PDA

View Full Version : Đôi điều về những chiếc xe MPV thông dụng tại Việt Nam !


soncuoc2003
18-05-2012, 04:37 PM
Cùng với các members OS khác, vừa rồi tôi được tham gia 1 buổi test các xe MPV thong dụng tại thị trường VN. Đây là lần đầu tiên OS tổ chức được 1 buổi test với số lượng và chung loại xe phong phú tới vậy.
Đoàn chúng tôi có rất nhiều xe, nhưng trung tâm của buổi test vẫn là 4 chiếc MPV từ nhỏ tới lớn của 4 hãng xe khác nhau, Toyota, Mitsubishi, Kia và Premacy…

1. Kia Carnival :

Có lẽ đây là chiếc xe đáng nói tới nhất trong buổi test, không phải vì giá tiền hay độ “độc” mà là vì nó là chiếc xe còn khá “lạ” với người tiêu dung VN với thương hiệu KIA của nó. Rất nhiều người đã trầm trồ với độ tiện nghi, rộng rãi cũng như kiểu dáng của nó nhưng lại đành tắc lưỡi cho qua khi chọn mua vì chưa mạnh dạn rũ bỏ được dấu ấn thương hiệu trong đầu. Cũng chính vì thế, nó là chiếc xe được anh em OS ưu ái test nhiều nhất.

Người viết đã ngồi thử chiếc Carnival ở mọi vị trí trong xe khi vận hành, Ghế lái, băng giữa và băng sau cùng trong khoảng hơn 200km đi về SG-VT. Cảm nhận đầu tiên khi bước lên xe là nó có 1 nội thất khá bắt mắt so với dòng MPV trước giờ chỉ đề cao khía cạnh “chở đông, nhiều chỗ”. Carnival được trang bị phanh ABS với 2 dĩa trước và 2 tang trống sau rất lớn, Dual Airbag như hầu hết các Sedan tầm trung khác. Động cơ 2.5V6 khá mạnh mẽ đáp ứng ngay khi ta vừa đụng tới chân ga. Dashboard đẹp và hợp lý, vài nút chỉnh âm thanh trên Vô Lăng cộng với chiếc ghế lái chỉnh điện 8 hướng tuy không có Memory nhưng cũng làm người mới leo lên xe cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái để làm quen với nó. Nội thất xe tăng thêm vẻ “chu đáo” khi từng vị trí ghế ngồi đều có cửa gió lạnh riêng kèm theo đèn đọc sách, các khay ăn sau lưng ghế đều được chống bới 2 thanh ty thuỷ lực xinh xắn và vững chãi như 1 bằng chứng cho sự trau chuốt của nhà sản xuất dành cho khách hàng đã chọn mua sản phẩm của họ.

Cần số sàn nằm ngay dưới Dashboarb thay vì “mọc” lên từ sàn như các xe MPV khác cũng làm cho nội thất xe thêm nét tân thời và phá cách. Không mất nhiều thời gian để làm quen với vị trí này của cần số, thậm chí khi đã quen ta còn thấy rất dễ chịu vì tay đưa ra phía trước hơn mỗi khi sang số. Tuy nhiên, với nguồn gốc ưu tiên cho thiết kế số Auto nên cơ cấu phanh tay lại thiết kế theo kiểu đạp chân và hạ phanh bằng cần kéo hệt như các xe Mer, BMW hay Lexus số Auto khác, điều này chắc chắc gây trợ ngại khi đề pa trên dốc.

Với tự trọng tròm trèm 2 tấn, Carnival có “nước đề” không ấn tượng lắm dù động cơ khá khoẻ. Tuy nhiên, người lái vẫn cản nhận được sự dư dả của động cơ V6 nếu biết đi số hợp lý. Cũng có thể vì thiết kế nguyên bản là hộp số tự động nên đôi khi ta cảm giác hộp số tay 5 cấp của Carnival có gì đó chưa hợp lý trong việc phân phối các cấp số. Xe chỉ thật sự “thoáng” khi đi hết số ở vận tốc trên 70km/h, dưới mức đó, nó đòi hỏi kỹ năng “đi số” của người lái khá nhiều nếu không muốn xe bị “ì” hay “gào” quá….!

Với kết cấu khung gầm khá chắc chắn cũng như hệ thống treo khá dịu dàng (độc lập cầu trước, lò xo cầu sau) Carnival cho ta cảm giác khá ổn định khi chạy tốc độ cao kể cả khi mặt đường không bằng phẳng lắm. Cách âm khá tốt, điều đáng nói duy nhất là tiếng máy trở nên khá rõ khi xe đạt trên 120km/h, tuy nhiên cũng không đáng kể lắm so với các xe MPV khác cùng tầm tiền hay chủng loại.

Xe “ăn” khoảng 15-16L cho 100km thành phố và 10-11L cho 100km đường trường. Thoạt nghe thì có vẻ không kinh tế nhưng điều này là chấp nhận được cho 1 chiếc xe có động cơ V6 2.5 cùng với thân vỏ nặng nế chắc chắn như Carnival.

Tóm lại, theo người viết, Carnival là một lực chọn khá thong minh cho những ai hiện đang có nhu cầu sử dụng 1 chiếc MPV thật sự. KHoang xe rộng rãi kèm theo tiện nghi đầy đủ khiến cho Carnival có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu mà 1 chiếc MPV có thể mang lại. Du lịch cùng với cả gia đình của bạn, chở vài sản phẩm , dụng cụ đi công tác ở tỉnh xa hay ngẫu hứng đổi gió cuối tuần với nhóm bạn cùng sở thích đều trở nên quá đơn giản với bạn nếu bạn đang sở hữu 1 chiếc KIA CARNIVAL.