PDA

View Full Version : Ford “con” và cái bóng vĩ đại của Ford “cha”


vietgate
25-05-2012, 11:42 PM
Nói đến Ford, một trong những đế chế xe hơi hùng mạnh nhất, bạn hãy nhớ tới Henry Ford, nhưng cũng đừng quên người con duy nhất đầy tài năng: Edsel Bryant Ford.
http://chooto.com.vn/website/data/article/mainimages/original/Pic22805.jpg

Không phải chỉ đến khi chiếc Ford Model 40 Speedster đời 1934, một trong những mẫu concept đầu tiên của Ford Motor, do chính Edsel Ford thiết kế, được bán tại sàn RM Auctions tháng 3 vừa rồi với mức giá 1,76 triệu USD, người ta mới lại có dịp để nhớ đến ông. Con người và sự nghiệp Ford “con” từ lâu được biết đến bởi những sáng tạo không ngưng nghỉ để vượt khỏi sự che phủ từ cái bóng lớn của người cha.
Edsel Bryant Ford sinh ngày 06 tháng 11 năm 1893 tại Detroit. Là con trai duy nhất của một trong những người nổi tiếng nhất nửa đầu thế kỷ trước, “hổ phụ sinh hổ tử”, Edsel Ford đã nắm giữ cương vị chủ tịch Ford Motor từ năm 1919, khi vừa tròn 26 tuổi.
Được hướng vào sự nghiệp kinh doanh của gia đình, Edsel Fords lớn lên giữa những dụng cụ sửa chữa và sản phẩm danh tiếng của cha. Ông trở thành thư ký của Ford năm 1915. Cậu Ford trẻ tỏ ra quan tâm hơn cha mình trong việc thiết kế những kiểu dàng hào nhoáng cho xe ô tô. Cậu nuông chiều thú vui này theo nhiều cách khác nhau, trong đó có cả việc mua lại Lincoln Motor năm 1922.
Sự ham mê những mẫu xế bảnh bao được chứng minh bằng chính những chiếc xe của cậu. Edsel là người mua chiếc MG đầu tiên nhập khẩu vào Mỹ. Năm 1932, cậu thiết kế một chiếc speedster “đuôi tàu” sử dụng động cơ V-8 cho riêng mình, và hai năm sau có thêm một chiếc speedster thân bằng nhôm khác. Hai chiếc xe này đã theo Edsel Ford đến những năm tháng cuối cùng trong cuộc đời và là cảm hứng để thiết kế chiếc Lincoln Continental danh tiếng.


http://chooto.com.vn/website/data/article/mainimages/saveimages/22805h22.jpg

http://chooto.com.vn/website/data/article/mainimages/saveimages/22805h12.jpg

Chiếc Ford Model 40 Speedster đời 1934
Sau khi trở thành chủ tịch của Ford, Edsel có xu hướng thiên về các kiểu mẫu hiện đại, có thể thay thế cho chiếc Model T, nhưng luôn gặp phải sự phản đối từ chính cha mình. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh để giữ vững và tiếp tục chiếm lĩnh thị trường thì sự ra đời của các mẫu xe mới là tất yếu.
Dẫn chứng hùng hồn nhất là chiếc Ford Model A. Cậu Ford trẻ với sự giúp đỡ của nhà thiết kế Jozsef Galamb đã thuyết phục được Ford “cha” đồng ý với những cải tiến đột biến như trang bị phanh cơ trên cả bốn bánh, sử dụng hộp truyền động tịnh tiến...Mặc dù có “vòng đời” ngắn ngủi nhưng Model A đã thành công ngoài sức tưởng tượng với hơn 4 triệu chiếc được tiêu thụ trong 4 năm sản xuất.

http://chooto.com.vn/website/data/article/mainimages/saveimages/22805h5.jpg
Ford Model A

Trên cương vị chủ tịch, Edsel Ford thường tranh luận quyết liệt với cha khi quyết định những vấn đề quan trọng. Nhưng ông cũng biết khéo léo để vẫn có thể đạt được mục đích với sự đồng tình của cha. Edsel Ford là người đã thành lập và đặt tên cho phân nhánh Mercury, đẩy mạnh việc sản xuất các sản phẩm của Ford Motor bên ngoài nước Mỹ. Ông cũng là người chịu trách nhiệm phát triển hai thương hiệu nổi tiếng Lincoln Zephyr và Lincoln Continental.


http://chooto.com.vn/website/data/article/mainimages/saveimages/22805h4.jpg
Lincoln Continental thế hệ thứ nhất

Edsel Ford qua đời ngày 26 tháng 5 năm 1943 tại Grosse Pointe Shores, Michigan ở tuổi 49 vì bệnh ung thư. Cha ông, Henry Ford, quay lại nắm quyền lãnh đạo công ty. Toàn bộ tài sản của Edsel Ford được tặng cho quỹ Ford Foundation do ông và cha mình sáng lập theo di chúc. Ông được an táng tại Woodlawn Cemetery.


http://chooto.com.vn/website/data/article/mainimages/saveimages/22805h32.jpg

Một số mẫu Lincoln Zephyr