về trên toàn cầu, không chỉ ở giá cả mà cả ở công nghệ sản xuất và thiết kế trở-lại-cội-nguồn của mình.

Kiểu dáng cạnh tranh ngày càng trở nên tốt hơn và rẻ hơn mặc dù điều đó không gắn liền với tỉ lệ giá trị tiền mạnh của Lexus. Năm 1999, chiếc LS400 vẫn có rẻ hơn 70.000 đô so với một chiếc Mercedes-Benz tương đương.

Điều đáng kể là thoả thuận của Eiji Toyota đã được hoàn tất. Hiện nay các loại của Toyota Echo luôn tự hào về bộ khung xe rất an toàn và mức độ chấn động tiếng ồn và kiểm soát va chạm được coi là loại dẫn đầu nhờ vào mẫu của Lexus.
http://www.lantabrand.com/images/1_news/301106%20lexus2.jpg

SẢN PHẨM

Lexus là thương hiệu có một kiểu dáng duy nhất đầu tiên. Chiếc xe limous LS400 quadcam 32, động cơ V8 đã dành 2 năm để xây dựng được sự tín nhiệm ở thị trường môtô khắt khe nhất. Trước khi được liên kết với kiểu dáng khác, LS400 đã độc lập trở thành chiếc xe sang trọng có số lượng bán ra lớn nhất ở Australia và được nhập khẩu nhiều nhất vào Mỹ.

Hiện nay ở Australia, Lexus đã cho ra mắt 5 đời xe tất cả - từ mẫu hiện nay là xe mui kín IS200 cho tới LS400.

Giữa 2 đời xe này còn có ES300, động cơ V6; xe thể thao mui kín GS600 có cam đôi, 6 mạch liền; và chiếc thể thao LX470 được coi như là loại xe 4 bánh tốt nhất tại thị trường Úc.

Chiếc IS200 được coi là một chuẩn cho loạt xe kém sang trọng hơn. Gầm của xe này được đánh giá là tốt nhất so với các xe khác cùng loại. Với quadcam 2.0 sáu động cơ, 6 loại tốc độ điều khiển hoặc 4 loại tốc độ tự động, IS200 đang được giới thiệu tới những khách hàng mua đầu tiên về hiệu xuất của máy dựa trên những mong muốn của họ.

IS200, GS300, LX470 và LS400 được trang bị bộ van điều chỉnh thời gian đa dạng thông minh. Lượng khí, năng lượng đưa vào và mức độ thải ra đã được điều chỉnh để có thể đạt hiệu xuất tốt nhất và đảm bảo về vệ sinh môi trường. LX400 với hệ thống giảm sóc điện được cải tiến nhằm giảm tối đa độ sóc so với những chiếc khác.

NHỮNG PHÁT TRIỂN GẦN ĐÂY

Lexus gần đây với Brisbane đặc biệt là bước tiến chủ yếu vào Lexus Owner Club với một chiếc bàn billard, phòng tập thể thao toàn diện, mạng lưới làm việc trực tuyến và cửa hàng trưng bày trang sức Hardy Brother mái vòm, Louis Vuitton và nhà thiết kế thời trang Alex Perry.

Việc đầu tư vào chương trình khách hàng trung thành chính là nhân tố khác biệt chính của Lexus với các đối thủ cạnh tranh. Chương trình Lexus’ Encore có sự ưu đãi xem nghệ thuật tại các trung tâm đối với các khách hàng. Tại Nhà hát Opera House Sydney, các khách hàng Lexus được phép đỗ xe tại một khu vực riêng. Mặt khác, khách hàng của hãng cũng có thể mua được vé của những show diễn khó nhất. Khách hàng có thể mua hàng điện tử, dịch vụ điện tử và các thông tin qua đường dây nóng của Lexus. Hơn nữa, họ cũng có thể chơi golf, gamefish và tham gia môn polo theo chương trình được thiết kế riêng.

Con số người mua tăng gần gấp đôi tính tới cuối năm 2000, dự tính sẽ có thêm 4000 khách hàng mới mỗi năm tham gia vào tất cả các dịch vụ.

Điều quan trọng hơn là trong khi các hãng cạnh tranh chỉ áp dụng chương trình khách hàng trung thành dựa theo mức độ mua bán phương tiện thì Lexus lại áp dụng trên toàn cầu.

http://www.lantabrand.com/images/1_news/301106%20lexus4.jpg

Lexus có rất nhiều những cách tân. Đồng hồ đo mét NVH cho phép đo tốc độ di chuyển trong một phút nay đã được thiết kế sử dụng cho tất cả khách hàng. Lexus còn nổi tiếng bởi sự êm và không gây ồn của động cơ. Lexus sẽ cho kiểm tra từng chiếc xe thông qua dịch vụ thường xuyên để đảm bảo các thông số kỹ thuật nghiêm ngặt.

KHUYẾN THỊ

Sự giới thiệu của khách hàng đang sử dụng chính là hình thức khuyến thị chính của Lexus. Lexus sắp xếp rất nhiều sự kiện quan trọng như The Three Tenors Concert, The Bee Gees One Night Only. Các khách hàng luôn nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt đặc biệt. Ghế đệm lưng Lexus và áo pôchô dùng cho thời tiết ẩm ướt được cung cấp ở những nơi gặp mặt ngoài trời. Chương trình Lexus Legends Golf toàn quốc đã cho thấy sự thân thiện giữa các ông chủ. Chương trình 10 năm của Lexus Marlin Classic tại Great Barrier Reef đã tạo cơ hội cho các ông chủ ở Australia và cả ở nước ngoài.

Quảng cáo góp phần củng cố thêm thông điệp đã được các khách hàng đưa ra. Sự ra mắt của IS200 của Lexus đã tạo ra một cơ hội cho việc quảng cáo trong các câu lạc bộ và các cửa hàng thời trang. Hai mươi nhân vật trẻ Australia đã được chọn để lái thử xe IS200 trong vòng một năm. Lexus khuyến khích những người dưới 35 tuổi sử dụng IS200 để quảng cáo cho công việc làm ăn của công ty mình.

GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU

Xét ở góc độ sản xuất mục tiêu “theo đuổi sự hoàn hảo” chính là đường lối chính của hãng. Xét ở góc độ đối xử với khách hàng thì việc “đối xử với mỗi khách hàng như thể họ là khách trong chính ngôi nhà của mình” chính là điểm chính để tạo nên sự khác biệt.

Chưa đầy một thập kỷ, Lexus đã trở thành phương tiện trong việc thay đổi những mong muốn của khách hàng trong thị trường xe hơi sang trọng.

Giá trị tiền đã trở nên cần thiết như một yêu cầu trong một phần của sự sang trọng như trong các thị trường ôtô.

Lexus không chỉ đại diện cho sự thành công hiện tại của nhà sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản mà còn là biểu tượng của kỹ thuật sản xuất chính xác, kỹ thuật đã có từ hàng thế kỷ trước, rất lâu trước sự phát triển của kỹ thuật tương tự tại Châu Âu.
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ LEXUS


·Hơn 2.300 kỹ sư đã làm việc trong vòng 7 năm để cho ra đời mẫu xe Lexus đầu tiên. Một số kỹ sư sống tại California và miền Nam nước Pháp trong một năm để tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.

·Số tiền dành cho việc phát triển xe Lexus đầu tiên đã vượt quá 1 tỉ đôla Mỹ (trong những năm 1980). Chiếc LX400 có hơn 100 bằng sáng chế.

·Các kỹ sư Lexus đã nghiên cứu động cơ máy để nhằm giảm thiểu tiếng ồn. Họ còn thiết kế các thành phần chính để hạn chế tiếng ồn và sự rung ở điểm bắt nguồn chứ không ở việc tăng trọng lượng xe bằng việc thêm nguyên liệu hút âm thanh.

·Công nghệ trong loại xe LX400 bao gồm thiết bị Optitron, thiết bị này chuyển màu khi ổ khoá điện mở. Công nghệ được áp dụng là sự chiếu sáng giãn nở chân không, nó làm phát sáng những điểm cho trước ở phía sau màn hình. Một thế kỷ đã trôi qua nhưng hệ thống này của Lexus vẫn được coi là tốt nhất trên thế giới.

·Công nghệ vật liệu và sản xuất của Lexus LS400 đầu tiên gồm có tấm thép giảm độ rung, kỹ thuật hàn laser cho các bản panen và kiểm tra hình ảnh hoàn thành đầu hàn vi phân và bánh răng bằng hồng ngoại.

·Những bước đột phá công nghệ gần đây là việc điều khiển sự ổn định của phương tiện và van điều chỉnh thời gian thay đổi rất thông minh và đa dạng.

·Trong vòng 30 năm trở lại đây, Lexus là loại phương tiện gặt hái được nhiều thành công nhất. Thị trường của nó từ những địa điểm ban đầu đã sang tới Mỹ và Trung Đông trong vòng nửa thập kỷ.

·Lexus đã tạo nên một bước tiến trong ngành công nghiệp xe hơi sang trọng trong cả sản phẩm và dịch vụ. Không có một nhà sản xuất cạnh tranh nào có thể giữ một mẫu sản phẩm trong vòng 10 năm. Các khách hàng mua phương tiện giá trên 100.000 đô được tiếp đãi theo các cách đặc biệt.

·Tôn chỉ của Lexus là đáp ứng, thoả mãn yêu cầu của khách hàng và tạo cho khách hàng sự ngạc nhiên. Dịch vụ khách hàng đặc biệt của Lexus gồm có việc phục hồi và trả lại xe cho khách hàng và tặng socola cho mỗi khách hàng đó.



Nguồn superbrand (được sưu tầm và lược dịch bởi LANTABRAND