PDA

View Full Version : 200 km cùng Kia Carnival


dungnguyen
18-05-2012, 04:39 PM
200 KM CÙNG KIA CARNIVAL

Trong đoàn thử và cảm nhận dòng xe 7 chỗ của otosaigon.com hôm thứ bảy vừa rồi, tôi đã có dịp “cảm nhận” đôi chút về loại minivan này.

ĐÔI NÉT VỀ KIA CARNIVAL

Kia Motors giới thiệu vào năm 1999, Carnival là mẫu xe có giá bán cạnh tranh nhất trong các dòng xe minivan. Nhưng hiện nay Mazda5 đã dành vị trí này. Mẫu Carnival có nhiều tên gọi, ở thị trường Anh và Bắc Mỹ nó mang tên Sedona, ở Malaysia nó được đặt là Naza Ria để đựợc hưởng chế độ ưu đãi của chính phủ.

Ở thị trường Mỹ, Carnival được trang bị động cơ xăng V6 3.5 lít. Ở một số thị trường khác carnival lại có động cơ diesel tăng áp 2.9 lít. Phiên bản bán ở Việt Nam và 1 số thị trường khác khiêm tốn hơn với động cơ V6 2.5 lít.

Kia phát triển Carnival nhằm cạnh tranh với các thương hiệu “đại gia” khác như Toyota Sienna, Honda Odyssey và Chrysler minivans. Năm 1999 hãng xe Hàn Quốc này bắt đầu giới thiệu Carnival tại thị trường Úc với phiên bản V6 2.5 lít, 5 số tay. Chỉ sau 2 năm, năm 2001 Carnival đánh bại Toyota Tarago, có tên khác là Previa và Estima, dành vị trí mẫu minivan bán chạy nhất tại Úc. Liên tiếp trong năm 2004 và 2005, Carnival lại dẫn đầu tại thì trường Úc. Tại sao vậy? vũ khí lợi hại nhất của Carnival là giá thành. Carnival rẻ hơn dòng xe cùng loại của các hãng đối thủ đến gần 30 ngàn đô la Úc (khoảng 15 ngàn đô la Mỹ) 1 con số không nhỏ.

CẢM NHẬN THỰC TẾ

Chiếc xe Carnival chúng tôi chạy thử mới sử dụng được vài tháng. Thiết kế bên ngoài xe khá trau chuốt, nhà thiết kế hình như cố gắng “xóa” hết góc cạnh bằng cách uốn cong các đường thẳng, vuốt tròn tất cả các góc vuông từ mũi xe, đuôi xe đến cả các tay nắm cửa. Vì vậy trông chiếc xe khá “bầu bĩnh”, dịu dàng, và hơi … nữ tính.

Cảm nhận từ hàng ghế sau, thiết kế nội thất khá đơn giản nhưng tiện dụng, mỗi vị trí ghế ngồi đều có “cửa gió” và chỗ để ly riêng. 2 hàng ghế trước có tựa tay có thể bật lên khi không dùng đến. Ngồi ở băng ghế sau cùng cũng khá thoải mái cho người lớn, không bị “bó giò” như Premacy. Hệ thống nhún trước và sau Macpherson “cảm hóa” hầu hết các ổ chim, ổ gà trên mặt đường nên ngồi ở vị trí này cũng khá dễ chịu

2 cửa kính sau cùng có thể mở hé cho khí nóng thóat ra cũng được chăm chút khá cầu kỳ với nút mở đóng bằng điện. 2 cánh cửa lùa được thiết kế chốt hãm khi mở để ngăn cửa tự đóng lại, do đó khi đóng cửa tôi phải vòng tay ra sau kéo tay nắm cửa phía trong, hơi bất tiện.

Cảm nhận từ vô lăng. Nếu được trang bị hộp số tự động thì quá hoàn hảo, nhưng có lẽ do áp lực “giá rẻ” nên ở VN Kia chỉ đưa lựa chọn duy nhất là số tay 5 cấp. “Nước chạy” của Carnival có lẽ sẽ không làm hài lòng người ham mê tốc độ, điều này cũng dễ hiểu vì động cơ 2.5 lít phải kéo chiếc xe trọng lượng hơn 2 tấn. Đi số 4 ở vận tốc 60km/g hơi “lựng khựng” vì thiếu công suất, xe uyển chuyển hơn nếu đi số 3 ở tốc độ này.

Khi vượt ngưỡng 80km/g, chiếc xe đáp ứng tốt ở số 5. 100km/g tiếng ồn mặt đường vẫn không nhiều lắm nhưng rất tiếc chiếc động cơ V6 bắt đầu “lên tiếng”. Tiếng động cơ bắt đầu nghe rất rõ trong cabin, và càng lớn hơn khi xe đạt 120km/g. Ở tốc độ này, cảm giác kiểm soát chiếc xe vẫn tốt, chỉ hơi bồng bềnh do mặt đường kém chất lượng. Dù chỉ trang bị đèn pha Halogen nhưng độ sáng tốt và phủ rộng khi lái xe đêm. Thêm đôi kiếng chiếu hậu lớn cung cấp tầm nhìn tốt cho lái xe

TƯƠNG LAI CỦA CARNIVAL

Carnival thế hệ thứ 2 (từ 2006 đến nay) được thiết kế lại với nhiều chức năng an toàn hơn: hệ thống 6 túi khí, ổn định điện tử (ESC), phanh ABS, theo dõi áp suất lốp. Về mặt tiện dụng: hàng ghế thứ 3 có thể xếp gọn xuống sàn xe, cửa trượt đóng mở từ xa bằng điện, cảm biến lùi, điều khiển nhiệt độ 3 vùng riêng biệt.

Từ tháng 1 năm 2006, Grant Carnival bắt đầu được bán tại Úc. Grant Carnival trang bị động cơ xăng V6 3.8 lít, 8 chỗ, hộp số tự động 5 cấp với chức năng + - tăng giảm số như loại hộp số thường. Grant Carnival có giá cao hơn model Carnival cũ khoảng 25%.

ở các thị trường khác, Grant Carnival mới cung cấp đến 2 lựa chọn: 7 chỗ thân ngắn và loại 11 chỗ thân dài. Tại bản quốc, Kia có 1 phiên bản đặc biệt gọi là Grant Carnival Limousine với trần cao hơn các phiên bản bình thường.

LỜI KẾT

Kia ở Việt Nam từ trước đến nay được biết đến như 1 thương hiệu bình dân, rẻ tiền với dòng xe CD5 “chuyên dùng” cho các hãng taxi trước đây. Với mẫu Carnival rất thành công ở thị trường Úc, liệu Kia có lọt vào tầm ngắm của người tiêu dùng Việt Nam?
Nhậu nhiều thì vợ buồn, nhậu ít thì bạn bè buồn, còn không nhậu thì… mình buồn.