PDA

View Full Version : Lịch sử Bò tót-Lamborghini


dothuvan
25-05-2012, 11:42 PM
Automobili Lamborghini S.p.A., thường gọi tắt là Lamborghini, là nhà sản xuất xe hơi thể thao cao cấp (siêu xe hơi) của Ý, có trụ sở tại Sant’Agata Bolognese, gần Bologna. Ngày nay Lamborghini trở thành công ty góp vốn (subsidiary) của nhà sản xuất xe hơi Đức Audi AG, đến lượt Audi lại bị Volkswagen thôn tính. Lamborghini cũng sát cánh với Ferrari trong công nghiệp xe hơi thể thao của Ý. Công ty được doanh nhân Ý Ferruccio Lamborghini thành lập năm 1963, ông đã từng sở hữu nhà máy máy kéo khá thành công, Lamborghini Trattori S.p.A.

http://static.desktopnexus.com/wallpapers/7858-bigthumbnail.jpg
http://www.autodrome-cannes.com/ferruccio_lamborghini_and_jarama.jpg

Năm 1963, Ferrucio Lamborghini thành lập tập đoàn xe hơi: Feruccio Lamborghini Automobili ở Sant’Agata Bolognese, một ngôi làng nhỏ nẳm giữa Bologna và Modena. Chiếc xe đầu tiên của công ty, 350GT, đã được ra mắt tại Torino Motor vào tháng 10 cùng năm. Tiếp theo vào năm 1966, chiếc xe Miura P400, thiết kế bởi Marcello Gandini, đã xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc triễn lãm xe hơi Geneva Motor Show. Chiếc Miura là chiếc xe đầu tiên có động cơ 4 lít-V12 nằm giữa của Lamborghini.
Năm 1968 đánh dấu sự ra đời của hai chiếc xe huyền thoại trong series siêu xe của Lamborghini: Islero 400 GT và chiếc Espada. Chiếc Islero 400GT có động cơ V12-320 bhp, hộp số độc lập và thắng đĩa. Cón chiếc Espada được coi là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự mạnh mẽ, cơ động của một chiếc xe thể thao và vẻ hào nhoáng, sang trọng của một chiếc saloon.
Lamborghini tiếp tục cho ra hai chiếc The Islero S và GTS vào cuối hè năm 1969 với hộp số cải tiến và động cơ mạnh mẽ hơn. Động thời trong năm này Miura P400S cũng ra đời với động cơ V12-370bhp mạnh nhất thời bấy giờ.
Vào năm 1971, Marcello Gandini tập họp rất nhiều kỹ sư, chuyên gia của Paolo Stanzini để hợp tác phát triển chiếc Countach, chiếc xe được coi là mở ra thời kỳ hoàng kim rực rỡ nhất cho Lamborghini. Từ năm 1972 đến năm 1990 đã xảy ra nhiều biến động to lớn đối với Lamborghini. Bắt đầu là cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào năm 1973 làm cho Ferrucio Lamborghini phải bán 51% cổ phần vào tay một nhà đầu tư người Thụy Sĩ tên Georges-Henri Rossetti. Một năm sau, ông ta bắt buộc phải bán luôn phần còn lại cho một nhà đầu tư Thụy Sĩ khác là René Leimer. Do gặp nhiều khó khăn về tài chính nên công ty bắt đầu phải nhận tài trợ từ các nhà kinh doanh. Vào năm 1980, Lamborghini bị bán cho anh em nhà Mimran, những nhà đầu tư nổi tiếng trong ngành thực phẩm.
Do không thể kham nổi chi phí cho việc phát triển mà công ty phải đi tìm những nhà đầu tư khác. Vào tháng 4 năm 1987, Chrysler, một công ty sản xuất ôtô nổi tiếng thế giới, đã sở hữu 100% cổ phần của công ty.
Mọi khó khăn đã tạm gác lại vì hào wang do những chiếc siêu xe của công ty đem lại: Diablo, chiếc xe nhanh nhất thế giới với tốc độ 320km/h (88.8m/s), bên cạnh đó còn là sự ra đời và kế thừa xứng đáng của những chiếc xe danh giá đã kể trên như: Countach LP400 (1974), Countach LP500S (1982)… Và chính chiếc Diablo đã thay thế hết sức xứng đáng cho dòng xe Countach lừng danh. Special E****ion của chiếc xe này có số lượng sản xuất giới hạn, chỉ 150 chiếc trên toàn thế giới.
Vào năm 1997 dòng xe Diablo tiếp theo đã xuất xưởng với vẻ đẹp hoàn hảo với động cơ 6.0L V12 550bhp và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ khoảng 3s.
Năm 2001 cũng đánh dấu chấm hết cho việc sản xuất loạt xe Diablo và thay vào đó là chiếc Murciélago. Chiếc Murciélago đầu tiên được giới thiệu tại IAA Frankfurt Auto Show với động cơ 6.2L V12.
Với thành công rực rỡ của những chiếc xe của công ty nhưng Lamborghini vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh. Từ năm 1994 đến 1998, Lamborghini đã bị Chrysler bán cho Megatech, rồi bị công ty này bán 60% cổ phần cho V’Power và 40% cổ phần cho Mycom và vào đầu năm 1998, AUDI AG đã quyết định mua lại toàn bộ cổ phần của công ty đồng thời tiếp tục phát triển các dự án Murciélago (Roadster), Gallardo (Roadster). Và vừa rồi, chiếc xe đắt tiền nhất thế giới hiện nay là Lamborghini Revonton vừa ra đời, mang lại danh tiếng và thành công cho hãng xe của Ý này. Theo các nhà đánh giá thì chiếc xe Miura của Lamborghini là chiếc xe đẹp nhất thế kỷ. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Lamborghini vẫn để lại một gia sản đồ sộ những chiếc xe hoàn hảo về kiểu dáng và mạnh mẽ trên đường đua.

Niềm hứng thú lái xe

Lamborghini là một trong những mác xe thể thao mạnh mẽ và đắt tiền. Ở các giai đoạn khác nhau, Lamborghini đã được ra đời từ các xưởng thiết kế nổi tiếng như ItalDesign và Zagato và bởi các nhà thiết kế như Franco Scaglione, Mario Marazzi, Marcello Gandini và Luc Donkerwolke.

http://images.auto.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2008/08/200881214236355/6_Lamborghini_Factory.jpg

Biểu tượng của mác xe là hình con bò đực sẵn sàng húc đối thủ, như sự thể hiện lòng hâm mộ của F. Lamborghini đối với sức mạnh của loài động vật này. Đó cũng là lý do mà phần lớn các model xe Lamborghini đều mang các tên liên quan đến các giống bò. Một điều đã được thừa nhận là những chiếc xe Lamborghini không chỉ đơn giản là phương tiện để đi lại. Đó là những chiếc xe lộng lẫy, biểu tượng cho sự sang trọng, xa xỉ, là những chiếc xe được sáng chế để mang lại sự thoả mãn cho người lái, để thưởng thức những cảm giác về tốc độ và niềm đam mê chinh phục những con đường.

Lamborghini Collection

Ngày nay, biểu tượng “bò húc” không chỉ được gắn trên những chiếc xe của hãng mà còn trên đủ loại vật dụng, dụng cụ liên quan đến điều khiển chiếc xe. Lamborghini Collection được hình thành nhằm thoả mãn niềm đam mê không chỉ của những người sở hữu những chiếc xe Lamborghini mà còn của cả những người, tuy chưa có xe nhưng yêu thích mác xe này
http://www.cortegalvana.it/grafica/Lamborghini_days.jpg
Đó là các bộ găng tay lái xe bằng da màu đen có khoá kéo mạ crôm Diablo Gloves (giá 102 euro), Racing Gloves (93 euro). Về giày có Automobili Lamborghini Racing Shoes (141 euro) được sản xuất bằng tay do các thợ của hãng Sparco nổi tiếng thế giới về đồ dùng cho các tay đua xe chế tạo, hoặc Lamborghini Vintage Shoes (183 euro). Các vật dụng loại này không chỉ dành cho đàn ông mà còn cho cả phụ nữ. Thậm chí, hàng dành cho phái đẹp còn phong phú hơn cho cánh “mày râu”. Ngoài áo khoác, găng tay như của cánh đàn ông, chị em ưa thích mác xe Lamborghini còn có thể lựa chọn những chiếc ví (với giá trên dưới 100 euro), khung ảnh, túi xách, valy…
http://store.lamborghini.com/themes/Lambo_june_09/images/home_vetrina.jpg

Không chỉ có các vật dụng dùng cho lái xe và đi du lịch, Lamborghini Collection còn gồm những thứ “thuần tuý” công việc như những chiếc cặp da (160 euro), vỏ da cho hộ chiếu (33 euro), tấm di “chuột” máy tính bằng da có hình lô-gô Lamborghini, đế cắm bút bằng nhôm (72 euro)…

Một điểm đặc trưng là các vật dụng của Lamborghini Collection đều có màu đen. “Đó là màu của sự sang trọng, lịch sự”- những người sáng lập Lamborghini Collection cho biết như vậy.

Một mặt hàng không thể thiếu trong Lamborghini Collection là mô hình thu nhỏ các model xe của hãng. Các model Countach, Diablo Burago và Diablo GTR, Gallardo và Miura tỷ lệ 1:18 với các màu sắc khác nhau có giá từ 13 đến 268 euro, hoặc mô hình xe Cảnh sát Gallardo (96 euro) và các model xe với nhiều tỷ lệ thu nhỏ 1:24, 1:43… Hoặc có thể tổ chức một cuộc “đua xe” của các mô hình xe điều khiển từ xa như Murcielago (83 euro), Countach và Diablo (30 euro).
http://i233.photobucket.com/albums/ee107/vodanhkhack/lambo-2.jpg
Đối với người muốn tìm hiểu về hãng xe và bản thân F. Lamborghini thì có các loại sách như “Lịch sử Lamborghini” (89 euro), “Người sáng chế Miura” (13 euro)…

Lamborghini- một mác xe của niềm đam mê. Lamborghini Collection- chính là một phần của niềm đam mê đó. Và người ta có thể thể hiện sự đam mê của mình với mác xe không chỉ bằng việc mua chiếc xe mà chỉ từ những vật dụng có in lô-gô của hãng.

Theo Auto_net

trinhqtoan
25-05-2012, 11:42 PM
Bao giờ có đủ tiền để sắm một chiếc nhỉ ?

vietgazprom
25-05-2012, 11:42 PM
hãy cứ mơ đi bác, rồi sẽ có cơ hội.
:D